ย้อนยุคพ่อขุน! ตั้งระฆังร้องทุกข์ทางเข้ารัฐสภา

การเมือง
21 ส.ค. 67
14:56
306
Logo Thai PBS
ย้อนยุคพ่อขุน! ตั้งระฆังร้องทุกข์ทางเข้ารัฐสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิเชษฐ์" สั่งตั้งระฆังร้องทุกข์ขนาดใหญ่ หน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา ย้อนยุคแบบสมัยพ่อขุน ชี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนเห็นง่ายแต่ยังมีเจ้าหน้าที่คอยรับร้องเรียนในศูนย์ รอเปิดใช้ทางการ

วันนี้ (21 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 สั่งตั้งระฆังหน้าสภาฯ-เปิดจุดร้องทุกข์ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า

โดยการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ จนเป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็น และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการชี้แจงว่า ระฆังดังกล่าวเป็นแนวคิดของนายพิเชษฐ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร้องทุกข์ของประชาชนให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย 

ระฆังขนาดใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา เตรียมเปิดให้ประชาชนมาร้องทุกข์

ระฆังขนาดใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา เตรียมเปิดให้ประชาชนมาร้องทุกข์

ระฆังขนาดใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา เตรียมเปิดให้ประชาชนมาร้องทุกข์

โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องอยู่ด้านในศูนย์ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ไม่จำเป็นต้องที่จุดยื่นหนังสือ บริเวณศาลาแก้ว ภายในอาคารรัฐสภา โดยเฉพาะในวันประชุมสภาฯ พุธ-พฤหัส ซึ่งมีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หากใครอยากเข้ามาถึงจุดยื่นหนังสือเดิม เพื่อแถลงข่าวก็เข้ามาได้ตามปกติอา

สำหรับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และระฆังที่นำมาติดตั้งนั้น เพิ่งดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนในเร็วๆ นี้

นายวันชัย จันทร์พร  ผู้ว่าฯ นครพนม เปิดระฆังร้องทุกข์หน้าศาลากลางจังหวัด เมื่อปี 2566

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม เปิดระฆังร้องทุกข์หน้าศาลากลางจังหวัด เมื่อปี 2566

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม เปิดระฆังร้องทุกข์หน้าศาลากลางจังหวัด เมื่อปี 2566

นครพนม ยึดแนวทางพ่อขุน

ก่อนหน้านี้มีกรณีการตั้ง "ระฆัง บำบัดทุกข์" ที่จวนผู้ว่าราชการ จ.นครพนม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ข้าราชการไทย พร้อมดูแลทุกข์สุขพี่น้องประชาชน ดั่งแนวทางของพ่อขุนรามคำแหงซึ่งระบุไว้ใน ศิลาจารึกว่า

" ในปากประตูมีกระดิ่งอันหนึ่ง แขวนไว้หั้น ไพร่ฟ้าหน้าปก กลางบ้านกลางเมือง มีถ้อยมีความ เจ็บท้องข้องใจ มันจะกล่าวเถิงเจ้าเถิงขุนบ่ไร้ ไปลั่นกระดิ่งอันท่านแขวนไว้ พ่อขุนรามคำแหงเจ้าเมืองได้ยิน เรียกเมื่อถาม สวนความแก่มันด้วยซื่อ ไพร่ในเมืองสุโขทัยนี้จึ่งชม "

โดยมีการติดตั้ง "ระฆัง บำบัดทุกข์" ไว้ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และติดตั้งบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม 

อ่านข่าว

สะพัด!ธรรมนัส ยกก๊วนย่องพบ "เฉลิมชัย" ดีลปชป.ร่วมเพื่อไทย

"ธรรมนัส" ส่ง 3 ชื่อ รมต. "อัครา-นฤมล-อรรถกร" ให้เพื่อไทยแล้ว

"พปชร." ออกแถลงการณ์ แจง "ประวิตร" ส่งชื่อ 4 รมต.เดิม ให้ นายกฯแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง