"ไอโอซี" ไฟเขียว 2 นักมวยไม่ผ่านการตรวจเพศแข่งโอลิมปิก 2024

กีฬา
31 ก.ค. 67
11:43
3,544
Logo Thai PBS
"ไอโอซี" ไฟเขียว 2 นักมวยไม่ผ่านการตรวจเพศแข่งโอลิมปิก 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยืนยันให้ 2 นักมวยสากล ไม่ผ่านการตรวจเพศแข่ง โอลิมปิก 2024

วันนี้ (31 ก.ค.2567) คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาปกป้องสิทธิของ หลิน ยู่ติง นักมวยสากลหญิงจากไต้หวัน และ อิมาน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย ว่า มีสิทธิขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงกีฬาโอลิมปิก แม้ว่าทั้ง 2 คน จะถูกตัดสิทธิจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย

หลิน ยู่ติง

หลิน ยู่ติง

หลิน ยู่ติง

อ่านข่าว : โปรแกรมแข่งขันโอลิมปิก 2024 นักกีฬาไทย วันที่ 31 ก.ค.67

มาร์ค อดัมส์ โฆษกไอโอซี แถลงข่าวเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่า นักกีฬาทุกคนในประเภทหญิงต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และคุณสมบัติในการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่ง โฆษกไอโอซี ยืนยันว่า นักมวยสากลทั้ง 2 คน เป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง กรณีนี้ พวกเขาเป็นผู้หญิง ซึ่ง ไอโอซี ใช้กฎเกณฑ์ในกีฬามวยสากลเช่นเดียวกับโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว โดยทั้ง หลิน ยู่ติง กับ อิมาน เคลิฟ ก็ลงแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวมาแล้ว

อิมาน เคลิฟ

อิมาน เคลิฟ

อิมาน เคลิฟ

สำหรับ หลิน ยู่ติง ถูกริบเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ อิมาน เคลิฟ ที่ถูกดิสควอลิฟายด์ก่อนแข่งรอบชิงในศึกชิงแชมป์โลกจาก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) เพราะไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ โอลิมปิกหนนี้รวมทั้งรอบคัดเลือกโอลิมปิก มวยสากลสมัครเล่น จัดโดย ไอโอซี ซึ่ง หลิน ยู่ติง คว้าโควตาโอลิมปิกหลังได้แชมป์เอเชี่ยนเกมส์ และ อิมาน เคลิฟ คว้าแชมป์รอบคัดเลือกของทวีปแอฟริกา

ส่วนมวยสากลสมัครเล่นหญิงในปารีสเกมส์ครั้งนี้ อิมาน เคลิฟ จะลงแข่งในรุ่นเวลเตอร์เวท 56 กก. ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค.นี้ ส่วน หลิน ยู่ติง จะลงแข่งขันรุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. ในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค.นี้

อ่านข่าว : "เอสที" กลับถึงไทย เชื่อโอลิมปิกเกมส์ 2024 ช่วยพัฒนาฝีมือ

จังหวะเปะ ภาพถ่ายนักเซิร์ฟบราซิล เหมือนเดินบนอากาศ

เตรียมสอบ "นักยูโดแอลจีเรีย" ตกตาชั่งไม่แข่ง "อิสราเอล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง