อินเดียเร่งหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มเสียชีวิตแตะ 120 คน

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 67
07:47
612
Logo Thai PBS
อินเดียเร่งหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มเสียชีวิตแตะ 120 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 คน จากเหตุดินถล่มในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งหาผู้รอดชีวิต อพยพยประชาชนในพื้นที่ประสบภัยกว่า 3,000 คน กระจายไปยังศูนย์บรรเทาทุกข์ 45 แห่ง

วันนี้ (31 ก.ค.2567) อินเดียประสบภัยพิบัติครั้งรุนแรง หลังฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ฝนกระหน่ำครั้งนี้ทำให้ดินถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิต แล้ว 123 คน 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งฝนกระหน่ำ ลมกระโชกแรง และถนนหนทางถูกตัดขาด

เจ้าหน้าที่ต้องใช้ทั้งเรือยาง รวมไปถึงใช้ซิปไลน์เพื่อขนคนและอุปกรณ์ข้ามกระแสน้ำเชี่ยวกราก โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีประมาณ 350 ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเป็นที่ตั้งของไร่ชาและกระวานหลายแห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นคนทำงานในพื้นที่ดังกล่าว และขณะเกิดเหตุดินถล่มหลายคนกำลังนอนหลับอยู่ในเต็นท์ชั่วคราวจึงทำให้ไม่สามารถหนีออกมาได้ทัน

ทางการของอินเดีย คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากยังมีประชาชนอีกประมาณ 100 คน ติดอยู่ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ด้านการกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปได้

นอกจากนี้ยังได้มีการส่งกำลังทหารมากกว่า 200 นายเพื่อช่วยเหลือในภารกิจค้นหาและกู้ภัย และโรงพยาบาลในพื้นที่กำลังทำการรักษาผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 123 คน และได้อพยพยประชาชนในพื้นที่ประสบภัยกว่า 3,000 คนกระจายไปยังศูนย์บรรเทาทุกข์ 45 แห่ง

ขณะนี้พื้นที่ประสบภัยและพื้นที่โดยรอบยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะยังคงมีฝนตกหนัก โดยโรงเรียนและวิทยาลัยใน 10 จาก 14 เขตของรัฐได้งดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวแล้ว

ด้านนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ยืนยันว่า รัฐบาลกลางจะให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประกาศมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต 200,000 รูปี หรือประมาณ 85,000 บาท และจะมอบเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บคนละ 50,000 รูปี หรือราว 21,000 บาท

เหตุดินถล่มครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในรัฐเกรละ นับตั้งแต่ปี 2018 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 400 คน ซึ่งรัฐนี้ยังเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงเผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วม โดยเฉพาะฤดูมรสุมระหว่างเดือน มิ.ย.- ก.ย. ถือเป็นช่วงที่เกิดน้ำท่วมและดินถล่มบ่อยครั้ง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสถานการณ์ภัยพิบัติเลวร้ายมากขึ้น โดยมีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อ่านข่าว : จังหวะเปะ ภาพถ่ายนักเซิร์ฟบราซิล เหมือนเดินบนอากาศ

สั่งสอบ-หยุดงาน 3 วัน แผ่นเหล็กหล่นใส่กระบะ ถ.พระราม 2

ความเป็นไปได้ "ขั้วอำนาจใหม่" สายสีน้ำเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง