อสส.ยืนยัน "ชัยเกษม" ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต" คดีถุงขนม 2 ล้าน

การเมือง
15 ส.ค. 67
14:56
4,938
Logo Thai PBS
อสส.ยืนยัน "ชัยเกษม" ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต" คดีถุงขนม 2 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงยืนยัน "ชัยเกษม นิติสิริ" ขณะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการพิจารณาไม่สั่งฟ้อง "พิชิต ชื่นบาน" พวก 3 คน ปมถุงขนม 2 ล้านบาท

วันนี้ (15 ส.ค.2567) สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีไม่ฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน กับพวก 3 คน ปมถุงขนม 2 ล้านบาท เมื่อปี 2551 หลังบางสำนักข่าวนำเสนอข้อเท็จจริงว่านายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด เป็นผู้สั่งไม่ฟ้องนายพิชิต

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า นายชัยเกษม อดีตอัยการสูงสุด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการสั่งคดี พร้อมชี้แจงลำดับขั้นตอนและการสั่งคดีดังกล่าว ดังนี้ สำนวนคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2551 สำนักงานคดีอาญา โดยสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้รับสำนวนพร้อมความเห็นเสนอสั่งไม่ฟ้องจากพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คดีกล่าวหานายพิชิต, น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ และนายธนา ตันศิริ ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด แก่เจ้าพนักงาน เพื่อจงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิ่งการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2551 เวลาประมาณ 09.00 น. ในท้องที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

สำนวนดังกล่าว พนักงานสอบสวน เห็นควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทุกคน โดยเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา

เมื่อพนักงานอัยการได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวนแล้วนายสมเจตน์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจพิจารณาสำนวน ประกอบด้วย นายยงยุทธ ศรีสัตยาชน อัยการจังหวัดประจำกรม และนายสมบูรณ์ ศุภอักษร อัยการอาวุโส เป็นคณะทำงาน โดยมีนายสมเจตน์ ชัยเฉลิมปรีชา เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

คณะทำงานได้ตรวจสำนวนโดยละเอียดแล้วเห็นฟ้องกับความเห็นของคณะพนักงานสอบสวน สน. ชนะสงคราม จากนั้นได้เสนอสำนวนพร้อมความเห็นต่อ ร.ต.ท.ธานี วุธยากร รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เพื่อพิจารณาตาตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่ง ร.ต.ท.ธานี พิจารณาแล้วได้มีความเห็นและเห็นควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 คนตามเสนอ

จากนั้นได้เสนอสำนวนให้นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา พิจารณา ซึ่งนายกายสิทธิ์ ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่ง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2551 โดยมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ตามตามความเห็นของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการซึ่งเป็นคณะทำงาน และรองอธิบดีอัยการเสนอ ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาสั่งสำนวนดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้โดยชัดเจนว่านายชัยเกษม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งสำนวนคดีดังกล่าวใด ๆ ทั้งสิ้น

เมื่อนายกายสิทธิ์ มีคำสั่งไม่ฟ้อง ได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นทั้งหมดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ชาตรี สุนทรศร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2552 ไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว เมื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้อง ถือว่า คำสั่งไม่ฟ้องเสร็จเด็ดขาดตามขั้นตอนของกฎหมาย ดังนั้นการที่มีการนำเสนอข่าวว่า นายชัยเกษม เป็นคนสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว จึงไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง

ไม่มีขั้นตอนใดใดที่นายชัยเกษม นิติสิริ ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือมาสั่ง

เหตุผลหลุดคดีถุงขนม 2 ล้าน

นาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงเหตุผลที่พนักงานอัยการไม่ฟ้อง เพราะผู้ต้องหาขาดองค์ประกอบความผิด ตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา ความผิดขอให้ประโยชน์ หรือรับทรพย์สินโดยมิชอบ และการที่พนักงานอัยการพิจารณาจากสำนวนกรณี ม.ล.ฐิติพงศ์ ชมพูนุช นิติกรประจำแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้รับถุงเงิน 2 ล้านบาท และ ม.ล.ฐิติพงศ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ คำให้การของ ม.ล.ฐิติพงศ์ ระบุว่านายธนาเป็นคนนำมาให้ และไม่ได้พูดว่าให้ ม.ล.ฐิติพงศ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ศาล กระทำการ หรือประวิงการกระทำในหน้าที่ หรือไม่มีข้อเท็จจริงว่าให้ไปประสานงานกับผู้พิพากษากับคนที่จะตัดสินคดีให้คุณให้โทษกับนายทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นผู้ต้องหาที่ 3 จึงมองว่าขาดองค์ประกอบความผิดเพื่อทำการประวิงในหน้าที่ ดังนั้นเมื่อนายธนา นายพิชิต น.ส.ศุภศรี ไม่มีความผิด จึงสั่งไม่ฟ้อง

อ่านข่าว : "ชัยเกษม" พร้อมนั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ยันไร้ปัญหาสุขภาพ 

"เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ 

เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง