6 ชั่วโมง ยอดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ทะลุ 10.5 ล้านคน

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 67
14:33
3,373
Logo Thai PBS
6 ชั่วโมง ยอดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ทะลุ 10.5 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" แถลง เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 6 ชั่วโมง ยอดผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิสำเร็จ 10.5 ล้านคน ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิรู้ผลหลังวันที่ 22 ก.ย.

วันนี้ (1 ส.ค.2567) เวลา 14.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงถึงการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ วันแรก ซึ่งผ่านไป  6 ชั่วโมง ยอดผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิสำเร็จแตะ 10.5 ล้านคน เกินกว่าความคาดหวัง พร้อมเดินหน้าประชากรที่ประสงค์จะได้รับ 20 เปอร์เซ็นต์ของยอดทั้งหมดที่มี ทั้งนี้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจใน 6 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้จะเปิดลงทะเบียนตลอด 24 ชั่วโมงไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย.และขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจ

เราเปิดถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ไม่ใช่การเปิดก่อนได้ก่อน แต่ช่วงเช้ามีผู้มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดความขลุกขลักนิดหน่อย คนเข้าเยอะจริงๆ ในช่วง 10 นาทีแรก เชื่อว่าหลังจากนี้ไม่น่าจะมีปัญหาการดีเลย์หรือ
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวว่า ยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม แต่กรณีแรกเป็นการอัปเวอร์ชันของทางรัฐ ซึ่งปัญหาที่เจอในบางคนอาจเพราะไม่ได้เปิดออโต้อัปเดตจึงทำให้เกิดปัญหา และบางกรณีขึ้นกับรุ่นของโทรศัพท์ ซึ่งหากเกิดปัญหาขอให้ลบแอปฯ ทางรัฐก่อนแล้วโหลดใหม่

สำหรับผู้ลงทะเบียนพิสูจน์ตัวตนแล้ว สามารถเข้าไปยืนยันตัวตน หรือ kyc บนแอปฯ "ทางรัฐ" ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะปิดระบบ

พร้อมย้ำว่า การพิจารณาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นไปตามเงื่อนไขคุณสมบัติที่กำหนด ไม่เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนก่อน ได้รับการพิจารณาสิทธิ์ก่อน จากนั้น จะประกาศผลผู้ผ่านเกณฑ์ บนแอปฯ "ทางรัฐ" ในวันที่ 22 กันยายน 2567 ทั้งนี้ รัฐบาล พร้อมจัดหางบประมาณสนับสนุน ตามจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติอย่างครบถ้วน

โครงการนี้คร่อมเทศกาลสำคัญ 2 เทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ เชื่อว่ามีโอกาสที่ประชาชนจะกลับบ้านและไปใช้จ่ายที่บ้านและกระจายเม็ดเงิน

ส่วนปัญหาประชาชน ย้ายทะเบียนราษฎร์ จากต่างจังหวัด เข้ามาเป็นประชากรแฝงในเมืองใหญ่ เพื่อรับสิทธิ์ตามเงื่อนไขโครงการ เชื่อว่า จะมีประชากรดังกล่าว เพียงหลักหมื่นคนเท่านั้น ซึ่งไม่กระทบประมาณการเศรษฐกิจ รวมทั้ง เป้าหมายกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล

วันแรกที่ลงทะเบียนหลัก 10 ล้าน ซึ่งปริมาณผู้ที่จะได้สิทธิราว 50.9 ล้านคน แต่สุดท้ายมาเท่าไหร่จะจัดสรรให้ได้ตามจำนวนนั้น คนลงทะเบียนวันแรกได้เท่าคนมาลงทะเบียนวันสุดท้าย ขอเพียงเป็นผู้ที่มีสิทธิที่จะได้

นายจุลพันธ์ ยืนยันระบบไม่ได้ล่ม แอปทางรัฐ เข้าได้ตลอดเวลา โดยในช่วง 5 นาทีแรกคนเข้ามานาทีละล้านกว่า ระบบก็มีสะดุดบ้างแต่ไม่ได้ล่ม ก็อาจจะดีเลย์ โหลดภาพใหม่ แก้ไขเรียบร้อยแล้ว หลังคนเข้ามา 10 ล้านคน จากนี้ก็กระจายตัวและระบบนิ่งมากขึ้น กระบวนการป้องกันอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด มีทีมซัพพอร์ตจากต่างประเทศด้วย ช่วยกันเฝ้าระวังการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 10 -15 ก.ย.จะมีการหารือถึงการลงทะเบียนกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ว่าจะไปลงทะเบียนที่ไหน อย่างไร รวมถึงขั้นตอนกลุ่มร้านค้าว่าจะดำเนินการอย่างไรในการเข้าร่วมโครงการ และจากนั้นจะแถลงอีกครั้งคือการประกาศวันที่จะใส่เงินลงไปในช่วงปลายปี สาเหตุที่ยังไม่กำหนดนั้นอาจมีการเลื่อนเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแอปพลิเคชัน และการประกาศวันที่แน่นอนและ กลไกการใช้ เพราะ กลุ่มที่มีสมาร์ตโฟน และ กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน นั้นจะแตกต่างกัน และมีรายละเอียดแตกต่างกัน และ กลุ่มผู้ป่วยก็จะมีกลไกรองรับที่แตกต่างกัน

โครงการนี้เป็นการสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ แม้แต่ผู้สูงอายุก็เริ่มมาสแกนหน้าแล้ว

นอกจากนี้มีสายด่วน 1111 สามารถรองรับสายประชาชนได้วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 คน ซึ่งเตรียมพร้อมไว้แล้วบริการ ตอบข้อซักถามให้กับประชาชน

นายจุลพันธ์ กล่าวยืนยันว่า โครงการนี้ไม่มีการโทรมาชักชวนโดยเจ้าหน้าที่รัฐหรือส่งลิงก์ทางไลน์ มีช่องทางเดียวหรือการโหลดแอป "ทางรัฐ" มีเพียงตัวเดียว โหลดเสร็จก็ดำเนินการตามขั้นตอน

อ่านข่าว : 

อัปเดตลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ครึ่งวัน 7.85 ล้านราย - "ทางรัฐ" ไม่ล่ม

ปลัด มท.​ แจงรอ สพร.​เชื่อม ThaiD กับ "ทางรัฐ"​ ยืนยันตัวตนใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง