พม.รับดูแล-ฟื้นฟูเด็กชาย 11 ขวบ สูบบุหรี่ไฟฟ้ากลางเมืองพัทยา

สังคม
26 ส.ค. 67
06:37
545
Logo Thai PBS
พม.รับดูแล-ฟื้นฟูเด็กชาย 11 ขวบ สูบบุหรี่ไฟฟ้ากลางเมืองพัทยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.ชลบุรี รับตัวเด็กชาย 11 ขวบ ไปดูแลฟื้นฟูที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี หลังโซเชียลแชร์คลิปเด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้าหน้าสถานบันเทิงเมืองพัทยา

สื่อสังคมออนไลน์โพสต์คลิปขณะเด็กชายคนหนึ่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ภายในสถานที่คล้ายกับสถานบันเทิง พร้อมตั้งคำถามว่าผู้ปกครองของเด็กอยู่ที่ใด โดยมีคนส่งต่อคลิปดังกล่าวจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบย่านพัทยากลาง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนไปพบหญิงคนหนึ่ง อ้างว่าผู้ปกครองเด็กคนดังกล่าว โดยระบุว่า เด็กชายอายุ 11 ขวบ อาศัยอยู่กับตนเองตั้งแต่อายุ 3 ขวบ มีนิสัยชอบออกไปนอกบ้าน บางครั้งต้องออกไปตาม หรือมีคนที่พบเห็นนำมาส่ง ที่ผ่านมาเด็กหนีออกจากบ้านหลายครั้งแล้ว ตามกลับมาก็หนีไปอีก ส่วนเรื่องสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ปรากฏในโซเชียล ตนเองก็ไม่รู้ว่าไปเอามาจากที่ใด

ผู้ปกครองของเด็ก ยังร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยรับตัวเด็กปรับนิสัยและพฤติกรรม

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปบริเวณชายหาดพัทยาซอย 6 ภายในถนนวอร์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ โดยผู้ปกครองบอกว่า เด็กมักไปหลบอยู่ แต่ไม่พบตัว

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (25 ส.ค.2567) หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พม.ชลบุรี) และตำรวจพบตัวเด็กแล้ว หลังพูดคุยร่วมกันกับทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปว่า พม.ชลบุรี จะรับตัวเด็กไปอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เพื่อประเมินและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูต่อไป

ส่วนเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้านั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เตรียมลงพื้นที่กวาดล้างจับกุมเอาผิดกลุ่มผู้ลักลอบจำหน่าย

กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ อาจเป็นอีกเหตุการณ์ที่สะท้อนการเข้าถึง และการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กไทยได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้มีผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในภาคกลาง ช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า สาเหตุของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กประถมศึกษาปีที่ 4-5 ร้อยละ 15 บอกว่า เคยถูกคนในครอบครัวแนะนำหรือให้ทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ขณะที่กลุ่มเด็กที่เคยสูบบุหรี่ไฟฟ้าร้อยละ 73 บอกว่า แหล่งที่มาของบุหรี่ไฟฟ้ามาจากครอบครัว เพื่อน คนในชุมชน แนะนำให้ยืม หรือขายบุหรี่ไฟฟ้าให้ เนื่องจากเข้าใจว่าปลอดภัย

สอดคล้องกับข้อมูลการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบในเยาวชนไทยเมื่อปี 2565 ที่พบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชนเพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดจากร้อยละ 3.3 ในปี 2558 เพิ่มเป็นร้อยละ 17.6 หรือเพิ่มขึ้นถึง 5.3 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง