อัปเดต! 15 จังหวัดเหนือ-อีสาน-กลางยังอ่วมฝน น้ำท่วมหนัก

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 67
12:38
2,310
Logo Thai PBS
อัปเดต! 15 จังหวัดเหนือ-อีสาน-กลางยังอ่วมฝน น้ำท่วมหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
GISTDA เปิดภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่น้ำท่วม 147,512 ไร่ นาข้าวเสียหาย 54,706 ไร่ กรมชลประทานอัปเดต 15 จังหวัดยังไม่คลี่คลาย เช่น นครราชสีมา แม่ฮ่องสอน เชียงราย ปราจีนบุรี เตือนฝนตกถึง 8 ส.ค.นี้

วันนี้ (4 ส.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทานรายงานสถานการณ์น้ำท่วม 15 จังหวัด ได่แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ ตากมหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ยโสธร อุบลราชธานี ปราจีนบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา และนครนายก

สอดคล้องกับที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มช่วงวันที่ 3–8 ส.ค.นี้ แบ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ระยะสั้น

  • ภาคเหนือ จ.เชียงราย (ครอบคลุมอ.แม่จัน แม่ฟ้าหลวง เชียงแสน) พะเยา (อ.ปง) แพร่ (อ.วังชิ้น) และน่าน (อ.บ่อเกลือ เวียงสา)
  • ภาคกลาง จ.จันทบุรี (อ.เมือง มะขาม ขลุง นายายอาม เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่) และตราด (อ.เมือง เขาสมิง)  

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมขัง

  • ภาคเหนือ จ.เชียงราย (อ.แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง เชียงของ เวียงแก่น) น่าน (อ.เมือง  เชียงกลาง ปัว ท่าวังผา บ่อเกลือ ภูเพียง เวียงสา) และพิษณุโลก (อ.นครไทย)
  •  ภาคกลาง จ.ปราจีนบุรี (อ.เมือง นาดี กบินทร์บุรี ประจันตคาม ศรีมหาโพธิ)

อ่านข่าว ไขคำตอบ "น้ำท่วมตราด" ฝนตกมาราธอนสะสม 3,086 มม.

ส่วนหลายพื้นที่บางแห่งน้ำเริ่มลดลง แต่หลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย เช่น ถนนด้านหน้าโรงเรียนพิมายสามัคคี 1 บ้านรังกาใหญ่ ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นคร ราชสีมา หลังฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากบ้านหนองโทน ต.นิคม อ.พิมาย เข้าท่วมถนนสาย พิมาย-ชุมพวง ระยะทาง 200 เมตร ระดับน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรด้วยความลำบาก

เช่นเดียวกับถนนปากทางเข้าไปโรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม บ้านพุทรา ต.รังกาใหญ่ ก็ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมถนนด้านหน้าโรงเรียน สูงกว่า 30 เซนติเมตร ระยะทางยาว 100 เมตร สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังพื้นผิวถนนเนื่องจาก น้ำรอการระบาย คาดว่าประมาณ 3-4 ชั่วโมง น้ำก็จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

น้ำท่วมขังด้านหน้าโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา

น้ำท่วมขังด้านหน้าโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา

น้ำท่วมขังด้านหน้าโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของ จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำรวมกันทั้ง 4 อ่างอยู่ที่ร้อยละ 36 โดยอ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือน้ำอยู่ที่ร้อยละ 27.03 อ่างเก็บน้ำมูลบนเหลือน้ำอยู่ที่ร้อยละ 44.30 อ่างเก็บน้ำลำแชะเหลือน้ำอยู่ที่ร้อยละ 40.36 และอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีน้ำเหลืออยู่ที่ร้อยละ 44.20 ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำฝนได้อีกในปริมาณมาก

อ่านข่าว สภาพอากาศวันนี้ เตือน 51 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เริ่มลดลง แต่ยังท่วมสูงกว่า 50 ซม. เจ้าหน้าที่เปิดประตูน้ำเพชรเอิม และประตูน้ำตะกุดอ้อมขึ้นอีก 80 ซม. เร่งระบายน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเข้าพื้นที่นาข้าวฝั่งขวา ส่งผลให้น้ำในแควหนุมานและต้นแม่น้ำปราจีนบุรีลดลงอย่างรวดเร็ว 

พื้นที่นาข้าวเสียหายกว่า 50,000 ไร่ หลังฝนตกหนักน้ำท่วมขัง

พื้นที่นาข้าวเสียหายกว่า 50,000 ไร่ หลังฝนตกหนักน้ำท่วมขัง

พื้นที่นาข้าวเสียหายกว่า 50,000 ไร่ หลังฝนตกหนักน้ำท่วมขัง

น้ำโขง อ.เชียงคาน ท่วมหาดนางคอย

ขณะที่เช้าวันนี้ น้ำโขงช่วงไหลผ่าน อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 2.29 เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำ 11.74 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 4.26 เมตร แต่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหาดนางคอยสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ซุ้มอาหารของผู้ประ กอบการกว่า 40 ร้านค้า ถูกกระแสน้ำพัดไปกับสายน้ำเสียหายบางส่วน ผู้ประ กอบการบอกว่า น้ำขึ้นในช่วงเวลากลางคืนอย่างรวดเร็วทำให้หลายคนตั้งตัวไม่ทัน

ส่วนแม่น้ำโขงใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นสูง ส่งผลให้ลำน้ำสาขาต่าง ๆ เช่นแม่น้ำกก ไหลลงน้ำโขงเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะไร่ข้าวโพดที่กำลังให้ผลผลิต

อ่านข่าว น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย คาดเที่ยงนี้เปิดตลาดสายลมจอย

ผู้ประกอบการในตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มทำความสะอาดดินโคลนหลังน้ำลด

ผู้ประกอบการในตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มทำความสะอาดดินโคลนหลังน้ำลด

ผู้ประกอบการในตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เริ่มทำความสะอาดดินโคลนหลังน้ำลด

แม่น้ำสายเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง  

ขณะที่แม่น้ำสาย ที่ท่วมตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุดลดลงกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดร้าน และคาดวันนี้กลับมา เปิดค้าขายได้ตามปกติ แต่ก็ยังมีพื้นที่ลุ่มบางจุดน้ำท่วมขังโดยเฉพาะริมแม่น้ำสาย ขณะที่ในพื้นที่ อ.แม่สาย ยังมีฝนตกต่อเนื่อง จึงยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ เพราะอาจมีน้ำป่าหลากมาท่วมซ้ำได้อีก 

ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเปิดเส้นทางที่ถูกดินถล่มปิดทับ เพื่อสัญจรได้ตามปกติ โดยปภ.แม่ฮ่องสอน ส่งหนังสือเตือนไปยังทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน โดยเฉพาะในอำเภอปางมะผ้า ปาย และอ.แม่ฮ่องสอน 

สั่งซ่อมพนังกั้นน้ำ ต.เวียง จ.พะเยา

ส่วนที่จังหวัดพะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต.เวียง อ.เชียงคำ  สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม เพราะพนังกั้นน้ำที่ซ่อมแซมมาหลายครั้งถูกน้ำกัดเซาะพัง จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะการสร้างประตูระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว 

อ่านข่าวอื่นๆ คู่หยุดโลก "จันทร์แจ่ม" รัวหมัด "อิมาน เคลิฟ" 7 ส.ค.

น้ำท่วมแล้ว 147,512 ไร่

ขณะที่ GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม Sentinel-1 เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2567 เวลา 06.01 น.พบพื้นที่น้ำท่วมบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก รวมทั้งสิ้นประมาณ 147,512 ไร่

มีพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวน 54,706 ไร่ รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และสายรองของพื้นที่โดยรอบ รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

  • ปราจีนบุรี 60,009 ไร่
  • นครราชสีมา 40,721 ไร่
  • นครยายก 17,475 ไร่
  • ชัยภูมิ 11,226 ไร่
  • ร้อยเอ็ด 11,185 ไร่
  • จันทบุรี 2,133 ไร่
  • กาฬสินธุ์ 1,809 ไร่
  • ตราด 1,785 ไร่
  • ขอนแก่น 947 ไร่
  • สระแก้ว 223 ไร่
     

อ่านข่าวอื่นๆ

"ภูมิธรรม" เลื่อนลงทะเบียนร้านค้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตยาวถึง ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง