แก๊งไม้พะยูงวางระเบิดดักทำร้าย "พิทักษ์ป่าพนมดงรัก" ล่าสุดเก็บกู้แล้ว

Logo Thai PBS
แก๊งไม้พะยูงวางระเบิดดักทำร้าย "พิทักษ์ป่าพนมดงรัก" ล่าสุดเก็บกู้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แก๊งไม้พะยูงวางระเบิดดักทำร้ายชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารชุด ช.สนาม กกล.สุรนารี เข้าเก็บกู้แล้ว

วันนี้ (3 ส.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายพิชัย วัชรพงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2567 นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ รายงานกรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรนารี เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 เจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.224 ออกลาดตระเวนพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณช่องอ้ายนาค-พลาญตากผ้า

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางลาดตระเวน ตรวจพบวัตถุระเบิด 3 ลูก วางกลบไว้ใกล้ตอไม้พะยูง ลักษณะเป็นการนำมาวางใหม่ ล่าสุดทหาร ชุด ช.สนาม กกล.สุรนารี ได้ทำการเก็บกู้แล้ว และถอนกำลังกลับที่ตั้งเพื่อวางแผนปฏิบัติงานต่อไป

ทั้งนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการปฏิบัติงาน เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายลักลอบเข้ามาทำไม้พะยูงบ่อยครั้ง

เมื่อไม่นานมานี้เกิดเหตุกรณีนายปรีชา ใสกระจ่าง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก พบร่องรอยการเข้ามาลักลอบทำไม้ในพื้นที่ จึงได้ออกลาดตระเวน และตรวจสอบบริเวณช่องโดนโปว์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

กระทั่งเหยียบกับระเบิดจนขาซ้ายขาด นิ้วมือซ้ายฉีกขาด เจ้าหน้าที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล ปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

สำหรับการลอบวางระเบิดไว้ใกล้ตอไม้พะยูงดังกล่าว คาดว่า เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการป้องกันและปราบปรามอย่างเข้มข้น ทำให้กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้เข้าไปกระทำผิดได้ยากขึ้น จึงลักลอบวางระเบิดเพื่อหมายชีวิตของเจ้าหน้าที่ และสร้างความหวาดกลัว

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนด้วยความระมัดระวัง โดยประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตลอดจนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่สำหรับการออกปฏิบัติงานลาดตระเวน

อ่านข่าว : จนท.ป่าไม้พนมดงรัก เหยียบกับระเบิดอาการสาหัส 

ปฏิบัติการเคลียร์ทุ่นระเบิดเทือกเขาพนมดงรัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง