เตือนคนไทย! ในลอนดอนเลี่ยงพื้นที่จลาจลต้านผู้อพยพ

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 67
09:38
2,194
Logo Thai PBS
เตือนคนไทย! ในลอนดอนเลี่ยงพื้นที่จลาจลต้านผู้อพยพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จลาจลต้านผู้อพยพในประเทศอังกฤษลามหลายเมือง สถานทูตไทยในลอนดอน แจ้งเตือนคนไทยเลี่ยงใกล้พื้นที่ชุมนุม เช่น เมืองฮัลล์ ลิเวอร์พูล บริสตอล แมนเชสเตอร์

กรณีเยาวชนวัย 17 ปีใช้มีดแทงเด็กในสอนคลาสเต้นที่เมืองเมอร์ซีย์ไซด์ ประเทศอังกฤษ ทำให้เด็กเสียชีวิต 3 เจ็บ 9 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลลุกลามบานปลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรงหลายพื้นที่ทั่วของประเทศอังกฤษเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา 

อ่านข่าว มือมีด 17 ปีบุกแทงคลาสสอนเต้นในอังกฤษตาย 2 เจ็บ 9 คน

วันนี้ (8 ส.ค.2567 ) สำนักข่าว BBC รายงานว่าเหตุจลาจลที่ลุกลามในอังกฤษอาจมาจากสื่อ Channel3Now เว็บไซต์ที่มีการตั้งชื่อปลอมของวัยรุ่นอายุ 17 ปีที่ถูกตั้งข้อหาและถูกอ้างถึงอย่างแพร่หลายในโพสต์ไวรัลบน X นอกจากนี้ Channel3Now ยังระบุอย่างผิดๆ ว่าผู้โจมตีคือผู้ขอสถานะผู้ลี้ภัยที่เดินทางมาถึงอังกฤษโดยเรือเมื่อปีที่แล้ว จนนำมาสู่ความไม่พอใจของพลเมือง

โดยรัฐบาลอังกฤษ เตรียมตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษกว่า 6,000 นาย เพื่อรับมือกับการประท้วงที่อาจเกิดขึ้น หลังมีผู้ใช้บัญชีเทเลแกรมเผยแพร่นัดหมายการชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประท้วงขับไล่ผู้อพยพใน 38 เมืองทั่วประเทศ

ทำให้หลายประเทศ ประกาศเตือนพลเมืองให้อยู่ในความระแวดระวังในอังกฤษ เช่น ไทย ไนจีเรีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นได้ออกคำแนะนำให้พลเมืองของตนเองอยู่ห่างจากการชุมนุม 

เตือนคนไทยเหตุจลาจลในอังกฤษลาม

ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน Royal Thai Embassy, London UK ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ออกประกาศเตือนเรื่องการชุมนุมประท้วงและการก่อเหตุจลาจลในเมืองต่างๆ ของอังกฤษโดยแจ้งเตือนคนไทยที่เดินทางไปยังอังกฤษ และคนไทยที่พำนักอยู่ในอังกฤษให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ

และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงและการก่อเหตุจลาจลในเมืองต่างๆของสหราชอาณาจักร อาทิ เมืองฮัลล์ ลิเวอร์พูล บริสตอล แมนเชสเตอร์ สโตก-ออน-เทรนต์ แบล็กพูล และเบลฟาสต์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 และอาจมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นต่อเนื่องในเมืองต่างๆ  

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ขอแจ้งเตือนให้คนไทยที่จะเดินทางมายังอังกฤษ และคนไทยที่พำนักอยู่ในอังกฤษ โดยเฉพาะในเมืองที่มีการชุมนุมประท้วง เพิ่มความระวังในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุม

รวมทั้งติดตามข่าวสารของทางการของอังกฤษอย่างใกล้ชิด กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อสายด่วนฉุกเฉินสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน +44 (0) 7918651720 หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ consular.lon@mfa.go.th  ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง