คืนวัว "โคบาลชายเเดนใต้" หลังรัฐยอมจ่ายเงินค่าเเม่พันธุ์

ภูมิภาค
6 ส.ค. 67
10:19
283
Logo Thai PBS
คืนวัว "โคบาลชายเเดนใต้" หลังรัฐยอมจ่ายเงินค่าเเม่พันธุ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงโค จ.ปัตตานี ได้รับคืน "วัวโคบาลชายเเดนใต้" หลังรัฐยอมจ่ายเงินค่าแม่พันธุ์วัวให้บริษัทเอกชนรายใหม่

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายมะนาเซ มะรี เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงโค ต.กระเสาะ อ.มายอ จ.ปัตตานี ดีใจเมื่อได้รับเงินโอนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นค่าซื้อแม่พันธุ์วัว 47 ตัว ในโครงการโคบาลชายแดนใต้

หลังจากเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ไทยพีบีเอส นำเสนอภาพการขอวัวคืนของบริษัทเอกชนรายใหม่ เนื่องจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังเกษตรกรรับแม่พันธุ์วัวไปเเล้ว แต่ทั้งปศุสัตว์จังหวัด เเละกองทุนสงเคราะห์เกษตร

กลับไม่มีความชัดเจนที่จะโอนเงินให้ชาวบ้าน เพื่อชำระค่าแม่พันธุ์วัวให้บริษัทเอกชนรายใหม่ตามสัญญา กระทั่งผ่านมานาน 100 วัน อ้างว่า บริษัท วิชัยฟาร์ม เอกชนรายเดิมที่นำเเม่พันธุ์วัวมาให้ชาวบ้าน ยังไม่คืนเงินมาทั้งที่รับวัวกลับไปหมดเเล้ว

เมื่อชาวบ้านได้โอนเงินที่ได้จากรัฐชำระค่าแม่พันธุ์ให้บริษัทเอกชนรายใหม่ ทางบริษัทก็ได้ขนวัวกลับคืนมาให้ สร้างความดีใจให้ชาวบ้านอย่างมาก เพราะตลอด 3 เดือนที่เลี้ยงวัวคอกใหม่ หลายตัวเริ่มตั้งท้องเเล้ว

ชาวบ้านจึงหวังว่าจะสร้างรายได้และมีเงินเพียงพอคืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรที่ยืมมากลุ่มละ 1,500,000 บาท เพื่อเข้าร่วมโครงการนี้

โครงการโคบาลชายแดนใต้ เป็นโครงการของกรมปศุสัตว์ ศอ.บต. และกระทรวงมหาดไทย งบประมาณ 1,566 ล้านบาท แต่ในระยะนำร่องส่งมอบวัวประมาณ 2,000 ตัว กลับพบปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะน้ำหนักแม่พันธุ์วัว ส่วนใหญ่น้อยกว่าเกณฑ์ที่ต้องไม่ต่ำกว่า 160 กิโลกรัม ต่อราคาวัวตัวละ 17,000 บาท และวัวบางตัวตาย เลี้ยงไม่โต ไม่ตั้งท้อง จนเป็นที่มาของการร้องเรียนให้เอกชนนำวัวกลับไป แล้วชาวบ้านเลือกซื้อจากฟาร์มอื่น ๆ เอง

สำหรับโครงการนี้จะให้กลุ่มเกษตรกรรวมตัวกัน 10 คน กู้ยืมเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรกลุ่มละ 1,500,000 บาท เพื่อซื้อเเม่พันธุ์วัว 50 ตัว สร้างโรงเรือน ค่าอาหาร เเละค่าดำเนินการ โดยในปีที่ 4-7 ชาวบ้านต้องชำระคืนเงินกู้ทั้งหมด

อ่านข่าว : 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง