อินเดียประท้วง พญ.ถูกข่มขืน-ฆ่า จุดติดกระแสต้านความรุนแรงทางเพศ

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 67
07:25
3,463
Logo Thai PBS
อินเดียประท้วง พญ.ถูกข่มขืน-ฆ่า จุดติดกระแสต้านความรุนแรงทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอินเดียยังประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้แพทย์หญิงที่ถูกข่มขืนและฆาตกรรม แม้ผ่านมาแล้ว 10 วันนับตั้งแต่เกิดเหตุ แต่ดูเหมือนกระแสต่อต้านความรุนแรงทางเพศจะยิ่งจุดติดทั่วทั้งอินเดีย

วันนี้ (19 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้แพทย์ประจำบ้านวัย 31 ปี ที่ถูกข่มขืนและฆาตกรรมขณะเข้าไปพักในห้องสัมมนาภายในโรงพยาบาล หลังทำงานติดต่อกันนานถึง 36 ชั่วโมง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

การประท้วงดังกล่าวในอินเดียดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีแพทย์ผละงานประท้วงนับล้านคน และความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เกิดขึ้นระหว่างการประท้วงในเมืองกัลกัตตา รัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. มีบรรดาแฟนบอลจากทีมฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ 2 ทีม รวมตัวประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมของบรรดาแฟนบอลจากทีมฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ 2 ทีม ซึ่งพวกเขาตะโกนข้อความเรียกร้องความยุติธรรมและขอให้ภาครัฐรีบจัดการเอาผิดผู้ก่อเหตุ

ขณะที่การประท้วงของกลุ่มอื่น ๆ ในเมืองกัลกัตตาจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดสุดสัปดาห์ เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองที่มีทั้งแพทย์และนักศึกษาแพทย์ออกมาเคลื่อนไหว รวมถึงเมืองใหญ่และเมืองหลวงอย่างกรุงนิวเดลี ซึ่งบรรดาแพทย์ออกมาเดินขบวนและตะโกนคำขวัญเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้เสียหายในเหตุความรุนแรงทางเพศที่กลายเป็นข่าวใหญ่ล่าสุด ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ทางการปรับปรุงสภาวะแวดล้อมในการทำงาน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์

ก่อนหน้านี้ แถลงการณ์จากสมาคมการแพทย์อินเดีย ระบุว่า การผละงานประท้วงที่เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 17 ส.ค. คาดว่ามีแพทย์แผนปัจจุบันร่วมกันงดให้บริการทางการแพทย์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง มากกว่า 1 ล้านคน ครอบคลุมถึงการตรวจรักษาผู้ป่วยนอกและการผ่าตัดบางประเภท ยกเว้นกรณีการบาดเจ็บและการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินต่าง ๆ

ด้านแม่ของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุข่มขืนและฆาตกรรม ระบุว่าจะช่วยเหลือลูกชายต่อไปในฐานะแม่ แต่ขณะเดียวกันก็ตัดพ้อว่าไม่น่าให้กำเนิดลูกชายออกมา

สำนักงานสอบสวนกลางอินเดียควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุข่มขืนครั้งนี้ 1 คน โดยมุขมนตรีรัฐเบงกอลตะวันตกสนับสนุนการประท้วงของแพทย์ พร้อมประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันผู้หญิงที่ต้องทำงานในกะกลางคืน โดยเฉพาะการจัดห้องพักให้เหมาะสม จัดสรรพื้นที่เพื่อความปลอดภัยและติดตั้งกล้องบันทึกภาพ พร้อมขอให้หน่วยงานเอกชนร่วมเพิ่มมาตรการ เช่น การตรวจตรายามค่ำคืนเพื่อให้ผู้หญิงทำงานได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ขณะที่แม่ของ Nirbhaya วัย 23 ปี นามสมมติของหญิงที่ถูกข่มขืนบนรถบัสในกรุงนิวเดลี เมื่อปี 2012 ให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุว่า ความโกรธเกรี้ยวของคนในสังคมตอนนี้ไม่ต่างจากกรณีเกิดเหตุสลดกับลูกสาวของเธอ แม้จะมีการปฏิรูปกฎหมายก็ยังแทบไม่มีอะไรต่างไปจากเดิม เมื่อใดเกิดเหตุกับผูู้หญิง คนจะกล่าวถึง Nirbhaya แต่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปอย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าว

ไฟไหม้ชิงช้าสวรรค์เทศกาลดนตรีเยอรมนี เจ็บกว่า 20 คน

"รัสเซีย" แผ่นดินไหวระดับ 7 เตือนรหัสสีแดงภูเขาไฟ Shiveluch ปะทุ

ผู้เชี่ยวชาญเตือน "ไทย" เตรียมรับมือ "ฝีดาษลิง" สายพันธุ์ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง