"โอลิมปิก ปารีส 2024" กับหลากโมเมนต์ประทับใจ

กีฬา
10 ส.ค. 67
16:12
2,041
Logo Thai PBS
"โอลิมปิก ปารีส 2024" กับหลากโมเมนต์ประทับใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก "โอลิมปิก 2024" ที่ครั้งนี้จัดขึ้นที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม และสิ้นสุดลงในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าประทับใจมากมายทั้ง รอยยิ้ม รวมไปถึงน้ำตาของทั้ง "ผู้ชนะ" และ "ผู้แพ้" มีเหตุการณ์หรือเรื่องราวใดบ้างนั้น "ไทยพีบีเอสออนไลน์" รวบรวมมาให้ 

นักแบดมินตันจีน ถือพินสเปนขึ้นรับเหรียญ

เริ่มจาก ในรอบรองชนะเลิศแบดมินตันหญิงเดี่ยว เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2567 "เหอ ปิงเจียว" จากประเทศจีน เข้าไปแสดงความเป็นห่วง "คาโรลิน่า มาลิน" คู่แข่งจากสเปน ที่บาดเจ็บกระทันหันขณะแข่งจนต้องถอนตัวจากการแข่งขัน หลังจากนั้นในรอบชิงฯ วันที่ 5 ส.ค. เหอ ปิงเจียว แพ้ อัน เซ-ยอง มือ 1 โลก คนปัจจุบันไป 0-2 เกม ได้เหรียญเงิน

ขณะที่ เหอ ปิงเจียว ขึ้นโพเดียวเพื่อรับเหรียญ เธอได้ถือพินธงชาติสเปนเพื่อเป็นเกียรติแก่มาลิน แสดงความมีน้ำใจนักกีฬาที่ต้องได้รับบาดเจ็บ และไม่สามารถคว้าเหรียญใด ๆ มาครองได้ ซึ่งหลังจากนั้น มาริน ได้โพสต์ในโซเชียลมีเดียของเธอ เพื่อขอบคุณ เหอ ปิงเจียว จากการกระทำดังกล่าว

"ฉันอยากจะพูดถึงคนคนหนึ่งว่า ฉันขออวยพรให้ เหอ ปิงเจียว โชคดีในรอบชิงชนะเลิศ เพราะการมีน้ำใจนักกีฬาอยู่เหนือสิ่งอื่นใด แต่ช่วงเวลาที่ได้อยู่บนโพเดียมเป็นหนึ่งในท่าทางอันงดงามที่สุดที่ฉันเคยได้รับจากใครก็ตามที่มีต่อฉัน และฉันจะรู้สึกขอบคุณเธอตลอดไป"

นักแบดมินตันจีน ถูกขอแต่งงานหลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิก

หลังจาก หวง อย่า เฉียง นักแบดมินตันสาวทีมชาติจีน คว้าเหรียญทองในประเภทคู่ผสม ขณะก่อนที่จะขึ้นโพเดียมเพื่อรับเหรียญรางวัล หลิว ยู่เฉิน แฟนหนุ่มนักแบดมินตันร่วมชาติ ทำเซอร์ไพรส์คุกเข่าขอแต่งงาน และแน่นอน หวง อย่า เฉียง ตอบตกลงในทันที ทำให้ ปารีสเกมส์ ครั้งนี้กลายเป็นสีชมพูไปในทันที โดยแฟนในสนามและบนโลกออนไลน์ต่างแสดงความยินดีกับทั้งคู่

พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 สุดยิ่งใหญ่ 

ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ "โอลิมปิก ปารีส เกมส์ 2024" ที่ยิ่งใหญ่ และจัดเต็ม และเป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์ในการจัดพิธีเปิดนอกสนามแข่งขัน มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 10,500 คน จาก 206 ชาติประเทศทั่วโลก พิธีเริ่มด้วยภาพยนตร์ ซีเนอดีน ซีดาน อดีตนักเตะชุดแชมป์โลก 1998 ถือคบเพลิงก่อนส่งต่อให้เด็กน้อย 3 คน มี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มาร่วมในพิธีเปิด

ขบวนเรือพาเหรดนักกีฬาจะเริ่มล่องเรือบนแม่น้ำแซนด์ จากสะพานปงต์ดูสเตรลิตซ์ ไปสิ้นสุดที่ จนถึง สะพานปงดีเลนา ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร การแสดงมีทั้งหมด 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน มีนักแสดงรวมประมาณ 34,000 คน ชุดแรกเป็น เลดี กากา นักร้องชาวอเมริกัน แสดงเปิดด้วย "คาบาเรต์" การแสดงที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส

การแสดงชุดที่ 2 เป็นการแสดงชุดบูรณะวิหารนอเทรอดาม และขั้นตอนการทำเหรียญโอลิมปิก ที่มีลักษณะหกเหลี่ยม จำนวน 5,084 เหรียญ ชุดที่ 3 เป็นชุดแห่งเสรีภาพ ที่แสดงในโรงละคร ที่นำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส

ขณะที่ศิลปินคนอื่นๆอย่าง อายา นากามูระ ซูเปอร์สตาร์ชาวฝรั่งเศส-มาลี, จูเลียต อมาเน ก็ขึ้นแสดงด้วย รวมถึงคนรุ่นใหม่ทั้ง นักร้อง ดีเจ มาประชันในชุดหลากสีสัน นำเสนอความหลากหลาย ความแตกต่าง ของ LGBT โดยใช้สะพานเป็นแคทวอล์คเดินแบบ

ไฮไลต์สำคัญอย่างการจุดคบเพลิงที่ "บอลลูนลอยฟ้า" โดย 2 นักกีฬาฝรั่งเศสอย่าง เท็ดดี้ ริเนอร์ นักกีฬายูโด วัย 35 ปี และ มารี-โชเซ เปเรช เจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิกวิ่ง 200 และ 400 เมตรวัย 56 ปี เพื่อบอกว่ากีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการ

"เทนนิส" พาณิภัค ตำนานเทควันโดทีมชาติไทย

เส้นทางฝันกว่าจะมาเป็น "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ สุดยอดนักเทควันโดทีมชาติไทย กับผลงานประวัติศาสตร์ กับความสำเร็จที่ไม่เคยมีนักกีฬาไทยคนไหนทำได้มาก่อน นั้นคือ การเป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่ได้เหรียญทอง 2 สมัยติดต่อกัน และได้เหรียญโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน

เทนนิส ยอมรับว่า ร่างกายของเธอพังหมดแล้ว และโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งนี้ จะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้าย ที่เธอจะลงแข่งขัน ซึ่งก่อนที่จะมาปารีสเกมส์ เทนนิสลงแข่งขันไปแล้ว 16 รายการ คว้าแชมป์ไป 11 ครั้ง ซึ่ง โตเกียว เกมส์ คือ เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก

จุดแข็งของเทนนิสคือเรื่องสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ด้วยช่วงขาที่ยาวมาก อ่านจังหวะได้เก่ง ทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ถึงเวลานี้เราพูดกันได้อย่างเต็มปากว่า น้องเทนนิส คือนักเทควันโด รุ่น 49 กก. หญิง ที่เก่งที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา

และเมื่อถึงฝั่งฝัน 2 เหรียญทอง กับอีก 1 ทองแดงโอลิมปิก น้องเทนนิสโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย บอกลาน้ำหนัก 49 กก. เพราะเธอต้องอดทน มีวินัย ในการฝึกซ้อม และคุมน้ำหนักเป็นระยะเวลามามากกว่า 10 ปี

ฝันนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มี "โค้ชเช" อยู่เคียงข้าง

ปารีส เกมส์ 2024 จะเป็นครั้งแรกที่โค้ชเช จะได้นั่งข้างสนามในฐานะ "ประชาชนไทย" ด้วยชื่อตามบัตรประชาชน คือ นายชัชชัย เช สิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก หากนับตั้งแต่การรับหน้าที่เฮดโค้ชเทควันโดทีมชาติไทยเมื่อปี 2002 ไม่มีโอลิมปิกครั้งไหน ที่นักกีฬาเทควันโดของไทยไม่ได้เหรียญ จากการฝึกสอนของโค้ชเช ถือเป็นโค้ชระดับตำนานของวงการเทควันโดประเทศไทยอย่างแท้จริง

นักกีฬาเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ร่วมถ่ายเซลฟี่

กีฬาไร้พรมแดน วันที่ 30 ก.ค.67 กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ หลังการแข่งขันเทเบิลเทนนิสประเภทคู่ผสมในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งเหรียญทองตกเป็นของคู่ผสมจากประเทศจีน ส่วนเกาหลีเหนือได้เหรียญเงิน และเกาหลีใต้ได้เหรียญทองแดง

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจังหวะที่ Lim Jonghoon ของเกาหลีใต้ ยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายเซลฟี่ หลังรับเหรียญรางวัลบนโพเดียม ร่วมกับนักกีฬาเกาหลีเหนือและจีน ซึ่งทั้ง 3 ประเทศนี้ ถือเป็นชาติที่มีประเด็นการเมืองระหว่างประเทศมาอย่างยาวนาน แต่กับการแข่งขันกีฬานั้น ไม่มีความขัดแย้งเข้ามาเกี่ยวข้อง มีแต่มิตรภาพที่สวยงามให้แก่กัน นับเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นได้ยาก และโชว์สปิริตของนักกีฬาในมหกรรมโอลิมปิกอย่างแท้จริง

อ่านข่าว : สรุปเหรียญโอลิมปิก 2024 วันที่ 10 ส.ค.67 สหรัฐฯ กับ จีน เหรียญทองเท่ากัน 33 เหรียญ

"สเปน" คว้าเหรียญทอง ฟุตบอลชายโอลิมปิกในรอบ 32 ปี

"อิมาน เคลิฟ" คว้าเหรียญทอง มวยหญิงโอลิมปิก 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง