"จุลพันธ์" ยันแอปฯ ทางรัฐ ปลอดภัย-ไม่ล้วงข้อมูล ปชช.

การเมือง
6 ส.ค. 67
15:43
236
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" ยันแอปฯ ทางรัฐ ปลอดภัย-ไม่ล้วงข้อมูล ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คลัง ย้ำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ดำเนินนโยบายตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง พร้อมยืนยันแอปฯ ทางรัฐ ปลอดภัย ไม่ได้ล้วงข้อมูลส่วนตัวของประชาชน

วันนี้ (6 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ช่วงหนึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงต่อสมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า การดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และย้ำความจำเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร่งด่วน พร้อมชี้แจงว่าร้านหาบเร่แผงลอยสามารถขึ้นทะเบียนได้ หรือร้านค้าที่ไม่ได้ลงทะเบียนระบบภาษีก็สามารถเข้าร่วมได้ แต่จะไม่สามารถเป็นผู้คืนเงินสดได้ เพียงแต่นำเงินดิจิทัลหมุนในระบบ

ส่วนตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการฯ อยู่ที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การเรียนรู้และเกิดการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะต้องวัดหลังจากมีการเดินหน้าโครงการ การที่ประชาชนได้ลงทะเบียนแล้วกว่า 25 ล้านคนที่จะต้องตรวจสอบตามเงื่อนไขโครงการก่อน และมีร้านค้าแสดงเจตจำนง 100,000 ร้านค้าและร้านค้าเล็กอีก 500,000 ราย ส่วนร้านธงฟ้าลงทะเบียนแล้ว 20,000 ร้านค้า

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เงิน 500,000 ล้านบาทจะไม่หายไปไหน แต่จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการหมุนเวียนในระบบ และชี้แจงถึงหลักเกณฑ์เงื่อนไขการใช้เงินต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าที่เกิดการผลิตและการจ้างงานภายในประเทศ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญ หากมีเงื่อนไขให้ซื้อมือถือก็จะทำให้เงินไหลไปต่างประเทศ และสาเหตุที่ไม่สามารถเป็นค่าน้ำมันหรือค่าเล่าเรียนได้ เพราะภาครัฐมีกลไกช่วยเหลืออุดหนุนในประเด็นเหล่านี้แล้ว รวมถึงมีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาแล้วเช่นกัน

พร้อมชี้แจงถึงการเดินหน้าโครงการ มีกระบวนการตรวจสอบสิทธิ์ของประชาชน และยืนยันว่าแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวเรื่องเงินฝากของประชาชน เพราะเมื่อประชาชนกดปุ่มเข้าร่วมโครงการ ระบบจะส่งคำถามไปยังหน่วยงานรัฐที่มีข้อมูลอยู่ เช่น กรมสรรพากร เพื่อตรวจสอบว่ามีรายได้เกินกว่าเกณฑ์หรือไม่ และระบบจะส่งคำตอบกลับมาว่า YES หรือ NO เท่านั้น โดยยืนยันว่าระบบปลอดภัยและการดำเนินเชื่อมต่อกับธนาคาร กลุ่มวอลเล็ตก็มีความมั่นคงปลอดภัย มีระยะเวลาทดสอบระบบอย่างเพียงพอตามมาตรฐานสากล

ตัวแอปฯ ไม่สามารถส่งคำสั่งไปยังธนาคารได้ เราไม่ได้ล้วงเข้าไปในระบบ เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่จะมีคำสั่งแปลก ๆ ไปยังธนาคาร ซึ่งระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงปลอดภัยระดับหนึ่ง ยืนยันว่าหากสิ่งที่ส่งไปให้เขาในการเชื่อมต่อกับธนาคารหากไม่มีความปลอดภัย เขาก็จะไม่เชื่อม

รมช.คลัง ยังชี้แจงกรณีการขึ้นเงินของร้านค้าและร้านค้าขนาดเล็ก ว่า เป็นข้อห่วงใยและรับเรื่องไว้ไปพิจารณาดำเนินการ และยืนยันว่าเงินสดไม่ได้หายไปจากระบบเศรษฐกิจ เพราะในระบบเศรษฐกิจยังมีอีก 10 ล้านล้านบาท เชื่อว่าร้านค้าจะสามารถบริหารเงินได้ ทั้งที่จะแลกเงินสดหรือใช้ระบบเงินดิจิทัล

อ่านข่าว

"ประกันสังคม" แจงสิทธิกรณีเจ็บป่วยรักษา - บำนาญชราภาพ

ตื้นตัน! ปธ.วุฒิสภาน้ำตาไหล สว.แดงถกปมเงินหมื่นแทนใจชาวบ้าน

ก.พ.ค.ตร.ยกอุทธรณ์ "บิ๊กโจ๊ก" ชี้คำสั่งให้ออกราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง