"โอซีเอ" ถอนสิทธิ์ไทย จัดเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์

กีฬา
19 ส.ค. 67
19:38
2,449
Logo Thai PBS
"โอซีเอ" ถอนสิทธิ์ไทย จัดเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ส่งหนังสือแจ้งถอนสิทธิ์ไทยเป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์ แอนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 หลังไม่สามารถนำงบประมาณมาเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพ

วันนี้ (18 ส.ค.2567)  เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ส่งหนังสือแจ้งให้กับนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อแจ้งยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยจะต้องจัดในระหว่างวันที่ 21 - 30 พ.ย.ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี

โดยให้เหตุผลว่า ไทยยังไม่สามารถนำงบประมาณมาดำเนินการได้ อีกทั้ง OCA มองว่าเวลา 2 เดือนเศษกระชั้นชิดเกินไปกับการดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ที่เคยให้เส้นตายไว้ว่า การเซ็นสัญญากับส่วนต่าง ๆ ต้องแล้วเสร็จภายในวันนี้

จากการถูกยกเลิกเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นายก้องศักด เผยว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งเรื่องความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งเรื่องของค่าชดเชยในส่วนต่าง ๆ

สำหรับค่าใช้จ่ายที่ไทยจะต้องชดใช้นอกจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดที่ OCA ขายไปก่อนแล้ว ยังต้องจ่ายค่าวางระบบไอทีอีก 50 ล้านบาท และต้องชดเชยตั๋วเครื่องบินของบางประเทศที่มีการสำรองตั๋วไปแล้ว ส่วนประเทศไทยเสียงบประมาณไปกว่า 980 ล้านบาทในการเตรียมนักกีฬา

หากไทยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย เป็นไปได้ว่า OCA จะพิจารณาตัดสิทธิ์ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในนามประเทศไทย ที่นาโกย่า ในปี 2026 ซึ่งจะส่งได้ในนามนักกีฬาภายใต้ธง OCA เท่านั้น แม้จะถูกยกเลิก แต่ทาง OCA ยังเปิดโอกาสในการเสนอตัวอีกครั้ง หลังจาก ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025

อ่านข่าว : เอเชียนอินดอร์เกมส์ งบจัดแข่งลงตัว ที่ 1,700 ล้านบาท - เปิดให้ชมฟรี  

"ปลื้มจิตร์" หวนคืนทีมชาติ ศึกเอเชียนอินดอร์เกมส์ 

ไทยลงนามจัดกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตปีหน้า   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง