"อิสมาอิล ฮานิเยห์" แกนนำฮามาส ถูกลอบสังหารในอิหร่าน

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 67
13:41
1,573
Logo Thai PBS
"อิสมาอิล ฮานิเยห์" แกนนำฮามาส ถูกลอบสังหารในอิหร่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสและสื่ออิหร่าน รายงาน "อิสมาอิล ฮานิเยห์" แกนนำกลุ่มฮามาสถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน ระบุอิสราเอลเป็นฝ่ายลงมือ

วันนี้ (31 ก.ค.2567) กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน รายงานว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ถูกสังหารในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ระหว่างเดินทางไปเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่

รายงานเบื้องต้นระบุว่า ฮานิเยห์ และเจ้าหน้าที่อารักขาของอิหร่านถูกโจมตีขณะอยู่ในที่พัก ขณะที่กลุ่มฮามาสโพสต์ข้อความผ่านช่องทางเทเลแกรม ระบุว่า ฮานิเยห์ และเจ้าหน้าที่อารักขา 1 คน เสียชีวิตจากการบุกปฏิบัติการของอิสราเอล

สหรัฐฯ ยูเอ็นกังวลความขัดแย้งลุกลามในตะวันออกกลาง

ความคืบหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากวานนี้ (30 ก.ค.) เกิดเหตุโจมตีทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เลบานอน โดยผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพช่วงเวลาที่เกิดระเบิด เวลา 19.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าวของทางการเลบานอน ระบุว่า จุดที่ถูกโจมตีเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน

ต่อมาโฆษกของกองทัพอิสราเอล แถลงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการโต้กลับของกองทัพ โดยเป้าหมายคือกำจัดฟาอูด ชูเคอร์ ผู้บัญชาการระดับอาวุโสของเฮซบอลลาห์ ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ และเป็นมือขวาของฮัสซาน นัสรัลลาห์ ผู้นำเฮซบอลลาห์

อิสราเอล เชื่อว่า ชูเคอร์อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ราบสูงโกลันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เยาวชนเสียชีวิต 12 คน แต่การโจมตีในครั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสามารถกำจัดชูเคอร์ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในกรุงเบรุต ระบุว่า เป้าหมายไม่ได้อยู่ในอาคารช่วงที่เกิดการโจมตี ขณะที่กลุ่มเฮซบอลลาห์ยังไม่ออกแถลงการณ์ใด ๆ

ส่วนหน่วยงานด้านความมั่นคงทางการทูต กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ประกาศการตั้งเงินรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 180 ล้านบาทให้กับผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมชูเคอร์

สหรัฐฯ ระบุว่า ชูเคอร์มีบทบาทสำคัญในการก่อเหตุระเบิดโจมตีค่ายทหารนาวิกโยธินของสหรัฐฯ ในกรุงเบรุต เมื่อปี 1983 และทำให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพเสียชีวิต 241 นาย

ด้านผู้ประสานงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติ แสดงความกังวลต่อการโจมตีทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลและเลบานอนใช้วิธีทางการทูตทุกรูปแบบ เพื่อระงับความรุนแรง

โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดี เชื่อว่า การขยายวงของสงครามระหว่างอิสราเอลกับเฮซบอลลาห์ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ โดยสหรัฐฯ ไม่ต้องการเห็นสงครามเต็มรูปแบบเกิดขึ้น

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล ให้ข้อมูลว่า รัฐบาลอิสราเอลต้องการโจมตีเฮซบอลลาห์ แต่ไม่ต้องการดึงประเทศเลบานอนเข้ามาร่วมในสงคราม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง