รักแม่มาก... ลูกอยากชวนออกกำลังกาย มอบ "สุขภาพที่แข็งแรง" ในวันแม่

ไลฟ์สไตล์
7 ส.ค. 67
13:08
238
Logo Thai PBS
รักแม่มาก... ลูกอยากชวนออกกำลังกาย มอบ "สุขภาพที่แข็งแรง" ในวันแม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การชวนแม่หรือผู้สูงอายุออกกำลังกาย ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคต่าง ๆ ช่วยให้จิตใจแจ่มใส แต่สำหรับผู้สูงอายุ ต้องคำนึงถึงชนิดและความหนักเบาของการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายด้วย

วันแม่ 12 สิงหาคมนี้ เป็นโอกาสในการเริ่มต้นสุขภาพทีดีให้กับแม่ ไทยพีบีเอส มีคำแนะนำสำหรับลูก ๆ ที่อยากชวนคุณแม่ออกกำลังกายมาฝากกัน

วิธีชวนแม่ออกกำลังกาย

ให้เริ่มต้นจากกิจกรรมที่แม่ชอบ เช่น เดินเล่นในสวนสาธารณะ เต้นแอโรบิก หรือเล่นโยคะ จากนั้นลองมาตั้งเป้าหมายร่วมกันและทำให้เป็นกิจวัตร ให้แม่รู้สึกว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รวมถึงคอยให้กำลังใจ สนับสนุนให้แม่ไม่รู้สึกว่า ถูกทอดทิ้งให้ทำคนเดียว หากกรณีที่ลูกไม่มีเวลา อาจใช้วิธีการพาแม่ไปเจอเพื่อนรุ่นเดียวกัน ให้ช่วยกันพากันออกกำลังกายก็ได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมนึกถึงสุขภาพ หรือ โรคภัยไข้เจ็บของแม่ด้วย อาจลองปรึกษาแพทย์เพื่อให้ประเมินสภาพร่างกายและให้คำแนะนำที่เหมาะสมว่ากีฬาชนิดใดเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

กีฬา-กิจกรรมที่เหมาะสำหรับแม่

ควรเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ และค่อย ๆ เพิ่มความหนักและระยะเวลาในการออกกำลังกายอย่างช้า ๆ หากิจกรรมที่สนุกและทำได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น เดิน เดินป่า ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือทำโยคะ ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน หรือ 5 วันต่อสัปดาห์ อย่าลืมบอกแม่ให้ยืดเส้นสายทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายด้วย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ กิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่

  • การเดิน : เป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดและสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ว่ายน้ำ : ช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อต่อและเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาข้อเข่า
  • ปั่นจักรยาน : ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อขาและระบบหัวใจและหลอดเลือด
  • โยคะ : ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความสมดุลของร่างกาย
  • ไทเก๊ก : ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความสมดุล
  • เต้นรำ : เป็นกิจกรรมที่สนุกและช่วยให้จิตใจแจ่มใส
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ประโยชน์ของการออกกำลังกายสำหรับแม่

  1. สุขภาพร่างกาย การออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ร่างกายแข็งแรงและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดสมอง และ โรคกระดูกพรุน
  2. สุขภาพจิต ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า ทำให้มีอารมณ์ที่ดีขึ้น ลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้หลับได้สนิท
  3. เพิ่มพลังงาน ช่วยเพิ่มระดับพลังงานและความกระปรี้กระเปร่า ทำให้แม่รู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทำให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เพิ่มความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้ 
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

แม่ควรระวังอะไรบ้าง ?

แม้การออกกำลังกายจะเป็นเรื่องดี แต่ลูก ๆ ต้องไม่ลืมว่า สภาพร่างกายของแม่นั้นเปลี่ยนไปแล้ว เข้าสู่วัยสูงอายุ ต้องมีเรื่องที่ให้ระมัดระวังมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป เพราะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ระหว่างการทำกิจกรรม อย่าลืมให้แม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ ป้องกันการขาดน้ำ และหยุดพักเมื่อรู้สึกเมื่อยล้า ไม่ควรฝืนออกกำลังกายต่อเมื่อรู้สึกไม่ไหว เลือกชุดออกกำลังกาย-รองเท้าสวมใส่ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการอาการฮีทสโตรก การบาดเจ็บที่เท้า 

พยายามหาเพื่อนในการออกกำลังกายกับแม่ นอกจากจะช่วยให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุกขึ้นแล้ว บางโอกาสเพื่อนก็เป็นผู้ช่วยเหลือหรือแจ้งข่าวให้สมาชิกในครอบครัว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับแม่ นอกจากนั้นการเลือกสถานที่ออกกำลังกายที่ปลอดภัยก็เป็นปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน ในฟิตเนสหรือสถานที่ออกกำลังกายที่เป็นระบบ อาจมีเทรนเนอร์ หรือ ผู้ฝึกสอน ที่จะคอยให้นำแนะนำ โดยที่เราสามารถไปขอคำแนะนำการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุได้ 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าวอื่น :

"Baby Car seat" อ้อมกอดที่ปลอดภัยสำหรับลูกบนท้องถนน

ปฏิทินสิงหาคม 2567 หยุดยาว 3 วันติด ชาร์จพลังก่อนลุยงานต่อ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง