อำลาการเมือง "ไบเดน" กล่าวสุนทรพจน์ส่งไม้ต่อ "แฮร์ริส"

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 67
06:54
757
Logo Thai PBS
อำลาการเมือง "ไบเดน" กล่าวสุนทรพจน์ส่งไม้ต่อ "แฮร์ริส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฮไลต์การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตวันนี้มีจุดน่าสนใจหลายอย่าง 1 ในนั้นคือ อดีต ปธน.บารัค โอบามา ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ "ไบเดน" ขึ้นเวทีเพื่อส่งไม้ต่อให้ "คามาลา แฮร์ริส" รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรค ในบรรยากาศซาบซึ้งเรียกน้ำตา

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 "โจ ไบเดน" ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นเวทีท่ามกลางเสียงส่งกำลังใจของผู้สนับสนุน ที่คอยตะโกนข้อความ "We love Joe" และกล่าวว่าเป็นเกียรติของชีวิตนี้ที่ได้ทำหน้าที่ประธานาธิบดีรับใช้ประเทศ เขารักในงานและหน้าที่ของตัวเอง แต่รักประเทศนี้มากกว่า ซึ่งใครที่บอกว่าเขาไม่พอใจคนที่บอกให้เขาถอย ไม่เป็นความจริง

ไบเดนยังขอให้ทุกคนช่วยกันปกป้องประชาธิปไตย ขอให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อรักษาที่นั่งในวุฒิสภา เพื่อคว้าเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และในท้ายที่สุดคือ ให้เอาชนะ "โดนัลด์ ทรัมป์" ให้ได้ ด้วยการเลือก "คามาลา แฮร์ริส" และ "ทิม วอลซ์" เป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สุนทรพจน์ของไบเดนนับเป็นการกล่าวอำลาเวทีการเมือง พร้อมส่งไม้ต่อให้แฮร์ริส หลังทำหน้าที่ในพรรคมากว่า 50 ปี แม้ว่าจะยังเหลือวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกราว 5 เดือนก็ตาม บรรยากาศในงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตซึ่งเปิดฉากขึ้นวันแรกเมื่อวานนี้เรียกได้ว่าน้ำตาท่วมจอ ตั้งแต่ก่อนกล่าวสุนทรพจน์

ไบเดนซับน้ำตาตั้งแต่ แอชลีย์ ไบเดน ลูกสาวเป็นคนเชิญเขาขึ้นเวที ซึ่งทันทีที่ไบเดนกล่าวทักทายฝูงชน คนที่อยู่ในฮอลล์ต่างก็ยืนขึ้นปรบมือ ส่งเสียงเชียร์ไบเดน นานหลายนาที

ไฮไลต์ของงานที่ขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์มีหลายคนด้วยกัน ทั้งจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่ชื่นชมไบเดนและเล่าถึงการตัดสินใจถอนตัว พร้อมเปิดทางให้แฮร์ริสรับไม้ต่อเป็นตัวแทนพรรค

อีกคนหนึ่งที่เป็นไฮไลต์หนีไม่พ้น "ฮิลลารี คลินตัน" อดีตตัวแทนพรรคที่ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับ "โดนัลด์ ทรัมป์" เมื่อปี 2559 เรียกว่าเป็นคู่ปรับเก่าก็ได้ เธอกล่าวว่า อนาคตของพรรคมาถึงแล้ว และยังเล่าย้อนถึงการได้รับหน้าที่ตัวแทนพรรคเมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นเกียรติสูงสุดของชีวิต และแม้จะแพ้ให้ทรัมป์ แต่ที่ผ่านมาชาวอเมริกันก็แสดงให้เห็นว่า ต่างคนต่างไม่ยอมแพ้หรือถอดใจในการปกป้องประเทศ

จับตา "โอบามา" กล่าวสุนทรพจน์ประชุมใหญ่พรรควันนี้

ส่วนธีมวันนี้ (21 ส.ค.2567) ของการประชุมใหญ่เดโมแครตวันนี้ คือ A Bold Vision for American's Future หรือวิสัยทัศน์อันกล้าแกร่งเพื่ออนาคตของอเมริกา โดยคนที่จะมาขึ้นเวทีและได้รับความสนใจเป็นไฮไลต์ของวันนี้ คืออดีต ปธน.บารัค โอบามา

โอบามาวนเวียนใกล้ชิดกับแฮร์ริสมานานร่วม 2 ทศวรรษ ทั้งคู่รู้จักกันเมื่อปี 2547 และแฮร์ริสยังร่วมในทีมหาเสียงของโอบามา จนมีส่วนให้เขาชนะการเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2551

ขณะที่อีกมุมหนึ่งของการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต หนีไม่พ้นการประท้วงของกลุ่มหนุนปาเลสไตน์ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ก่อนเริ่มเปิดประชุม ตำรวจชิคาโก แถลงว่าจับกุมผู้ก่อความไม่สงบ 13 คน และวันนี้ผู้ประท้วงยังมีกำหนดจัดการชุมนุมเพิ่มเติม จุดหนึ่งคือหน้าสถานกงสุลอิสราเอลในใจกลางนครชิคาโก

อ่านข่าวอื่น :

4 รุ่นพี่รับน้องโหด มอบตัว สภ.เมืองนนทบุรี ตร.อนุญาตประกัน อาชญากรรม 21 ส.ค. 67 06:25 20

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนเสี่ยงน้ำท่วม ฝนตกหนักหลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง