คลัง ชงครม.พรุ่งนี้ ตั้ง “NaCGA” หนุนรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อ

เศรษฐกิจ
12 ส.ค. 67
17:01
577
Logo Thai PBS
คลัง ชงครม.พรุ่งนี้ ตั้ง “NaCGA” หนุนรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“คลัง” ชงครม. 13 ส.ค. ตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ หรือ NaCGA หนุนรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อ คาดทันใช้กลางปี 68

วันนี้ (12 ส.ค.2567) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงการคลัง ได้ริเริ่มโครงการ Ignite Finance เปิดทางนำไทยสู่ศูนย์กลางการเงินโลก กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบในหลักการการจัดตั้ง สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติหรือ NaCGA (นากก้า)

โดยเป็น องค์กรค้ำประกันสินเชื่อรูปแบบใหม่ลักษณะการประกันความเสี่ยงทางการเงินให้ประชาชน เพื่อเข้าถึงสินเชื่อ ซึ่งจะเข้าสู่วาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ที่ 13 ส.ค. หาก ครม.เห็นชอบ จะเข้าสู่กระบวนการร่างกฎหมายจัดตั้ง NaCGA ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงรายละเอียดกฎหมายแล้ว หากครม.อนุมัติแล้ว ก็สามารถเดินหน้าจัดทำร่างกฎหมายได้เลย และคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ทันในช่วงกลางปี 2568

สำหรับ NaCGA จะเป็นสถาบันค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อสำหรับประชาชน และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ และช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้น

โดย NaCGA จะทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า และคิดค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล จากนั้นประชาชนสามารถนำเอกสารการันตีจาก NaCGA ไปขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้

ทั้งนี้ NaCGA จะทำงานร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แต่กระบวนการทำงานจะแตกต่างกัน โดยปัจจุบันคนที่ขอสินเชื่อ แบงก์จะจัดพอร์ตให้กับลูกค้าเข้าสู่กลไกการค้ำประกันของบสย. แต่หลักการของ NaCGA คือ เมื่อเดินเข้าไปหา NaCGA เพื่อซื้อประกัน และมีการการันตีว่าหากผิดนัดชำระหนี้ NaCGA ก็จะเป็นผู้ดูแล ซึ่งการันตีว่าไม่มีความเสี่ยง ทำให้แบงก์ปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น

อ่านข่าว:

กรมโรงงานฯ ออกกฎเหล็ก คุม “ไซยาไนด์”

GIT ชี้ กำลังซื้อหด ฉุดส่งออกอัญมณีฯชะลอตัว

“ราคาทอง”ครึ่งเช้า บวก 50 บาท “ทองรูปพรรณ” ขายออก 39,764 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง