รู้จัก "ฟ่าง ธีรพงศ์" นักยกน้ำหนัก ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก

กีฬา
8 ส.ค. 67
11:55
8,875
Logo Thai PBS
รู้จัก "ฟ่าง ธีรพงศ์" นักยกน้ำหนัก ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ฟ่าง" "ธีรพงศ์" ผู้คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก ตั้งแต่ลงการแข่งขันโอลิมปิก สมัยแรก

ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะทีมยกน้ำหนักที่คว้าได้ 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดย "ออย" สุรจนา คำเบ้า คว้าเหรียญทองแดงยกน้ำหนัก รุ่น 49 กก.หญิง และ "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัย ที่คว้าเหรียญเงินที่ 2 ให้ทัพนักกีฬาไทย ในการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 61 กก.ชาย

"ฟ่าง ธีรพงศ์" ถือว่าเป็นม้ามืดในการแข่งขันครั้งนี้  โดยเขาลงแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในชีวิตและสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้สำเร็จ  

ธีรพงศ์ ศิลาชัย ชื่อเล่น "ฟ่าง" ชาวจังหวัดศรีสะเกษ เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.46 อายุ 21 ปี สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6 ที่ รร.ราชประชานุเคราะห์ 29 จ.ศรีสะเกษ จากนั้นไปเรียนที่มหาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 2 เอกวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ โดยเขาเริ่มเส้นทางนักกีฬายกน้ำหนักตั้งแต่เรียนมัธยมที่ จ.ศรีสะเกษ 

ธีรพงศ์ ลงแข่งขันยกน้ำหนักระดับยุวชนครั้งแรกในรายการกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 ขุนด่านเกมส์ ที่ จ.นครนายก เมื่อปี 2561 โดยลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนัก 50 กก.ชาย โดยยกได้ 90 กก.ในท่าสแนทช์ และ 115 กก.ในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก รวมน้ำหนักทั้งหมดที่ยกได้ 205 กก.ทำให้เขาคว้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนี้ไปครอง 

ในขณะที่ยังเป็นนักยกน้ำหนักยุวชน "ธีรพงศ์" ยัง คว้าเหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อปี 2563 ณ จังหวัดนครสวรรค์ และปี 2564 ณ จังหวัดเชียงใหม่ 

ธีรพงศ์ ศิลาชัย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ นักยกน้ำหนักชาวไทย วัย 21 ปี

ธีรพงศ์ ศิลาชัย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ นักยกน้ำหนักชาวไทย วัย 21 ปี

ธีรพงศ์ ศิลาชัย ชาวจังหวัดศรีสะเกษ นักยกน้ำหนักชาวไทย วัย 21 ปี

นอกจากนี้ ในช่วงที่ยังเป็นนักยกน้ำหนักเยาวชน เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ในรุ่นน้ำหนัก 55 กก. และสามารถคว้าได้ 3 เหรียญทอง (สแนทช์ คลีนแอนด์เจิร์ก และน้ำหนักรวม)

ต่อมาในปี 2565 "ธีรพงศ์" ได้เข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2022 เป็นครั้งแรก และทำผลงานยอดเยี่ยม โดยคว้าเหรียญทองในรุ่นน้ำหนัก 55 กก. โดยสามารถยกน้ำหนักรวมได้ 265 กก.ซึ่งเป็นการทำลายสถิติโลกเยาวชน ทั้งในท่าคลีนแอนด์เจิร์กที่ 148 กก. และน้ำหนักรวมที่ 265 กก.

ในปี 2566 ธีรพงศ์ ได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันในรุ่น 61 กก.ชาย ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2023 ในทัวร์นาเมนต์นี้ เขาทำสถิติใหม่ในการยกน้ำหนักท่าคลีนแอนด์เจิร์กด้วยน้ำหนัก 167 กก. และทำลายสถิติน้ำหนักรวมในการแข่งขันด้วยน้ำหนัก 299 กก.คว้าเหรียญทองแดงมาครองได้สำเร็จ

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 61 กก.ชาย และคว้าเหรียญเงินมาครองได้สำเร็จ 

นายเษม ศิลาชัย พ่อของ "ฟ่าง ธีรพงศ์" ซึ่งติดตามเชียร์การแข่งขันและลุ้นให้ลูกชายประสบความสำเร็จ กล่าวว่า  กล่าวว่า รู้สึกดีใจ และภูมิใจเป็นอย่างมากที่ลูกชายสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ 

อ่านข่าว : "ฟ่าง ธีรพงศ์" คว้าเหรียญเงิน ยกน้ำหนัก โอลิมปิก 2024  

"เทนนิส" คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยติด 

"ไทย" คว้าเพิ่ม 3 เหรียญ พุ่งอันดับ 31 ตารางเหรียญโอลิมปิก    

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง