เส้นทางการเมือง "ศิริกัญญา" ว่าที่หัวหน้าพรรค ( ส้ม ) Gen ใหม่

การเมือง
7 ส.ค. 67
16:08
6,524
Logo Thai PBS
เส้นทางการเมือง "ศิริกัญญา" ว่าที่หัวหน้าพรรค ( ส้ม ) Gen ใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แผนสำรอง เตรียมรับ 143 สส. เพื่อชักธงรบสู้ต่อ หลัง "ก้าวไกล" ถูกยุบ ถูกวางไว้แล้วว่า จะเป็นหน้าที่ของแกนนำแถวสาม โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยะบุตร แสงกนกกุล ผู้นำจิตวิญญาณของพรรคสีส้ม หมายมั่นให้เป็นแม่ทัพคนใหม่ คือ "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่จะต้องรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ขณะที่ "ณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ" สส.บัญชีรายชื่อจะถูกเสนอให้เป็นเลขาธิการพรรคฯ

ว่ากันว่า ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรคฯ และ สส.ผู้ที่จะมาแทนกรรมการบริหารพรรค 11 คนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมีการวางตัวไว้บ้างแล้ว โดยทั้งหมดมีดีเอ็นเอการเมืองของอนาคตใหม่และก้าวไกล แบบไม่แตกแถว

ด้วยเป้าหมายหลักเดิมของพรรคก้าวไกล คือการเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนเชิงโครงสร้างและนโยบายด้านสาธารณะ พลังงาน ตามความถนัด และอาจมีการรีเซ็ตใหม่ในบางพื้นที่เพื่อเตรียมลงสู่สนามการเมืองในระดับท้องถิ่น ซึ่งพลาดเป้าให้กับ "บ้านใหญ่" ไปแล้ว ในหลายจังหวัด

การเปิดตัว "ไหม" ศิริกัญญา ในฐานะหัวหน้าพรรค (ส้ม) เจนใหม่ แม้จะยังไม่ระบุว่า จะใช้ชื่อพรรคไหน แต่ถือว่า เป็นการยกระดับการต่อสู้กับพรรคเพื่อไทย ที่มี "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

หลังจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ตามประวัติการทำงานของ "ไหม" ศิริกัญญา ก่อนเข้าสู่สนามการเมือง เคยเป็น อดีตผู้จัดการฝ่ายวิจัย สถาบันอนาคตไทยศึกษา และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ปี 2555-2559 และเป็น Senior Consultant, บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด ปี 2560-2561

ต่อมาเมื่อผันตัวมาเล่นการเมือง ในปี 2561-2562 ก็เป็นอดีตผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ และหลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบในปี 2563 "ไหม" ศิริกัญญา จึงย้ายมาสังกัด พรรคก้าวไกล พร้อมกับสมาชิกเดิม รับตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล

ถือเป็นขุนพลด้านเศรษฐกิจของพรรค และมีบทบาทสำคัญในการชำแหละนโยบายรัฐบาล ภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน ในหลายเรื่อง ทั้งรถไฟฟ้า 20 บาท ลดราคาพลังงาน อภิปรายเรื่องงบประมาณและโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

สส.เจนใหม่ของพรรคสีส้ม นอกจาก "ไหม" ศิริกัญญา แล้วยังมี สส. อีกหลายคนที่มีบทบาทโดดเด่นในสภา อาทิ รังสิมันต์ โรม, วาโย อัศวรุ่งเรือง, พริษฐ์ วัชรสินธุ, เดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเกษตรนานกว่า 30 ปี, ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร มีชื่อ "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" สส.บัญชีรายชื่อ และ "ศรายุทธิ์ ใจหลัก" ผอ.พรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังมี สส.ดาวเด่นจาก จ.เชียงใหม่ เช่น เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู และ ภัทรพงศ์ ลีลาภัทร และ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ อดีตทนายประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ณรงค์เดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ ที่เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและทางรอดของชาวนา, สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล, วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร, วรภพ วิริยะโรจน์อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ปริญญาโท การออกแบบเชิงอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยแบอร์มิงแฮม อังกฤษ

ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเงินและยุทธศาสตร์ข้อมูล พูนศักดิ์ จันทร์จำปี, กิตติภณ ปานพรหมมาศ สส.นครปฐม ที่ล้มบ้านใหญ่ "สะสมทรัพย์" ซึ่งทั้งหมดมีดีกรีทางการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน ที่คาดว่าจะช่วยนำพา "ไหม" ศิริกัญญา ขับเคลื่อนงานและสานต่อเจตนารมณ์

รอให้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ซึ่งเหลือเวลาอีก 5 ปี จะพ้นโทษประหารทางการเมืองในปี 2573 กลับมานำทัพต่อ และนับจากนี้หากพรรคส้มไม่เข้ามาก้าวล่วงมาตรา 112 เส้นทางการเมืองในแนวก้าวหน้า อาจได้ไปไกลกว่าที่ฝัน

อ่านข่าวอื่น :

เปิดรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"

มติ ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ก้าวไกล" เพิกถอนสิทธิการเมือง กก.บห.พรรค 10 ปี

เปิด 23 ปีคดียุบพรรค จับตา "ก้าวไกล" ไต่ลำดับ 111 หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง