"วันนอร์" เผย กรณีสอบจริยธรรม "ประวิตร" ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา

การเมือง
22 ส.ค. 67
11:11
220
Logo Thai PBS
"วันนอร์" เผย กรณีสอบจริยธรรม "ประวิตร" ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ย้ำ ให้ฝ่ายกฎหมายทำความเห็นส่งกรณีคำร้อง “พล.อ.ประวิตร” คุกคามสื่อมวลชน ว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร เป็นเรื่องของกรรมการจริยธรรมของสภาฯ หรือจะต้องส่งไปยังหน่วยงานอื่น

วันนี้ (22 ส.ค. 67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคำร้องยื่นสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีคุกคามสื่อมวลชนว่า เมื่อมาร้องเรียนที่รัฐสภาและการรับเรื่องแล้ว จากนั้นจะส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาสิ่งต่างๆที่ปรากฏ และพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ฝ่ายกฎหมายจะต้องตรวจสอบและเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา หรือ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจเป็น ป.ป.ช. หรือ ศาลฎีกา ซึ่งต้องรอความเห็นของฝ่ายกฎหมาย

ฝ่ายกฎหมายเสนอต่อประธานสภา เพราะประธานสภาไม่ได้วินิจฉัยว่า ความถูกต้องในเรื่องจริยธรรม หรือกฎหมายอื่น เพียงแต่ดูว่าข้อเรียกร้องนั้น หากถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องส่งให้หน่วยงานที่พิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน ว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานใด ขณะนี้รอฝ่ายกฎหมายเสนอมา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่ายังไม่เห็นคำร้องว่า เป็นการร้องจริยธรรมหรือร้องเรื่องใด  แต่ขณะนี้รอฝ่ายกฎหมายส่งเรื่องมา ซึ่งประธานสภาก็จะมีหน้าที่พิจารณาหากดำเนินการตามกระบวนการถูกต้องก็จะส่งให้หน่วยงานที่มีหน้าที่พิจารณาในเรื่องนี้เรื่องนี้ ซึ่งสภาไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ และปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความเหมาะสมกรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้ความรุนแรงกับ บุคคลอื่นโดยย้ำเพียงว่ารอให้ฝ่ายกฎหมายเสนอความเห็นมา

เอาไว้ให้หน่วยงานที่เขาพิจารณาพิจารณา ขอดูหน่วยงานว่าเขาร้องท่านประวิตรในฐานะใด ในฐานะสมาชิกรัฐสภาปฏิบัติก็อาจอาจจะเป็นเรื่องกรรมาธิการจริยธรรมของสภาแต่ถ้าร้องเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของสมาชิกรัฐสภา หากเป็นการปฏิบัติหน้าที่เหตุที่เกิดขึ้นนอกสภาก็อาจเป็นเรื่องอื่นจึงจะต้องพิจารณาพิจารณาว่าจะต้องส่งต่อหน่วยงานใดหรือต้องส่งก็ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งนึง

อ่านข่าว : องค์กรวิชาชีพสื่อจ่อยื่นสอบจริยธรรม "พล.อ.ประวิตร" คุกคามสื่อ  

"ประวิตร" ฉุนถูกสื่อถามกรณี "แพทองธาร" เป็นนายกฯ 

ไทยพีบีเอส-ส.นักข่าวฯ ยื่นสภาสอบจริยธรรม "ประวิตร" คุกคามสื่อ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง