"สุทิน" คาดส.ค.เคาะแบบเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำปลดล็อกสัญญา

การเมือง
13 ส.ค. 67
13:28
133
Logo Thai PBS
"สุทิน" คาดส.ค.เคาะแบบเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำปลดล็อกสัญญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สุทิน” เผย ส.ค.นี้ เคาะแบบเครื่องบินรบ ทอ.ส่วนเรือดำน้ำ นำเข้าครม.กลางเดือนก.ย.นี้ หลังข้อกังวลคลี่คลาย เลขาฯ กฤษฎีกาการันตีแล้ว เปลี่ยนเครื่องยนต์ไร้ปัญหา

วันนี้ (13 ส.ค.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอากาศว่า ขณะนี้ได้ขยายเวลาให้ทางสหรัฐอเมริกา และสวีเดน ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค.นี้

โดยเฉพาะนโยบายในการชดเชยเรื่องทางเศรษฐกิจจากที่เสนอมารอบแรกมองว่าหากขยายเวลาไปอาจจะได้ข้อเสนอใหม่ จึงให้เวลาทั้งสองประเทศแข่งขันเพิ่มขึ้นโดยจะเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ วันที่ 25 ส.ค.นี้

คาดว่าจะได้ข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว คิดว่าน่าจะได้คำตอบภายในเดือน ส.ค.นี้ ยืนยันว่าทั้งสหรัฐ-สวีเดนเตรียมที่จะยื่นข้อเสนอใหม่ๆ เพิ่ม ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของ เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ที่มากที่สุด

ปลดล็อกข้อกังวลแก้สัญญาเรือดำน้ำ

ส่วนความคืบหน้าเรื่องเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า กำลังจะสรุปในเร็ววันนี้ ข้อมูลทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว คาดว่าไม่เกินกลางเดือนก.ย.จะนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหากที่ประชุมครม.อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญา ทั้งเงื่อนไขของเวลา และสเปกเครื่องยนต์ โดยมีมติ ครม.รับรอง ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อ ทางจีนจะเดินหน้าสร้าง เมื่องวดงานเดินไปตามข้อตกลงแล้วก็จ่ายเงินที่เหลือ

ข้อกังวลต่าง ๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้ได้คลี่คลายไปหมดแล้ว ได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งให้ความมั่นใจว่าเดินหน้าต่อได้

ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์นั้น จะไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง แต่จะเหลือเรื่องของการตรวจสอบจำนวนเงินที่จ่ายไปและงวดงานที่ผ่านมาว่าเหมาะสมกันหรือไม่ เป็นไปตามบันทึกที่เสนอมาหรือไม่ อาจจะต้องไปดูของจริง

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชัยชนะ" ปูดทุนจีนเทายึดภูเก็ต ธุรกิจเช่ารถ-ป้ายปลอม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง