ยัน "เรือขนกากฝุ่นพิษ" 100 ตู้จากแอลเบเนียไม่เข้าไทย

สิ่งแวดล้อม
13 ส.ค. 67
17:49
2,374
Logo Thai PBS
ยัน "เรือขนกากฝุ่นพิษ" 100 ตู้จากแอลเบเนียไม่เข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การท่าเรือ ยืนยันเรือสัญชาติแอลเบเนีย 2 ลำขน "กากฝุ่นพิษ" 100 ตู้ไม่เข้าไทยแล้ว หลังมีข่าวจะเข้าจอดท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี คมนาคม ชี้ไม่มีเอกสารเข้าไทย และไทยไม่รับกากของเสีย

กรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีเรือขนกากสารพิษ 2 ลำบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์กว่า 100 ตู้ ต้นทางจากประเทศแอลเบเนีย มุ่งหน้าปลายทางเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบังประเทศไทย

วันนี้ (13 ส.ค.2567) นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประสานงานกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ที่ดูแลกรมศุลกากร และปัจจุบันหน่วยงานศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ติดตามเรือตามข่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เบื้องต้น ผอ.ศูนย์ความปลอดภัยจราจรทางน้ำท่าเรือแหลมฉบังประสานตัวแทนเรือแจ้งว่า เรือลำดังกล่าวยังไม่ได้เข้าไทย

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เรือลำดังกล่าวคือ 1.เรือ MAERSK CANDOR (IMO 9924223) ไม่สามารถติดตามเรือจากระบบ SEAVISION จึงได้ตรวจสอบจาก MARINETRAFFIC พบว่าสัญญาณล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ส.ค.นี้ เมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาประเทศไทย อยู่ห่างจากชายฝั่งประเทศเเอฟริกาใต้ มหา สมุทรอินเดีย จะถึงประเทศ SINGAPORE ประมาณวันที่ 24 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

2. MAERSK CAMPTON (IMO 9924211) จากระบบ SEAVISION และ MARINETRAFFIC พบว่าสัญญาณล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ส.ค.นี้ เมื่อเวลา 10.20 น.ตามเวลาประเทศไทย ปลายทางสิงคโปร์ คาดว่าจะวันที่ 15 ส.ค.นี้

มีรายงานว่าเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 2 ลำของบริษัท Maersk ตั้งอยู่ในเดนมาร์ก กำลังเดินทางจากแอลเบเนียมายังไทย มีสินค้ารวมอยู่ด้วย ได้แก่ ตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 100 ตู้ที่บรรทุกฝุ่นจากเตาเผาเหล็กที่เก็บมาจากตัวกรองควบคุมมลพิษ

เรือบรรทุกกากฝุ่นพิษไม่เข้าไทย

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผอ.ท่าเรือแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้มีการรายงานข้อมูล ซึ่งเป็นการรายงานข่าวจากต่างประเทศ ก็เหมือนกับว่าเป็นการสัญญาณว่าจะมีเรือขนสินค้า 2 ลำประมาณ 100 ตู้ ส่วนใหญ่ก็จะบรรทุกฝุ่น ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานความร่วมมือกันและมีการติดตามใกล้ชิด ทั้งศรชล. และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ศูนย์ความปลอดภัยจราจรทางน้ำแหลมฉบังได้ประสานงานกับตัวแทนเรือ แจ้งว่าจะไม่ได้เข้าประเทศไทย เรือลำดังกล่าวตอนนี้ยังอยู่ที่ทางฝั่งของแอฟริกาใต้ กว่าจะมาถึงไทยคาดว่าใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเอกสาร และการประสานงานว่าจะเข้าประเทศไทย รวมถึงยังไม่มีการแจ้งว่าจุดหมายปลายทางจะอยู่ที่ใด

ตามปกติแล้วเรือทุกลำที่จะเข้าประเทศไทย หากเป็นเรือบรรทุกกากสารพิษ จะต้องมีใบขออนุญาตและจะต้องดูว่ามีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใด พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการรับของเสียเข้าประเทศไทย

อ่านข่าว : ไขคำตอบ! ฤดูฝนอากาศร้อนจัด "สุโขทัย" แตะ 39 องศาฯ

น้ำป่าหลากซัดบ้านแม่โกปี่ ขุนยวม เสียชีวิต 1 คน

เตือนภัยชายตระเวนขอเลี้ยง "ลูกแมว" สุดท้ายถูกทรมานขาหัก-ตาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง