สแกนหน้าไม่ได้! เสียงสะท้อนกลุ่มเปราะบางลงทะเบียน "เงินดิจิทัล"

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 67
19:43
904
Logo Thai PBS
สแกนหน้าไม่ได้! เสียงสะท้อนกลุ่มเปราะบางลงทะเบียน "เงินดิจิทัล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 2 ของการลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ต รับเงิน 10,000 บาท พบว่ากลุ่มผู้พิการทางสายตา เริ่มทยอยลงทะเบียนเข้ารับสิทธิ์ แต่พบปัญหาและอุปสรรค โดยเฉพาะในขั้นตอนการสแกนใบหน้า ที่ไม่มีระบบเสียงคอยแนะนำ ทำให้การลงทะเบียนค่อนข้างลำบาก

วันนี้ (2 ส.ค.2567) กลุ่มผู้พิการทางสายตา มูลนิธิธรรมมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จ.ขอนแก่น สาธิตการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งพบอุปสรรคในขั้นตอนแสกนใบหน้า ที่ไม่มีการสั่งการทางเสียง ทำให้พวกเขาไม่ทราบว่า จะต้องทำหน้าอย่างไร หรือ ใบหน้าอยู่ในกรอบแล้วหรือไม่

น.ส.อัญธิฌา สอนแวว พนักงานตรวจและประเมินมาตรฐานสื่อการเรียนการสอน หนึ่งในผู้พิการทางสายตา บอกว่า การลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต มีอุปสรรคหลายอย่าง โดยเฉพาะการสแกนใบหน้า ซึ่งผู้พิการทางสายตาจะไม่เห็นว่ากรอบในโทรศัพท์ที่ต้องสแกนตรงกับใบหน้าหรือไม่ จำเป็นต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ คอยบอก ให้หันซ้าย-ขวา พยักหน้า เพราะในระบบเสียงบอกแค่ว่าให้ขยับหน้า ตรงกับกรอบ

อุปสรรคอีกอย่างหนึ่งที่ผู้พิการทางสายตากังวลก็ คือ การใช้เงินดิจิทัลตามภูมิลำเนาของตัวเอง ซึ่งเป็นความยุ่งยาก ที่ต้องเดินทางกลับไปใช้สิทธิ์ตามทะเบียนบ้าน ทำให้บางคนตั้งใจว่าอาจจะกลับไปใช้สิทธิ์เพียงครั้งเดียวให้หมด พร้อมทั้งอยากให้รัฐบาลออกนโยบาย คำนึงถึงผู้พิการทางสายตา และกลุ่มเปราะบางด้วย 

ส่วนการใช้สิทธิเงินดิจิทัล ผู้พิการทางสายตา หลายคนบอกว่าอยากนำเงินไปซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น ไม้เท้า หรืออุปกรณ์เฉพาะของคนตาบอด แต่ไม่มีขายในร้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั่วไป

ขณะที่ การให้บริการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มาติดต่อขอคำปรึกษาการลงทะเบียนรับสิทธิ์ เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้คำแนะนำกับผู้พิการทางสายตาว่า ผู้พิการทางสายตาที่บอดสนิทจะยังไม่สามารถลงทะเบียน ขอรับสิทธิ์ได้ในตอนนี้ ภาครัฐจะนำไปรวมในกลุ่มเปราะบางที่ไม่มีโทรศัพมือถือ ซึ่งจะมีการแถลงวิธีการลงทะเบียนของคนกลุ่มนี้อีกครั้ง

ส่วนกลุ่มคนตาบอดที่ยังมีเปลือกตาหรือม่านตา สามารถทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนได้เหมือนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งระบบจะมีคำสั่งเสียงให้ผู้พิการทางสายตาปฏิบัติตาม แต่จะต้องทำการตรวจสอบสิทธิการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรัฐ ผ่านระบบดิจิทัล ID ก่อน

อ่านข่าวเพิ่ม :

ลงทะเบียนดิจิทัลทะลุ 20 ล้านคน ปัดแค่เงินยาไส้คนจน

ดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคน-เตือนแอปปลอมโผล่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง