"เศรษฐา" ปัดแผนสำรองยุบสภา-รอฟังคำตัดสิน 14 ส.ค.

การเมือง
13 ส.ค. 67
14:31
1,816
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ปัดแผนสำรองยุบสภา-รอฟังคำตัดสิน 14 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยันไม่มีแผนสำรองรองรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ไม่ได้คิดเรื่องยุบสภา ชี้หากไม่ได้ทำต่อ นายกรัฐมนตรีรักษาการก็สามารถสานงานต่อได้ทันที ระบุเดือนส.ค.นี้ ยังไม่ปรับ ครม.

วันนี้ (13 ส.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุม ครม.เรื่องการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) ตั้งแต่วันที่ได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปก็ไม่ได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอีก ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

พรุ่งนี้มอบให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุรีย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังแทน เพราะมีภารกิจงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวัน โดยไม่ได้มีการตั้งวอร์รูมแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีจะมีการติดตามรับฟังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม นูญตั้งแต่เริ่มเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในทำเนียบ ทีมงานตนคงเข้ามาแจ้งเป็นระยะๆ อยู่แล้ว ส่วนกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วไม่ได้ไปต่อนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า

ไม่ได้คิดเรื่องแผนสำรองไว้

อ่านข่าว "เศรษฐา" ส่งเลขาธิการนายกฯ ฟังคดีศาล รธน.14 ส.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ส่วน-กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หากเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็สามารถยุบสภาได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า

ไม่ได้คิดเรื่องเรื่องนี้ ให้มันเกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยว่ากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนนายกรัฐมนตรี มีความมั่นใจพอสมควรเกี่ยวกับคำตัดสินของศาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ตนเองมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ ส่วนเรื่องต่าง ๆ ที่ทางสำนักข่าวไปวิจารณ์ว่า ตัวเองเศร้า เพราะเพิ่งจะเสียคุณแม่ไป เป็นเรื่องปกติ หรือบางคนก็บอกว่า มั่นใจมีการไปเตรียมการประชุมออกวาระตรางถึงสิ้นเดือนซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ถ้าผลออกมาเป็นบวกกับตน ก็เดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าผลมาเป็นลบทางด้านรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็นำเอาแผนงานที่ตนได้เตรียมไว้ ไปพิจารณาปรับปรุงตามความเหมาะสม

อ่านข่าว (ว่าที่) รองประธานสภาคนที่ 1 "ภราดร" เจนใหม่ "ปริศนานันทกุล"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของการทำงานแบบทั่ว ๆ ไปมากกว่า ไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจ หรือไม่มั่นใจ ตนเองทำดีที่สุดแล้วได้มีการ Submit closing statement ไปแล้วเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาทุกขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า ก่อนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี มีอะไรอยากจะกล่าวพูดกับประชาชนหรือสื่อในสิ่งที่ทางนายกรัฐมนตรีอยากพูดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ได้แจ้งในที่ประชุม ครม. ว่าในวันนี้มีการทำอะไรไปแล้ว ซึ่งในช่วงบ่ายก็มีวาระงานอยู่ก็ทำงานต่อเรื่อย ๆ

อ่านข่าว "วิสุทธิ์" ยันสัปดาห์นี้ ยังไม่โหวตรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1

เดือนส.ค.นี้ ยังไม่ปรับ ครม.

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หารือกับบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าเรื่องปรับครม.หรือไม่ว่า ไม่มี ยังไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ

แต่ยอมรับว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้ส่งหนังสือมาเรียบร้อยแล้ว ได้บอกไปว่า เดือนส.ค.นี้ มีเรื่องเยอะ ต้องให้เกียรติก่อน ถ้าจะไปปรับตอนนี้คงไม่มีความเหมาะสม

ส่วนจะมีการปรับหลังเดือนส.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกันอีกทีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ที่มีรัฐมนตรีบางคนที่น้อยใจ และลาออกไป ถ้าเสนอเข้ามาจะอยู่ตรงไหน และเกิดปัญหาเดิมอีกหรือไม่ เราอยู่ด้วยกันต้องพูดคุยกัน

เปิด 2 แนวทางคดีถอด "เศรษฐา" ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา 14 ส.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง