ตื้นตัน! ปธ.วุฒิสภาน้ำตาไหล สว.แดงถกปมเงินหมื่นแทนใจชาวบ้าน

การเมือง
6 ส.ค. 67
15:21
3,050
Logo Thai PBS
ตื้นตัน! ปธ.วุฒิสภาน้ำตาไหล สว.แดงถกปมเงินหมื่นแทนใจชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มงคล" ปธ.วุฒิสภา ยอมรับน้ำตาไหลตื่นตันใจ "สว.แดง" พูดแทนใจชาวบ้าน จะแจกเงินให้ประชาชนมีความสุขแต่กลับเป็นทุกข์เพราะได้เป็น "ดิจิทัลวอลเล็ต"

วันนี้ (6 ส.ค.67) การประชุมวุฒิสภาที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ นางแดง กองมา อภิปราย นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์รอสลับมาทำหน้าที่ประธานการประชุมเมื่อได้ฟังนางแดงอภิปรายถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ หยิบกระดาษขึ้นมาซับน้ำตาตลอดเวลา พร้อมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปที่นางแดงอภิปรายด้วย

โดยประธานวุฒิสภายอมรับว่าน้ำตาไหลและรู้สึกตื้นตันใจที่ได้ชาวบ้านมาทำหน้าที่วุฒิสภา และมาพูดแทนชาวบ้าน ตนอายุ 72 ปีไม่เคยมีชาวบ้านมานั่งในสภาและมาพูดแทนเขา คนอื่นก็พูดดี ทางประธานก็ไม่เร่งรัดเวลา เพราะสิ่งที่พูดเป็นสิ่งที่ดีงาม เราก็อยากให้เขาพูด เพราะเราจะได้ความรู้จากสิ่งที่เขาพูด และที่ตื้นตันใจเพราะว่าเขาพูดในสิ่งที่ที่พ่อแม่เราทำอาชีพนี้มาก่อน

ถ้าบ้านหนึ่งได้เงินสดมาก็สามารถเอาเงินมาซื้อวัวควาย ซึ่งเป็นธนาคารชาวบ้าน

คนอายุ 72 ปีและสิ่งที่เขาพูดเป็นวิถีชีวิตของพ่อแม่เรา ถ้ามีเงินซื้อวัวมาตัวนึง ปีนึงออกลูกก็นำวัวไปขายส่งลูกเรียนหนังสือ เพราะการปลูกข้าวไว้แค่พอกิน ไม่ได้ปลูกไว้ขาย

ดรามาน้ำตาแตกขณะประชุมเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ขณะที่ นางแดง​ กองมา​ สมาชิกกลุ่ม 9 แม่ค้า​ กล่าวในที่ประชุมว่า ต้นไม้ต้นนี้มีชื่อว่าประเทศไทย ซึ่งประกอบไป ชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ การที่รัฐบาลจะแจกเงินให้คนไทยคนละ 10,000 บาท พวกตนมีความยินดีและดีใจเป็นอย่างมาก​ แต่พอมาเป็นเงินดิจิทัล กลุ่มของพวกฉันมีความกังวลว่าจะเอาไปใช้จ่ายยังไง​ พวกตนดีใจที่จะได้รับเงินส่วนนี้ จะเอาไปใช้จ่าย​ ในส่วนที่จำเป็น​

แต่พอเป็นเงินดิจิทัล ตนและกลุ่มของตนก็คิดหนัก​ บางครอบครัวมีสมาชิกภายในครอบครัว 4-5 คน​ รวมเป็นเงินก็ 40,000 - 50,000 บาท​ ก็อยากจะเอาไปซ่อมแซม บ้านอยากเอาไปซื้อวัวซื้อควาย​ ก็ไม่สามารถจะทำได้​ ทำไมรัฐบาลไม่แจกเงินเป็นแบบนี้ไปเลยล่ะ​ จะได้ใช้ง่าย ๆ สำหรับพวกชาวบ้าน คนอื่นเราไม่รู้ แต่ตนเห็นด้วยกับการที่จะแจกเงินกับประชาชนคนไทย แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่แจกเงินเป็น เงินดิจิทัล

ไหน ๆ ก็จะแจกเงินให้กับประชาชนอยู่แล้วทำไมไม่ทำให้ประชาชนมีความสุข มันเหมือนจะเพิ่มทุกข์ให้กับประชาชน

อ่านข่าวอื่น :

"ปดิพัทธ์" ชี้เป็นเรื่องปกติทั่วโลกจับตาคดียุบพรรค "ก้าวไกล"

ส่งใจเชียร์ "จันทร์แจ่ม" ชก "อิมาน เคลิฟ" เช้ามืด 03.34 พรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง