ไทย รั้งเบอร์ 3 อาเซียน สหรัฐฯ ครองเจ้าเหรียญทองปารีสเกมส์

กีฬา
12 ส.ค. 67
16:16
1,155
Logo Thai PBS
ไทย รั้งเบอร์ 3 อาเซียน สหรัฐฯ ครองเจ้าเหรียญทองปารีสเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แน่นอนว่าเหรียญทองเดียวของนักกีฬาไทยในครั้งนี้ เป็นของ "เทนนิส" ร.ท.หญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

หลังป้องกันแชมป์เทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัมหญิงเป็นสมัยที่ 2 พร้อมสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิกเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันคนแรกของไทยเป็นการฉลองวันเกิดวัย 27 ปี ปิดฉากนักกีฬาอาชีพอย่างยิ่งใหญ่

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

มากันที่ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เจ้าของเหรียญเงินแบดมินตัน ที่ล้มมือ 1 ของโลก และมือดังอีกหลายคน จนสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิกครั้งแรกให้วงการแบดมินตันไทย และเป็นกีฬาชนิดที่ 4 ที่ไทยทำได้ต่อจากมวยสากล , ยกน้ำหนัก และเทควันโด

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์

ส่วน บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง คว้าเหรียญทองแดงให้กับ นักมวยสากลหญิง รุ่น 66 กิโลกรัม
หลังสู้สุดใจ ก่อนจะแพ้ อิมาน เคลิฟ เจ้าของเหรียญทองจากแอลจีเรีย ในรอบตัดเชือก

บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

ขณะที่ ยกน้ำหนักคัมแบ็กเวทีโอลิมปิกครั้งแรกในรอบ 8 ปี ทำผลงานสุดยอดคว้าเหรียญมากสุด 3 เหรียญเริ่มจาก "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัยคว้าเหรียญเงินในรุ่น 61 กิโลกรัม

ตามด้วย เวฟ วีรพล วิชุมา รุ่น 73 กิโลกรัม และ "ออย" สุรจนา คำเบ้า คว้าเหรียญทองแดง จากรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง

เท่ากับว่าในปีนี้มีนักกีฬามากถึง 5 คนที่คว้าเหรียญโอลิมปิกตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงชิงชัย ยกเว้น เทนนิส พาณิภัค เพียงแค่คนเดียว

“พล.ต.อินทรัตน์” ชี้ต้องปฏิรูปกีฬาไทย

ถ้านับเฉพาะผลงานของทัพนักกีฬาไทยทั้ง 51 คน จาก 17 สมาคมกีฬา ถือว่าน่าพอใจ

ส่วนเจ้าเหรียญทองเป็นของ สหรัฐอเมริกาที่ทำได้ 40 เหรียญทอง เท่ากับจีน อันดับ 2 แต่เฉือนชนะจีน ด้วยจำนวนเหรียญเงินมากกว่า 17 เหรียญ

ที่สำคัญไทย รั้งเบอร์ 3 ของอาเซียนเป็นรอง ทั้งฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย 

ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่วงการกีฬาไทยต้องนำไปวิเคราะห์ เพื่อวางแนวทางพัฒนาอย่างเหมาะสม ในการก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ในเวทีโลกให้ได้ในอนาคต

โดย เสธยอด พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ชี้ว่า “หลังจากนี้ทุกภาคส่วนในวงการกีฬาไทยต้องร่วมกันปฏิรูป เช่น การจัดแข่งซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ต้องบรรจุชนิดกีฬาที่บรรจุในโอลิมปิก เพื่อเป็นการพัฒนาผลงานนักกีฬาไทยอย่างต่อเนื่องต่อยอดสู่โอลิมปิกครั้งต่อไป”

ขณะที่ บิ๊กต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย มองว่า “ผลงานของทัพนักกีฬาไทย ถือว่าดีกว่าโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ ที่ทำได้ 1 ทอง กับ 1 ทองแดง แต่ชาติอาเซียนทั้งอินโดนีเซียกับฟิลิปปินส์ ทำได้ถึง 2 ทอง ซึ่งหลังจากนี้ต้องกลับมาพูดคุยกับสมาคมกีฬาฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อพัฒนาในอีก 4 ปีข้างหน้าว่าทีมไทย มีข้อบกพร่องตรงไหน ก่อนวางแผนเพื่อนำนักกีฬาคว้าตั๋วโอลิมปิกให้มากกว่าเดิม และทำผลงานให้ดีกว่าเดิม

ที่สำคัญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันหาเหตุผลของความผิดพลาดต่างๆ เช่น มวยสากล ที่ได้โควตามาถึง 8 ใบ แต่ได้แค่ 1 เหรียญทองแดงเท่านั้น

สำหรับปารีสเกมส์หนนี้ ฟิลิปปินส์ ครองเบอร์ 1 อาเซียน ทำได้ 2 ทอง 2 ทองแดง จบอันดับ 37

ส่วนอินโดนีเซีย เป็นเบอร์ 2 ทำได้ 2 ทอง กับ 1 ทองแดง จบอันดับ 39

ขณะที่ไทย รั้งเบอร์ 3 ของอาเซียนและจบอันดับ 44 ของตาราง

แม้ว่าฮีโรโอลิมปิกของไทยทั้ง 6 คน จะทำผลงานได้อย่างสุดยอด แต่ต้องไม่ลืมนักกีฬาอีก 45 คน ที่คว้าตั๋วมาแข่งปารีสเกมส์หนนี้ ที่ทำผลงานได้ประทับใจเช่นกัน โดยเฉพาะ 3 นักกีฬา ที่เป็นขวัญใจชาวโซเชียลนั่นเอง

ปอป้อ ทรัพย์สิรี เเต้รัตนชัย

ปอป้อ ทรัพย์สิรี เเต้รัตนชัย

ปอป้อ ทรัพย์สิรี เเต้รัตนชัย

“ปอป้อ” ดรามาเสื้อพิธีการปลุกกระแสปารีสเกมส์

เริ่มจาก “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี เเต้รัตนชัย นักแบดมินตันคู่ผสมทีมชาติไทยได้ปลุกกระแสโอลิมปิก หลังจากโพสต์เฟซบุ๊กสวมชุดพิธีการ ก่อนการแข่งขันจะเปิดฉากขึ้น 1 สัปดาห์ กลายเป็นวาระแห่งชาติ ทำให้ผู้ใหญ่ในคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

ซึ่ง ปอป้อ มองโลกในแง่ดีว่าไม่จำเป็นต้องไปรื้อฟอยหาตะเข็บถึงที่มาที่ไป แต่อย่างน้อยดรามาเสื้อพิธีการได้ปลุกกระแสโอลิมปิกให้กับแฟนกีฬาชาวไทยได้เป็นอย่างดี

เฟรม ธนาคาร ไชยยาสมบัติ

เฟรม ธนาคาร ไชยยาสมบัติ

เฟรม ธนาคาร ไชยยาสมบัติ

เเจ้งเกิด “เฟรม ธนาคาร” อินฟลูฯนักกีฬาไทย

มากันที่เวทีเเจ้งเกิดของ อินฟลูเอนเซอร์ ในวงการกีฬา เฟรม ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักจักรยานวัย 24 ปี จาก อ.เเม่สาย จ.เชียงราย

แม้ว่าเฟรม จะปั่นไม่จบการแข่งขัน แต่ด้วยสไตล์การปั่นที่กล้าได้กล้าเสียหนีขึ้นกลุ่มนำนาน 157 กิโลเมตร จนถูกกล้องถ่ายทอดสดจับภาพหลายต่อหลายครั้ง ทำให้ผู้บรรยายถึงกับเอ่ยปากชมพร้อมกับมีมชูเข็มกลัดลายธงชาติไทย

เท่านั้นยังไม่พอ เฟรม ยังได้ทำคลิปรีวิวกิจกรรมต่างๆ ลงโซเชียลมีเดียแบบสบายๆ เป็นกันเองเข้าใจง่ายไม่แพ้คอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ จนมียอดวิวหลักล้านคน สะท้อนความสุขบนความพยายาม เหมือนกับที่เฟรมให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอสว่า “ถึงผมจะปั่นไม่เก่ง แต่ผมปั่นไม่หยุดครับ”

เอสที วารีรยา สุขเกษม

เอสที วารีรยา สุขเกษม

เอสที วารีรยา สุขเกษม

“เอสที” แรงบันดาลใจเด็กไทยสานฝันสู่โอลิมปิก

ปิดท้ายที่นักกีฬาอายุน้อยสุดของไทยในวัย 12 ขวบ กับน้องเอสที ด.ญ.วารีรยา สุขเกษม ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วโอลิมปิกครั้งแรกให้กับวงการสเก็ตบอร์ดไทยแม้น้องเอสที จะโชว์ลีลาสตรีต จบอันดับ 17 จากนักกีฬา 22 คน ไม่ผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทอง

แต่น้องเอสที ได้สร้างแบบอย่างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยบนพื้นฐานของครอบครัวที่อบอุ่น

ถือเป็นบันไดสำคัญในการสร้างนักกีฬาสู่ฮีโรโอลิมปิก แอลเอ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

อ่านข่าว :

"สหรัฐอเมริกา" คว้าเหรียญโอลิมปิกปารีสเกมส์มากสุด 126 เหรียญ

"ส้ม" ดวงอักษร ใจดี จบอันดับ 6 ยกน้ำหนักโอลิมปิก 2024

“ปอป้อ-ทรัพย์สิรี” กับดรามาชุดพิธีการ ปลุกกระเเสโอลิมปิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง