อปท.กำแพงเพชร 46 แห่ง เร่งหาจุดกำจัดขยะ ก่อนปี 68

ภูมิภาค
6 ส.ค. 67
15:51
122
Logo Thai PBS
อปท.กำแพงเพชร 46 แห่ง เร่งหาจุดกำจัดขยะ ก่อนปี 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อปท. 46 แห่งใน จ.กำแพงเพชร เร่งหาจุดกำจัดขยะแห่งใหม่ หลังบ่อขยะเทศบาลเมืองกำแพงเพชรเตรียมงดรับขยะนอกพื้นที่ในสิ้นปีนี้

ที่ดิน 136 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ระกา ต.หนองปลิง อ.เมืองกำแพงเพชร คือ สถานที่ฝังกลบขยะในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ระกา ต.หนองปลิง อ.เมืองกำแพงเพชร ที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชรได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้เข้าใช้ประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2538

บ่อขยะแห่งนี้รองรับขยะจาก อปท. 46 แห่ง นำขยะมาเทกองรวมวันละ 120 ตัน แต่เงื่อนไขในการต่อใบอนุญาตที่กำลังจะหมดอายุภายในปีนี้ คือ บ่อขยะแห่งนี้จะสามารถใช้เป็นสถานที่ทิ้งขยะได้เฉพาะ อปท.2 แห่ง คือ เทศบาลเมืองกำแพงเพชรผู้ต่อใบอนุญาต และเทศบาลเมืองหนองปลิง

อปท.ต่างๆ ใน จ.กำแพงเพชร จึงต้องเร่งหาจุดกำจัดขยะแห่งใหม่ หนึ่งในนั้นคือ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม อ.เมืองกำแพงเพชร ที่หันมาริเริ่มโครงการ เตาเผาขยะบริเวณจุดที่พักสงฆ์หลวงพ่อเณร หมู่ที่ 6 ต.ท่าขุนราม แต่ก็ถูกคัดค้านโดยผู้ประกอบการฟาร์มหมู และ ฟาร์มไก่ ใน ต.ท่าขุนราม

ชาวบ้านบอกว่า คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งจะต้องปลอดเชื้อโรค ปลอดทั้งควันพิษต่างๆ และ ในอนาคตชุมชนก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น หากมีการตั้งเตาเผาขยะ จะส่งให้มีทั้งกลิ่น และ ควันกระทบกับชาวบ้าน จึงขอให้ อบต.ท่าขุนราม หาสถานที่แห่งใหม่ในการกำจัดขยะ

ประจวบ ชุมภู นายก อบต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ประจวบ ชุมภู นายก อบต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ประจวบ ชุมภู นายก อบต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ประจวบ ชุมภู นายก อบต.ท่าขุนราม ระบุว่า หากชาวบ้านไม่เห็นด้วย ก็พร้อมจะยุติโครงการ และ เปลี่ยนไปสร้างสวนสาธารณะให้เป็นสถานที่พักผ่อนของชุมชนแทน

ปัญหาขยะที่จะเกิดขึ้นในปีข้างหน้านี้ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนรามนี้ ได้เร่งหาทางออก และ ขอให้ประชาชนรณรงค์ขัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะ หากยังไม่มีพื้นที่ที่เหมาะสมในการกำจัดขยะจริง อาจจะมองรถเตาเผาขยะเป็นหนึ่งในทางเลือก

เช่นเดียวกับที่ ต.ไตรตรึงษ์ อ.เมืองกำแพงเพชร ที่ออกสำรวจพื้นที่หาสถานที่กำจัดขยะที่เหมาะสม แต่กลับพบว่าในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ดิน สปก. ไม่สามารถที่จะใช้เป็นสถานที่กำจัดขยะได้ ส่วนที่ดินมีโฉนดของชาวบ้านที่ประสงค์จะขายให้ อบต. กลับอยู่ใกล้ชุมชนเกินไป

ดำรงค์ มหาวงศ์ นายก อบต.ไตรตรึงษ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ดำรงค์ มหาวงศ์ นายก อบต.ไตรตรึงษ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ดำรงค์ มหาวงศ์ นายก อบต.ไตรตรึงษ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ดำรงค์ มหาวงศ์ นายก อบต.ไตรตรึงษ์ บอกว่า ในขณะที่ยังหาสถานที่กำจัดไม่ได้ อบต.ไตรตรึงษ์ จึงยกระดับปัญหาขยะให้เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยการส่งเสริมองค์ความรู้เรื่องขยะในครัวเรือน และ การจัดการเศษอาหารง่ายๆ

ด้วยการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เปลี่ยนเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ช่วยบำรุงดิน บำรุงพืช รวมทั้งรณรงค์การคัดแยกขยะภายในบ้าน เพื่อลดปริมาณขยะจากต้นทาง ทำให้ปัจจุบันขยะในตำบลลดลงจากวันละ 40-50 ตัน เหลือเพียงประมาณวันละ 30 ตัน

ร้านจำหน่ายอาหารตามสั่งในชุมชน เข้าใจวิธีกำจัดขยะเศษอาหาร ช่วยลดปริมาณขยะ แถมยังนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 4 ระบุว่า จังหวัดกำแพงเพชร มีสถานที่กำจัดของ อปท.ในพื้นที่ 19 แห่ง เกือบทั้งหมดเป็นการเทกอง ส่วนการใช้เผาเตามี 2 แห่ง แต่ก็ไม่มีระบบบำบัดอากาศ

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดกำแพงเพชรมีขยะเกิดขึ้น วันละ 463 ตัน/วัน ในจำนวนนี้ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ 220 ตัน ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง 131 ตัน กำจัดไม่ถูกต้อง 112 ตัน และ มีขยะตกค้างรวมกว่า 23,500 ตัน


รายงาน : พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

อ่านข่าว : ครม.ขยายเวลาอีก 1 ปีจัดทำกฎหมายลูกตาม พ.ร.บ.พืชกระท่อม

"เศรษฐา" ปัดตีตัวห่าง "ทักษิณ" ปมดรามา "ประยุทธ์" มางานศพแม่

เส้นทางชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" เจอทางตัน หมดหวังชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง