รทสช.หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่แก้ ม.112

การเมือง
15 ส.ค. 67
12:32
378
Logo Thai PBS
รทสช.หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่แก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์" ชี้ รทสช.หนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย พร้อย้ำจุดยืนต้องไม่แก้ ม.112 เผยโควตา รมต.ยังเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ “นายกฯ” ขออย่าดึง “บิ๊กตู่” มายุ่ง บอกท่านเป็นองคมนตรี

วันนี้ (15 ส.ค.2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และแกนนำพรรค รวมถึง สส.ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีมติที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันหลักการเดิม ว่า ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขมาตรา 112 และคาดหวังว่านโยบายต่าง ๆ ที่ออกมาจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

ส่วนกระแสว่าจะมีการนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายพีรพันธุ์ ยืนยันว่า ไม่มี เพราะเป็นองคมนตรีแล้ว อย่าเอาข่าวแบบนี้ไปให้เกิดปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว และ รทสช.เป็นพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่ครั้งที่แล้ว โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งมารยาททางการเมืองก็ต้องสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย เป็นการทำงานต่อเนื่องจากคราวที่แล้วเท่านั้นเอง

ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องโควตารัฐมนตรียังเหมือนเดิมหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบรัฐมนตรีของทุกพรรคยังอยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหา และทำงานต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนเพียงตัวนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ พอใจการทำงานที่ผ่านมาในการทำหน้าที่เดิม และพยายามทำงานให้หนักขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน

สำหรับ 4 กระทรวงที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะส่วนตัวที่รับผิดชอบกระทรวงพลังงาน จะพยายามเดินหน้าแก้ปัญหาของประชาชน ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ ในเรื่องของการพัฒนาประเทศและนักลงทุนด้านต่าง ๆ ส่วนกระทรวงการคลังจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ขณะที่การหารือในบ้านจันทร์ส่องหล้า ไม่ได้มีข้อตกลงอะไร

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเองไม่ทราบ และตามที่เป็นข่าวนั้นพรรคเพื่อไทยจะประชุมกันอีกที โดยมารยาท พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้เกียรติพรรคแกนนำ ส่วนปัญหาต่าง ๆ เป็นเรื่องพรรคหลักที่จะต้องพิจารณา

เมื่อถามว่ามีข้อตกลงเรื่องนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี คงเหมือนเดิม และต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาทุจริต

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่พรรคเพื่อไทยยังเดินหน้าหน้าต่อนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมามีประเด็นสำคัญที่พรรครวมไทยสร้างชาติยังเป็นกังวล คือ เรื่องของกฎหมาย และได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาหมดแล้ว แต่ก็ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนยืนยัน

อ่านข่าว : "อนุทิน"ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย-ยังหนุนเพื่อไทย 

เปิดประวัติ "อนุทิน ชาญวีรกูล" แคนดิเดตนายกฯ คนที่ 31 

"ณัฐพงษ์" ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง