รู้จัก "จันทร์แจ่ม" กับเหรียญมวยประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก 2024"

กีฬา
5 ส.ค. 67
12:37
32,479
Logo Thai PBS
รู้จัก "จันทร์แจ่ม" กับเหรียญมวยประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก 2024"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บี" จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักกีฬามวยสากลหญิงทีมชาติไทย สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ การันตีคว้าเหรียญใน "โอลิมปิก 2024" ปารีส เกมส์ กับความมุ่งมั่นที่ไม่เคยหยุดในเส้นทางมวย

เข้าสู่ช่วงท้ายของ "โอลิมปิก 2024" กองเชียร์ชาวไทยใจฟูสุด ๆ หลัง "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" กำปั้นหญิงไทยโชว์ฟอร์มชกเยี่ยมเอาชนะ บูเซนาส ซูร์เมนลี่ มือ 1 จาก ตุรกี ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ทะลุเข้ารอบรองการันตี "เหรียญทองแดง" เตรียมพบกับ "อิมาน เคลิฟ" จากแอลจีเรีย ที่ตกเป็นประเด็นเรื่องฮอร์โมนในร่างกาย

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

หลังการชก "จันทร์แจ่ม" ได้ฉลองด้วยการเต้นโชว์ และบอกว่า ก่อนชกค่อนข้างกดดันเพราะนักชกไทยตกรอบไปหมดแล้ว และที่เธอชนะได้เพราะแก้ทางนักมวยตุรกี ประกอบกับตัวเองก็ชกดีด้วย แม้จะตุนเหรียญทองแดงไว้แล้ว แต่ยังไม่ใช่เป้าหมายของเธอเพราะอยากเข้ารอบชิงชนะเลิศ 

อ่านข่าว : คู่หยุดโลก "จันทร์แจ่ม" รัวหมัด "อิมาน เคลิฟ" 7 ส.ค.

เปิดประวัติ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง"  

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง หรือ บี เป็นชาว จ.หนองคาย เกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2543 ปัจจุบันอายุ 24 ปี ศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพละศึกษาและสุขศึกษา และรับราชการทหาร ติดยศ "จ่าอากาศตรี" สังกัดทหารอากาศ

"จันทร์แจ่ม" เริ่มชกมวยตอนอายุ 12 ปี โดยที่บ้านเป็นค่ายมวยและอยู่ชมรมมวยของโรงเรียน วังหลวงพิทยาสรรพ์ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ก่อนจะมาในรอบรองชนะเลิศมวยสากลหญิงโอลิมปิก ปารีสเกมส์ "จันทร์แจ่ม" ผ่านสังเวียน สะสมประสบการจนเจนเวทีไม่น้อย ทั้ง เล่นกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ไปสู่ กีฬาแห่งชาติ และก้าวเข้าสู่ทีมชาติในนามสังกัดจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมการแข่งขันชกมวยในหลายรายการ อาทิ  

  • เหรียญทองการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 
  • เหรียญเงิน การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ชิงแชมป์โลก
  • เหรียญเงินการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

และโอลิมปิก 2024 "จันทร์แจ่ม" ได้เป็นหนึ่งในทัพนักกีฬาไทย 51 คน ที่ได้เข้าร่วมในมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ของโลก และครั้งนี้เธอทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมผ่านเข้ารอบชิง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการมวยสากลหญิงอย่างน่าภาคภูมิใจ กับความพยายามทุ่มเทและอดทนมาตลอด 

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

"จันทร์แจ่ม" เธอคือความภาคภูมิใจของทุกคน 

ไม่เพียงชาวไทยทุกคนที่ดีใจในนาทีนี้ พ่อ แม่ และญาติ ของ "จันทร์แจ่ม" ที่บ้านเกิดหนองคาย ยังพร้อมส่งกำลังใจให้เธอก่อนขึ้นชก กับนักชกแอลจีเรีย กับนัดสำคัญชิงเหรียญทองโอลิมปิก 

ของนายสุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง นางรุ่งฤดี สุวรรณเพ็ง พ่อและแม่ของน้อง "บี จันทร์แจ่ม" ที่รอให้กำลังใจอยู่บ้าน กล่าวว่า วันที่ลูกขึ้นชกก็ลุ้นตลอด ลูกต่อยได้ดี ให้ลูกมีสมาธิที่ดี โอลิมปิกครั้งนี้น้องบีมั่นใจมาก หลังจากชกเสร็จ น้องบีได้โทรศัพท์หาพ่อแม่ทันที บอกว่า ทำได้แล้ว เห็นลูกสาวดีใจน้ำตาไหล พ่อแม่ก็ดีใจน้ำตาไหลไปด้วยความปลาบปลื้มใจ

ถ้าลูกกลับประเทศไทยแล้วเตรียมจะทำเมนูเด็ดผัดเผ็ดปลาไหลที่ลูกชอบให้กินด้วยตัวเอง

อ่านข่าว : โซเซียลถกปมสาวอิตาลียอมแพ้ คู่ชก "ไม่ผ่านตรวจเพศ" โอลิมปิก

ด้าน แม่รุ่งฤดี บอกว่า ก่อนที่จะลูกจะติดทีมชาติ ได้โทรศัพท์มาบอกว่าติดทีมชาติแม่ก็ยังไม่เชื่อ เพราะยังเด็กอยู่เพิ่งอยู่ ม.6 แต่โค้ชก็ช่วยยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง แม่ไปรับวุฒิการศึกษาแทนลูกเพราะลูกติดซ้อม ติดแข่งขันไม่ได้กลับมาบ้าน 

สงสารลูกแต่ก็ภูมิใจในตัวลูก เห็นลูกถูกชกก็เจ็บปวดไปด้วย เพราะยังไงก็เป็นลูกสาว

ด้านนายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรร ผู้ฝึกสอนมวยให้กับ "จันทร์แจ่ม" เป็นคนแรก ก็มั่นใจว่า "จันทร์แจ่ม" มีดีที่จะคว้าชัยเหนือคู่แข่งได้ โดยระบุว่า "จันทร์แจ่ม" เมื่อครั้งยังชกมวยไทยโดยใช้ชื่อ "น้องบี ป.ประสิทธิ์" เมื่อชกได้ 7 ไฟต์ ก็หาคู่ชกด้วยยาก จึงหันมาชกมวยสากล ปรากฏว่าผลงานโดดเด่น จนคว้าตั๋วโอลิมปิกจากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน มาได้  

การที่จันทร์แจ่มจะได้พบกับเคลิฟ ที่เคยชกกันมาแล้วในมวลสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 แต่มาในครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะจันทร์แจ่มมีการพัฒนาด้านฝีมือขึ้น

นาทีนี้ "จันทร์แจ่ม" พร้อมเต็มที่ ในการที่จะพบกับ "อิมาน เคลิฟ" จากแอลจีเรีย ซึ่งทั้งคู่เคยชกกันมาก่อนแล้ว ในรอบรองชนะเลิศ ศึกมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศอินเดีย ครั้งนั้น เคลิฟ เอาชนะคะแนนเอกฉันท์ 5-0 เสียง ก่อนจะถูกสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิและปรับแพ้เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจเพศ

จากนี้ไป ประวัติศาสตร์วงการมวยสากลหญิงของไทยในเวทีโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นโดยในรอบรองชนะเลิศที่จะมีขึ้น ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 03.34 น. ตามเวลาประเทศไทย

ถือเป็นไฟต์สำคัญในชีวิตนักชกของเธอและของวงการมวยสากลไทย เพราะหากชนะจะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และมีโอกาสคว้าเหรียญทองแรกในฐานนักมวยหญิงของไทยเป็นคนแรก

มาร่วมกันส่งกำลังใจ พร้อมเชียร์ "จันทร์แจ่ม" ให้เอาชนะใจคู่ชก ให้เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่จะบันทึกไว้ในวงการมวยสากลไทย   

อ่านข่าว : ชาวบ้าน 4 ตำบล ใน อ.ดอยสะเก็ด ทุกข์หนักขยะตกค้าง

ย้อนรอยขบวนการนายหน้าค้า ที่ดินวังน้ำเขียว

ลุ้น "วิว กุลวุฒิ" ชิงทองแบดมินตัน โอลิมปิก 2024 วันนี้ 20.40 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง