จ๊าดอ่อนบทสรุปของความผันผวน เศรษฐกิจและการค้าในภาวะวิกฤติ

ภูมิภาค
18 ส.ค. 67
18:00
349
Logo Thai PBS
จ๊าดอ่อนบทสรุปของความผันผวน เศรษฐกิจและการค้าในภาวะวิกฤติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แยกแผ่นดินเมียนมาสะเทือนไทย สถานการณ์เงินจ๊าดในประเทศเมียนมา: จ๊าดอ่อน บทสรุปของความผันผวน เศรษฐกิจและการค้าในภาวะวิกฤติ
เมื่อใดก็ตามที่การเมืองขาดเสถียรภาพ เมื่อนั้นความผันผวนทางเศรษฐกิจก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ประโยคนี้สะท้อนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาได้เป็นอย่างดี ภาพของประชาชนที่ต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อเติมน้ำมันในเมืองย่างกุ้งเป็นเพียงหนึ่งในหลายสัญญาณที่บ่งบอกถึงความท้าทายที่ประเทศนี้กำลังเผชิญอยู่

ความอ่อนค่าของเงินจ๊าดเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศพุ่งสูงขึ้น ปั๊มน้ำมันบางแห่งจำเป็นต้องปิดให้บริการเนื่องจากขาดแคลนน้ำมัน ขณะที่สถานีบริการน้ำมันบางแห่งเลือกที่จะหยุดให้บริการ แม้ว่าจะยังมีน้ำมันคงเหลืออยู่ก็ตาม

ภาพจาก Khit Thit Media

ภาพจาก Khit Thit Media

ภาพจาก Khit Thit Media

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นเนื่องจากประเทศเมียนมา ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศเป็นหลัก และปัจจัยจากการอ่อนค่าของเงินจ๊าดทำให้ความต้องการเงินตราต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นตาม ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันในประเทศพุ่งสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาขายปลีกน้ำมันให้สูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ค่าครองชีพของประชาชนพุ่งทะยาน เนื่องจากต้นทุนการขนส่งสินค้าที่สูงขึ้น

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการค้าชายแดน

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา และนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่าการค้าในเมียนมา จะยังคงดำเนินต่อไปตามหลักการที่เรียกว่า "การค้าดำเนินสะดวก" (Convenience Trade) ถึงแม้ว่าเส้นทางการขนส่งจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ความไม่สงบ แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญคือสกุลเงินที่ใช้ในการค้า ซึ่งเงินจ๊าดอาจไม่ใช่ตัวเลือกหลักอีกต่อไป

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา และนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา และนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา และนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปัจจุบันผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะในบริเวณรัฐฉานเหนือต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง เส้นทางการค้าจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปยังเส้นทางที่มีความปลอดภัยและสะดวกในการขนส่งมากยิ่งขึ้น เช่น เส้นทางในบริเวณอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หรืออำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้รับการยอมรับในด้านความปลอดภัยและความสะดวกในการขนส่งสินค้า

การปรับตัวของผู้ประกอบการและผลกระทบต่อผู้บริโภค

การปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้าชายแดนเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความขัดแย้งและการสู้รบ ทำให้ต้นทุนในการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย สกุลเงินที่ใช้ในการค้าชายแดนอาจเปลี่ยนไปเป็นเงินสกุลอื่นที่มีเสถียรภาพมากกว่า เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐ หรือสกุลเงินของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บาทไทย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการอ่อนค่าของเงินจ๊าด

ในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลให้ราคาสินค้าที่ตกถึงมือผู้บริโภคมีความผันผวนตามกลไกของตลาดและเส้นทางการขนส่งที่เปลี่ยนไป ราคาสินค้าอาจสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนในการขนส่งที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงจากการใช้สกุลเงินที่หลากหลาย

อนาคตของการค้าชายแดนในเมียนมา

แม้ว่าการค้าชายแดนในเมียนมาจะยังคงดำเนินต่อไป แต่การปรับตัวของผู้ประกอบการท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบและการขาดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองทำให้อนาคตของการค้าชายแดนเป็นไปอย่างไม่แน่นอน การปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้าชายแดนเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราว ผู้ประกอบการยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ ในการรักษาเสถียรภาพทางธุรกิจและการค้าในอนาคต

อนาคตของการค้าชายแดนในเมียนมาอาจต้องพึ่งพาการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการสนับสนุนจากนานาชาติในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการค้า การพัฒนานโยบายที่มีความยั่งยืนและเสถียรภาพทางการเมืองจะเป็นกุญแจสำคัญในการนำพาประเทศเมียนมากลับเข้าสู่เส้นทางแห่งความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต

รายงาน : ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง