ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ตัดสิน "กูเกิล" ผิดข้อหาผูกขาดตลาด

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 67
13:46
446
Logo Thai PBS
ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ตัดสิน "กูเกิล" ผิดข้อหาผูกขาดตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่า "กูเกิล" กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ด้วยการทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผูกขาดบริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเตรียมยื่นอุทธรณ์

วันนี้ (6 ส.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงในสหรัฐฯ ระบุว่า กูเกิล เจ้าของบริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ละเมิดกฎหมายโดยการทุ่มเงินปีละมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 350,000 ล้านบาท ให้บริษัทด้านเทคโนโลยีอย่างแอปเปิล ซัมซุงและผู้ให้บริการอื่นๆ ติดตั้งกูเกิลไว้เป็นบริการค้นหาข้อมูลพื้นฐาน และเปิดให้กูเกิลเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้ ซึ่งทำให้กูเกิลผูกขาดตลาดและรักษาความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง โดยที่คู่แข่งไม่มีโอกาสหรือทรัพยากรจะแข่งขันกับกูเกิลได้

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ฟ้องร้องกูเกิลในกรณีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2020 โดยระบุว่ากูเกิลครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งคำตัดสินนี้มีขึ้นหลังการพิจารณาคดีในกรุงวอชิงตัน ดีซี นาน 10 สัปดาห์

ขณะที่บริษัทกูเกิล ระบุว่า สาเหตุที่กูเกิลเป็นเจ้าตลาดเพราะผู้ใช้งานชื่นชอบระบบของกูเกิลที่มีประโยชน์ และทางบริษัทลงทุนให้ลูกค้าใช้งานได้ดีขึ้น

นอกจากนี้กูเกิลยังต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือด ไม่ใช่จากผู้ให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตรายอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังมีแอปพลิเคชันเพื่อการค้นหาที่เฉพาะเจาะจง เช่น การค้นหาร้านอาหาร สายการบิน โรงแรมที่พัก เป็นต้น

คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของรัฐบาลสหรัฐฯ และยังปูทางสู่การฟ้องร้องบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ อย่างเมตา แพลตฟอร์มส์ เจ้าของเฟซบุ๊ก, บริษัทแอมะซอน และบริษัทแอปเปิล เจ้าของไอโฟน ในข้อหาผูกขาดตลาดอย่างผิดกฎหมาย

ขณะนี้ศาลยังไม่ได้ระบุว่าจะลงโทษกูเกิลด้วยวิธีใด โดยจะมีการพิจารณาในวาระต่อไป ซึ่งอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ระบุว่ากำลังวางแผนยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้

อ่านข่าว

"IBA" โต้หลังถูกกล่าวหาผลตรวจเพศไม่น่าเชื่อถือ

AI พีค "TDRI" ชี้ตลาดแรงงานต้องการสูง 3 เดือน รับ 5 พันตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง