"สนธิญา" ร้องสอบ "ทักษิณ" แต่งชุดขาวข้าราชการ ชี้ไม่มีสิทธิ์

การเมือง
20 ส.ค. 67
12:01
2,847
Logo Thai PBS
"สนธิญา" ร้องสอบ "ทักษิณ" แต่งชุดขาวข้าราชการ ชี้ไม่มีสิทธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สนธิญา สวัสดี" ยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบ "ทักษิณ ชินวัตร" แต่งชุดขาว วันโปรดเกล้าฯ "แพทองธาร" ชี้เป็นอดีตนักโทษ ซึ่งศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

วันนี้ (20 ส.ค.2567) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อขอให้ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบ กรณีการแต่งชุดขาวราชการ ของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ว่าการแต่งชุดขาวนั้น ใช้สิทธิของหน่วยงานราชการใด

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ชุดข้าราชการของนายทักษิณที่ปรากฏในวันโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร นั้น จากการสังเกตของตัวเองมองว่า เป็นการทำผิดกฎระเบียบเพราะนายทักษิณถูกถอดยศตำรวจไปแล้ว อีกทั้งยังมีคำพิพากษาศาลถึงที่สุดไปแล้ว

อ่านข่าว : เช็กเกณฑ์ชุดขาวใหญ่ "ทักษิณ" ใส่ร่วมงานพิธีการ

สำหรับการแต่งกายของนายทักษิณนั้น พบว่ามีการติดแพรแถบที่ระลึก 3 แถวเปล่า ไม่มีเครื่องราชฯ เนื่องจากถูกยึดคืนทั้งหมดเมื่อ พ.ศ.2562 ส่วนเข็มอีกฝั่งใต้เข็ม ร.10 เป็นเข็มแม่นปืนของตำรวจ ซึ่งตำรวจที่ลาออกมาเป็นข้าราชการพลเรือนมีสิทธิ์ประดับเข็มความสามารถที่ตัวเองเคยได้รับ

ส่วนอักษร นก. มาจากคำว่า นอกราชการ แบบเดียวกับที่นักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ปี 4-5 ติด ซึ่งคนที่ลาออกจากราชการตามระเบียบ จะสามารถแต่งชุดปกติขาวได้โดยประดับเข็มนี้กำกับ

แต่กฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2552 ข้อ 13 (3) ระบุว่า ผู้ที่ถูกจำคุกโดยมีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือคำสั่งที่ ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุก จะไม่มีสิทธิ์แต่งเครื่องแบบข้าราชการทางการเมือง และนายทักษิณเป็นอดีตนักโทษ ซึ่งศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

อ่านข่าว : 

จับตา "ครม.แพทองธาร" ครม.ใหม่ "สลับ-เปลี่ยน" โควตาเดิม

"พัชรวาท" อ้างไม่รู้ "ธรรมนัส" หลุดโผ "ประชาชาติ" เคาะชื่อบ่ายนี้

"ธรรมนัส" ประกาศขออิสรภาพคืน ปมชื่อหลุด ครม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง