"ณัฐพงษ์"​ ไม่กังวลสอบจริยธรรม​ 44​ สส.ก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ 112

การเมือง
8 ส.ค. 67
13:50
1,322
Logo Thai PBS
"ณัฐพงษ์"​ ไม่กังวลสอบจริยธรรม​ 44​ สส.ก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ 112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ณัฐพงษ์"​ ลั่นไม่กังวลหลังถูกร้อง ​ป.ป.ช.สอบจริยธรรม​ 44​ อดีต สส.พรรคก้าวไกล ปมลงชื่อแก้​ ม.​112 เช่นเดียวกับ "พิธา" ที่ระบุไม่กังวลแต่ไม่ประมาท ชี้จริยธรรมของทุกคนไม่เหมือนกันและไม่มีมาตรฐานตายตัว​ แต่กลับถูกประหารชีวิตทางการเมือง

วันนี้ (8 ส.ค.2567) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนเอาผิดเรื่องจริยธรรมอดีต สส.ก้าวไกล 44 คน ที่ร่วมกันลงชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งถือว่ามีโทษสูงถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตนั้น

นายณัฐพงษ์ ระบุว่า ไม่มีความกังวล ส่วนจริยธรรมทางการมองว่าเป็นเรื่องของบุคคล เชื่อว่าแต่ละคนสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงในส่วนของตัวเองได้ว่ากระทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร และยืนยันว่าทุกคนไม่ได้ทำผิดจริยธรรม แค่มุ่งหวังให้การแก้ไขกฎหมายต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้องในระบอบประชาธิปไตย

อ่านข่าว : 9 ส.ค.เปิดพรรคใหม่ "ศิริกัญญา" จ่อนำทัพ-กก.ยังไม่นิ่ง

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า เรื่องที่ถูกร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรมครั้งนี้ไม่กังวล​ แต่ไม่ประมาท และยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งตั้งคำถามกลับว่าจริยธรรมของคนทุกคนไม่เหมือนกัน ไม่มีมาตรฐานตายตัวและมองว่าไม่ถึงขั้นผิดกฎหมาย แต่โทษกลับรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิตทางการเมือง ตัดสิทธิตลอดชีวิต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนทางกฎหมายสิ่งที่กระทำกับโทษที่ต้องรับไม่สอดคล้องกันหรือไม่

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคการเมืองที่พยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงและพยายามผลักให้ประเทศพัฒนา ส่วนมากมักเจอวิบากกรรมทางการ คนสร้างวิบากกรรมต้องการให้บ้านเมืองเป็นเหมือนเดิม อยู่ในกรอบที่อยากให้เป็นเหมือนเดิม ไม่ต้องการให้บ้านเมืองพัฒนาขึ้นอย่างที่ประชาชนต้องการเห็น

และคาดหวังว่าวิบากกรรมทางการเมืองของพรรคก้าวไกลครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย หาก สส.ร่วมกันแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับจัดสรรอำนาจที่พอเหมาะกับองค์กรอิสระ และยังคงมั่นใจว่าไม่ว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะเป็นใครก็ยังสามารถทำหน้าที่ในสภาฯ ได้เหมือนเดิม

อ่านข่าว

จับตา "ก้าวไกล" รุ่น 3 เช็กจำนวน สส.-งูเห่า

"พิธา" ตั้งคำถามตรวจสอบรัฐบาล ปม "รอง ปธ.สภาฯ" โควตาพรรคร่วม

มติ ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ก้าวไกล" เพิกถอนสิทธิการเมือง กก.บห.พรรค 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง