ธนาคารกรุงไทยเร่งจับมือพันธมิตร เดินหน้าตั้ง Virtual Bank

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 67
19:24
618
Logo Thai PBS
ธนาคารกรุงไทยเร่งจับมือพันธมิตร เดินหน้าตั้ง Virtual Bank
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารกรุงไทยเร่งจับมือพันธมิตร เดินหน้าตั้ง Virtual Bank ช่วยเหลือกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินให้ได้รับเงินทุนที่เหมาะสม เบื้องต้น คาดว่าจะสามารถยื่นข้อมูลต่อธนาคารแห่งประเทศไทยได้ก่อนหมดเขตในเดือนกันยายนนี้

วันนี้ (13 ส.ค.2567) นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดเตรียมยื่นขอธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอการจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือเวอร์ชวลแบงก์ (Virtual Bank) ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตร ก่อนวันหมดเขตยื่นข้อมูลของ ธปท.ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถยื่นได้ทันตามกำหนด

นายผยง กล่าวต่อว่า เวอร์ชวลแบงก์จะช่วยแก้ปัญหาให้กลุ่มคนที่อยู่นอกระบบไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ ให้เข้าถึงบริการทางการเงินได้รับเงินทุนที่เหมาะสมผ่านพันธมิตรของธนาคารที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วย ให้สามารถวิเคราะห์สินเชื่อประชาชนที่เขาเข้าไม่ถึงผลิตภัณฑ์การเงินแบบถูกกฎหมายและเป็นการแก้เศรษฐกิจนอกระบบได้อีกทางหนึ่งด้วย แต่การมีเวอร์ชวลแบงค์ก็ต้องมีวิธีติดตามหนี้ให้ได้ ในสถานการณ์ที่หนี้ครัวเรือนเริ่มสูง

ขณะที่เศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง นายผยง ระบุว่า ยังมีปัจจัยบวกมาจากภาคการท่องเที่ยว และการเบิกจ่ายงบประมาณ ส่งผลให้ธนาคารคงเป้าหมายทางการเงินในปีนี้ โดยการเติบโตของสินเชื่อคาดที่ร้อยละ 3 จากครึ่งปีแรกจะหดตัวร้อยละ 0.6 ซึ่งจะเติบโตมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

ขณะที่ไทยยังต้องเผชิญความท้าทายจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ การส่งออก การกีดกันสินค้า รวมถึงปัจจัยเรื่องความเหลื่อมล้ำ จากปัญหาเศรษฐกิจนอกระบบ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน ยื่นภาษี 11 ล้านคน อยู่ในข่ายเสียภาษี 4 ล้านคน แต่คนต้องการสวัสดิการจากรัฐบาลมีกว่า 70 ล้านคน โดยในช่วงที่เหลือของปี 2567 นี้ รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าว : ธปท.เตรียมร่างเกณฑ์ตั้ง virtual bank "ธนาคารไร้สาขา" 

ธปท.ตีกรอบควบคุมความเสี่ยง "ธนาคารไร้สาขา" 3 รายแรก 

จับตา 4 ทุนใหญ่ชิงเค้กตั้ง "ธนาคารไร้สาขา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง