ครม.​ เคาะงบ 600 ล้าน สร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​

การเมือง
30 ก.ค. 67
13:24
223
Logo Thai PBS
ครม.​ เคาะงบ 600 ล้าน สร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" เผย​ ที่ประชุม ครม.​เคาะงบสร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​ 600 ล้านบ้าน​ ครม.รับรองใช้อาวุธ​สหรัฐ​ฯ​ ไม่เชื่อมโยงหนุน​ ซื้อ F-16 ทอ.

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายสุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณซ่อมแซมที่พักข้าราชการกลาโหม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปดูที่พักอาศัยของข้าราชการชั้นผู้น้อย ซึ่งมีความไม่เพียงพอ จึงให้ใช้งบกลางไปสร้างที่พักอาศัยให้กำลังพลทุกเหล่าทัพ โดยใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว และสามารถเริ่มสร้างได้ทันที เพื่อให้ทันต่อการใช้งบประมาณปี 2567

ขณะเดียวกันนายสุทินระบุว่า​ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการรับรองการใช้อาวุธจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศที่จะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ จะต้องมีข้อผูกพันเล็กน้อย เช่นการไม่ใช้อาวุธเพื่อละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือขัดขวางด้านมนุษยธรรม ซึ่งเราไม่ได้ทำเช่นนั้นอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่ได้มีเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติม เป็นเงื่อนไขเดียวกันกับทุกประเทศ

เมื่อถามย้ำว่าการช่วยเหลือของสหรัฐในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการ จัดซื้อเครื่องบินรบ F16 ของกองทัพอากาศด้วยหรือไม่ นายสุทิน​ ปฏิเสธว่าไม่เชื่อมโยงกัน เพราะประเด็นดังกล่าวเป็นหลักการปกติ

สุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม

สุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม

สุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม

นายสุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์ช่วงเดือน ส.ค.นี้ ที่จะมี 3 ประเด็นใหญ่ อาทิ 1.คดียุบพรรคก้าวไกล 2.การวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ 3.กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะพ้นโทษ ว่าไม่ห่วง เพราะว่าประเทศไทยมีประสบการณ์เรื่องนี้บ่อย รวมถึงมีระบบที่จะรองรับและฝ่ายแก้สถานการณ์ก็เก่ง และคนที่จะมาก็เก่ง และที่สำคัญคนไทยมีบทเรียน ถ้าเราเลยเถิดไปคงจะเจ็บปวด ซึ่งจากบทเรียนนั้นคนไทยคงไม่น่าจะทำอะไรให้เสียหาย

ส่วนได้ให้กำลังใจอะไรนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงกับให้กำลังใจ เนื่องจากยังไม่มีอะไรส่งสัญญาณที่เสียหายกับนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่าได้พบกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในงานวันเกิดนายทักษิณ หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า เจอกันเฉพาะในงานพระราชพิธีเท่านั้น ซึ่ง นพ.ชลน่าน ก็สดชื่นดี

ส่วนได้มีการพูดคุยอะไรกับนายทักษิณหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้พูดอะไรกับนายทักษิณ ซึ่งดูท่านอิดโรย ตนมอบช่อดอกไม้เสร็จก็เดินทางกลับ

อ่านข่าว : 

ผอ.สำนักงบฯ ยันไร้ปัญหาดึงงบ​ ​68 หน่วยงานอื่นใช้ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

เส้นทาง "เศรษฐา" ก่อนชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ 14 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง