“เผ่าภูมิ” โต้ “ทางรัฐ” ไม่ล่มปิดรีเซ็ตระบบรอลงทะเบียน 8 โมง

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 67
15:35
4,295
Logo Thai PBS
“เผ่าภูมิ” โต้ “ทางรัฐ” ไม่ล่มปิดรีเซ็ตระบบรอลงทะเบียน 8 โมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เผ่าภูมิ” โต้ “ทางรัฐ” ไม่ได้ล่ม แค่ปิดรีเซ็ตระบบก่อนลงทะเบียนจริง 8.00 น. พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ลั่นไม่ขยายเวลาเพราะมั่นใจแอป ด้านสภาผ่านวาระ 3 เงินดิจิทัลวอลเล็ต 122,000 ล้านบาท มติ 291 ต่อ 161

วันนี้ (31 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภา มีมติเสียงข้างมาก 291 เสียง ต่อ 161 เสียง ในวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติมวงเงิน 122,000 ล้านบาทโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป คาดว่าจะบรรจุวาระพิจารณาในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าว สภาฯ ถกงบเพิ่มแจกดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้าน วาระ 2-3

ปัดแอป "ทางรัฐ"ล่ม แค่รีเซ็ตระบบ 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังกล่าวถึงกรณีที่แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ล่ม ประชาชนไม่สามารถเข้าลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์ขึ้นมา แต่ตามไทม์ไลน์การพัฒนาแอพพลิเคชั่นจะมีการอัพเดทในช่วง 19.00 -22.00 น. เพื่อเชื่อมต่อกับระบบทะเบียนราษฎร์ในการตรวจสอบข้อมูล เลขบัตรประตัวประชาชน และหน้าตาของผู้ลงทะเบียนว่าตรงกันหรือไม่ จึงจะใช้เวลาในการสร้างยูเซอร์เนม พาสเวิร์ด และพินโค๊ต ก่อนที่ปุ่มยืนยันตัวตนจะขึ้นอีกครั้งในเวลา 08.00 น. 

อ่านข่าว เช็กพิกัด Walk in ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 5,199 แห่ง  

กระบวนการในตอนนี้ตัวแอปพลิเคชันยังไม่มีระบบคิวลิ่ง หรือระบบรอคิว เพราะจะมีการรีเว็ตระบบในช่วง 19.00-22.00 น. คืนนี้ จึงยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม หรือปิดระบบเพราะเจอปัญหา แต่เป็นการปิดเพื่ออัพเดทเวอร์ชั่นให้เป็นระบบรอคิว ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าในวันนี้ระบบไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า

บอกแล้วต้องมีการรีเซ็ตระบบ เพื่อให้มีการอัปเดตเวอร์ชั่น อยากบอกไปยังประชาชนว่า ให้เริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เวลา 0800 น.

นายเผ่าภูมิ ฝากถึงประชาชนว่า การจะล่าช้าหรือไม่ล่าช้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นการรอระบบ เพื่อตรวจทะเบียนราษฎร์ เข้าสู่ระบบโดยหากผู้เข้าใช้งานเกิน 5,000,000 คน จะเข้าสู่ระบบรอคิว

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าอาจเกิดจากปัญหาอาจเกิดจากปัญหาแอปพลิเคชั่นที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า แอปพลิเคชันจะไม่มีปัญหา

ยังยืนยันตามกรอบ 45 วันไม่มีการขยายเวลา ซึ่งประชาชนมีไทม์ไลน์ตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง

ส่วนการย้ายสำมะโนครัว หรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ก่อนยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชันทางรัฐ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ระบบจะยึดตามวันที่ลงทะเบียน เมื่อลง ทะเบียน และก่อนหน้านั้นก็สามารถย้ายได้

เนื่องจากระบบถูกทำให้ง่ายต่อประชาชนที่มีสำมะโนครัวอยู่ไกลจากที่ทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้ประชาชนสะดวกขึ้น ซึ่งนายเผ่าภูมิ ยืนยันว่าหากข้อมูลที่อยู่บัตรประชาชนไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ระบบจะยึดตามทะเบียนราษฎร์เป็นหลัก

อ่านข่าว

ล่วงหน้า 1 วัน "ย้ายทะเบียนบ้าน" ก่อนลง "ดิจิทัลวอลเล็ต"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง