"ยักไหล่" ไปไม่ถึงดวงดาว เส้นทางวิบาก "ศิริกัญญา- ณัฐพงษ์"

การเมือง
8 ส.ค. 67
14:53
2,873
Logo Thai PBS
"ยักไหล่" ไปไม่ถึงดวงดาว เส้นทางวิบาก "ศิริกัญญา- ณัฐพงษ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่ง่าย ! แม้ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.2567) จะมีการคาดการณ์ล่วงหน้าว่า "ไหม" ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะถูกเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรค (ส้ม) ใหม่ และ เท้ง "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" สส.บัญชีรายชื่อ มีชื่อรับตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค ด้วยเหตุ สส.ส่วนใหญ่ยอมรับ และอยู่ผู้เบื้องหลังการทํางานในสภาของพรรคก้าวไกลและกลุ่มก้าว Geek ทั้ง 2 ถือเป็นดีเอ็นเอสายตรงของ "เอก" ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ "ประธานคณะก้าวหน้า"

การเปิดพรรคการเมืองใหม่เพื่อรองรับ 143 สส.แม้จะถูกเตรียมการมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่เส้นทางในสนามการเมืองของพรรคส้มใหม่ จะต้องเจออุปสรรคอีกหลายด่าน ทั้งระหว่างทางที่ต้องเผชิญกับ "งูเห่าสีส้ม" และ "หนอน" ในพรรค

ผนวกกับคำร้องของ "ธีรยุทธ สุวรรณเกสร" ทนายความอิสระในฐานะผู้ร้องคดีล้มล้างการปกครองฯ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ทำให้เกิดคดียุบพรรคก้าวไกล ขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส. และ อดีต สส.ก้าวไกล สมัยที่ผ่านมาที่ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกดาบอีกเล่มหนึ่ง อาจส่งผลสะเทือนต่อพรรคสีส้ม และมีผลให้ ไหม "ศิริกัญญา" และ เท้ง "ณัฐพงษ์" ก้าวไปไม่ถึงดวงดาว เนื่องจากทั้ง 2 อยู่ใน 44 รายชื่อดังกล่าวด้วย

แม้ "ธนาธร" ประธานคณะก้าวหน้า จะโพสต์ข้อความผ่าน X เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ส.ค. หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล ว่า ยักไหล่ แล้วไปต่อ – ไปไหน

"…เส้นขอบฟ้าทางการเมืองของเรา คือการเลือกตั้ง 2570 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 หลังจากการตั้งพรรคอนาคตใหม่ หลังจากการเดินทางก้าวแรกของเรา 2570 คือปีที่เราต้องชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เราจะทำให้ทศวรรษ 2570 จะเป็นทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง นั่นคือ ที่ที่เราจะไป..." ธนาธร ระบุข้อความผ่าน X ตอนหนึ่ง

ไม่เฉพาะคำร้องของ "ธีรยุทธ" เท่านั้น แต่การรุกฆาตของ "สนธิญา สวัสดี" อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร และ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ร้องในประเด็นเดียวกัน ล่าสุดวันนี้ (8 ส.ค.2567) "เรืองไกร" เร่งจี้ ป.ป.ช.ด้วยการส่งหนังสือ ด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ (อีเอ็มเอส) เพื่อขอให้ ป.ป.ช. รีบดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยและเอกสารในสำนวนคดีทั้ง 2 จากศาลรัฐธรรมนูญ

และเป็นพยานหลักฐานในสำนวนไต่สวนของ ป.ป.ช. ตามนัยมาตรา 235 วรรคหนึ่ง ประกอบนัยมาตรา 234 วรรคหนึ่ง (1) และรีบส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) ต่อไปว่า สส.อดีตพรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือไม่

ขณะที่ "ธีรยุทธ" ก็เกาะติดต่อเนื่อง โดยสัปดาห์หน้าจะเดินทางไป ป.ป.ช. เพื่อยื่นเอกสารการแกะเทปคำวินิจฉัยกลางดังกล่าว ในช่วงที่กำลังรอคำวินิจฉัยที่จะเผยแพร่อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ ป.ป.ช .ได้ดำเนินการไต่สวนเอาผิดอดีต สส.ก้าวไกล 44 คนสมัยที่ผ่านมา โดยได้ยื่นคำร้องไว้ตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ยังไม่คืบหน้า เชื่อว่า ป.ป.ช. ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน

"ตอนนี้มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 2 คดี คือคดีล้มล้างการปกครอง และคดียุบพรรคก้าวไกล ที่เป็นหลักฐานสำคัญอันควรเชื่อได้ว่า การเสนอแก้มาตรา 112 ดังกล่าวของ สส.ก้าวไกลสมัยที่แล้ว แม้ร่างนั้นจะไม่ได้ถูกบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงเจตนาและพฤติการณ์ว่าเซาะกร่อนบ่อนทำลายฯ และมีการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองฯ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาล รธน. มีผลผูกพันกับทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก ป.ป.ช.ชี้มูลทั้ง 44 คน ก็จะต้องส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา" ธีรยุทธ ระบุ

แม้พรรคส้มใหม่จะแสดงทีท่าไม่แคร์ เดิน "ยักไหล่ แล้วไปต่อ" แต่ในข้อเท็จจริง การจะได้ไปต่อหรือไม่ของ สส. 44 คน เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ไม่ยากว่า หากเกิดเหตุถูกประหารด้วยดาบที่สอง พรรคส้มและธนาธร ก็จะประสบปัญหาในการสร้างบุคคลากรเพื่อรองรับการเดินต่อทางการเมือง ทดแทนนักการเมืองที่ต้องหายไป หลังจากกรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คนต้องสูญเสียสถานภาพไปแล้ว

โดย สส.ก้าวไกล 44 คนสมัยที่ผ่านมา และยังมีสถานะ สส.ตอนหลังเลือกตั้งปี 2562 ประกอบด้วย 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ 2.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ สส.บัญชีรายชื่อ 3.นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.บัญชีรายชื่อ 4.น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี 5.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ 6.นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี สส.บัญชีรายชื่อ 7.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ 8.พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ 9.นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ 10.นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.

11.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. 12.นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ 13.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก 14.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส.บัญชีรายชื่อ 15.นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ 16.นายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ 17.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ 18.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.กทม. 19.น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ 20.น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา สส.นครปฐม

21.นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ 22.นายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อ 23.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ สส.กทม. 24.นายทองแดง เบ็ญจะปัก สส.สมุทรสาคร 25.นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา 26.นายจรัส คุ้มไข่น้ำ สส.ชลบุรี 27.นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ 28.นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ 29.นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ 30.นายองค์การ ชัยบุตร สส.บัญชีรายชื่อ

31.พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ สส.บัญชีรายชื่อ 32.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ สส.บัญชีรายชื่อ 33.นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด 34.นายมานพ คีรีภูวดล สส.บัญชีรายชื่อ 35.นายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ 36.น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ 37.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ 38.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ 39.นายทวีศักดิ์ ทักษิณ สส.บัญชีรายชื่อ 40.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร สส.บัญชีรายชื่อ 41.นายสมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุลสส.บัญชีรายชื่อ 42.นายวุฒินันท์ บุญชู สส.สมุทรปราการ 43.นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และ 44.นายสุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ จำนวนสมาชิก 44 คนดังกล่าว การเลือกตั้งที่ผ่านมาปี 2566 เข้ามาเป็น สส. 30 คน และบางคนก็ไม่ได้ลงเลือกตั้งปี 2566 เช่น พล.ต.ต.สุพิศาล, น.ส.สุทธวรรณ และ นายพิจารณ์ นอกจากก็มีกลุ่มที่กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่โดนตัดสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปีตามคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล เช่น นายพิธา, นางอมรัตน์, นายปดิพัทธ์ และนายชัยธวัช ส่วนนายพริษฐ์ สมัยที่แล้วไม่ได้เป็น สส. จึงไม่ได้ร่วมลงชื่อ

แม้ สส.อดีตพรรคก้าวไกลจะระบุว่า ไม่มีใครแตกแถวโดย 143 สส.ได้สมัครสมาชิกพรรคใหม่เรียบร้อย ครบทั้ง 100% และจะไปร่วมประชุมพรรคใหม่ร่วมกับสมาชิกและทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ เพื่อร่วมกำหนดตัวผู้บริหารและทิศทางการทำงานของพรรคต่อไป

ทว่า การเมือง ก็คือ การเมือง ไม่มีอะไรแน่นอน คำยืนยันในช่วงสั้น ๆ ว่า "ไม่มี" งูเห่าส้มออกจากรัง ก็ไม่สามารถการันตีว่ามี "หนอน" อยู่ในไร่ส้มหรือไม่ เพราะการแฝงตัวอยู่ของหนอนอันตรายกว่าการเห็น "งูเห่า" ที่เลื้อยออกจากรัง

และหากอีก 30 กว่าชีวิตของ สส.ที่เหลือต้องสะดุดลงเพราะถูก ป.ป.ช. ชี้มูลซ้ำ อาจจะยังไม่ใช่ช่วงเวลานี้ แต่เส้นทางวิบากกับระะระยะทางที่เหลืออยู่ จะมีใครร่วม "ยักไหล่" เพื่อไปต่ออีกหรือไม่ ... น่าจับตายิ่งนัก

อ่านข่าวเพิ่ม :

"ณัฐพงษ์"​ ไม่กังวลสอบจริยธรรม​ 44​ สส.ก้าวไกล ปมลงชื่อแก้ 112

9 ส.ค.เปิดพรรคใหม่ "ศิริกัญญา" จ่อนำทัพ-กก.ยังไม่นิ่ง

"พิธา" ตั้งคำถามตรวจสอบรัฐบาล ปม "รอง ปธ.สภาฯ" โควตาพรรคร่วม

"พิธา" หลั่งน้ำตาอำลายุบก้าวไกล 143 สส.ต้องหาสังกัดพรรคใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง