ทบ.สั่งขัง-งดบำเหน็ด "2 ทหารประทวน" ทำโทษพลทหารเกินกว่าเหตุ

อาชญากรรม
7 ส.ค. 67
14:17
936
Logo Thai PBS
ทบ.สั่งขัง-งดบำเหน็ด "2 ทหารประทวน" ทำโทษพลทหารเกินกว่าเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพบกลงดาบ 2 ทหารประทวนลงโทษพลทหารเกินกว่าเหตุหลังถูกร้องผ่านโซเชียล โดยส่งขังคุกทหาร 45 วันและงดบำเหน็จ ส่วน ผบ.ร้อย-ผู้พัน ถูกกักบริเวณพร้อมฝึกวินัย 15 วัน

วันนี้ (7 ส.ค.2567) พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณี "เพจสายไหมต้องรอด" นำเสนอเรื่องขอความช่วยเหลือว่ามีพลทหารในสังกัดกองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ถูกลงโทษอย่างไม่เหมาะสมในหน่วยฐานปฏิบัติการบ้านนอแล ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

กองทัพบกได้สั่งให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ล่าสุดได้รับรายงานผลการสอบสวนแล้วทราบว่า เหตุการณ์ที่ปรากฏภาพทหารถูกลงโทษ เป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายทหารชั้นประทวน 2 นายเรียกรวมกำลังพลทหารกองประจำการ และทำการลงโทษทหารเป็นส่วนรวม พร้อมให้ถอดเสื้อผ้า เนื่องจากพบว่ามีกำลังพลกระทำผิดวินัยทหาร โดยลักลอบออกจากฐานปฏิบัติการและมีปัญหาเรื่องชู้สาว

ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายทหารชั้นประทวน 2 นาย (คนเดิม) เรียกอบรมทหารกองประจำการ พร้อมตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดเป็นส่วนรวม ในระหว่างทำการตรวจมีทหารกองประจำการ 1 นายแสดงอาการไม่พอใจ และ 1 นายมีอาการปัสสาวะไม่ออก นายทหารชั้นประทวน 2 นายซึ่งเป็นผู้ควบคุมจึงใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับทหาร 2 นาย ขณะที่การตรวจสารเสพติดกำลังพลทุกนาย ผลตรวจไม่พบสารเสพติด

กองทัพบก ระบุว่า จากการกระทำทั้ง 2 เหตุการณ์ถือเป็นการลงโทษกำลังพลเกินกว่าเหตุที่ขัดต่อวินัยทหารอย่างชัดเจน และเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมายให้กำกับดูแลกำลังพลในฐานปฏิบัติการให้เรียบร้อยด้วยความยุติธรรม

ผลการสอบสวนทางหน่วยต้นสังกัดพิจารณาลงโทษกำลังพลนายทหารประทวนทั้ง 2 นาย ให้ส่งตัวกลับหน่วยที่ตั้งปกติและจำขังในเรือนจำทหารเป็นเวลา 45 วัน พร้อมงดบำเหน็จ ส่วนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ได้แก่ ผู้บังคับกองร้อย และผู้บังคับกองพัน ให้กักบริเวณพร้อมฝึกวินัยเป็นเวลา 15 วัน ขณะเดียวกันกองทัพบกได้สั่งการเน้นย้ำไปยังผู้บังคับบัญชาทุกระดับ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

อ่านข่าว

ชมสดศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล

บุกจับ "มือปืนรับจ้าง" ใช้อาวุธสงครามยิงพ่อค้าไม้ยางพาราสตูลดับ

ชป.วางแนวทางผันน้ำเลี่ยงเมืองตราด ลดระบายน้ำผ่านเมืองตราด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง