เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำ "แม่น้ำโขง-ลำน้ำสาขา" เพิ่มสูง-เสี่ยงล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
28 ส.ค. 67
15:03
1,649
Logo Thai PBS
เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำ "แม่น้ำโขง-ลำน้ำสาขา" เพิ่มสูง-เสี่ยงล้นตลิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สทนช.เตือนพื้นที่ 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขง-ลำน้ำสาขา เฝ้าระวังผลกระทบน้ำล้นตลิ่ง 28 ส.ค.-1 ก.ย.นี้ หลังมีฝนตกหนักในภาคเหนือ-อีสานตอนบน รวมถึงน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรีมีปริมาณมาก

วันนี้ (28 ส.ค.2567) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเตือนเฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง หลังติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง พบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ปัจจุบันมีน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ในอัตรา 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร แนวถนน ชุมชนและผู้ประกอบกิจกรรมบริเวณริมน้ำโขง ในช่วงวันที่ 28 ส.ค.-1 ก.ย. โดยได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ดังนี้

1. จ.เชียงราย พบว่า บริเวณสถานีเชียงแสน ปัจจุบันระดับน้ำ 6.98 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 5.51 เมตร แนวโน้มทรงตัว

2. จ.เลย พบว่า บริเวณสถานีเชียงคาน ปัจจุบันระดับน้ำ 14.91 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.09 เมตร คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.00 - 1.75 เมตร และมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 29 ส.ค. (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.25 - 0.50 เมตร) จะส่งผลกระทบบริเวณ อ.เชียงคาน (ต.เชียงคาน นาซ่าว บุฮม และปากตม) อ.ปากชม (ต.ปากชม ห้วยพิชัย และหาดคัมภีร์)

3. จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ พบว่า บริเวณสถานีหนองคาย ปัจจุบันระดับน้ำ 12.18 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.02 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 - 2.50 เมตร และมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 29 ส.ค. (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.80 - 1.50 เมตร) ส่งผลกระทบบริเวณ อ.เมืองฯ (ต.กวนวัน ค่ายบกหวาน ในเมือง บ้านเดื่อ ปะโค พระธาตุบังพวน โพธิ์ชัย มีชัย เมืองหมี วัดธาตุเวียงคุก สีกาย หนองกอมเกาะ หาดคำ และหินโงม)

อ.ท่าบ่อ (ต.กองนาง ท่าบ่อ น้ำโมง บ้านเดื่อ บ้านถ่อนโพนสา และหนองนาง) อ.เฝ้าไร่ (ต.หนองหลวง) อ.โพนพิสัย (ต.กุดบง จุมพล ชุมช้าง ทุ่งหลวงนาหนัง วัดหลวง สร้างนางขาว และเหล่าต่างคำ) อ.รัตนวาปี (ต.บ้านต้อน พระบาทนาสิงห์ โพนแพง และรัตนวาปี) อ.ศรีเชียงใหม่ (ต.บ้านหม้อ พระพุทธบาท พานพร้าว และหนองปลาปาก) อ.สังคม (ต.แก้งไก่ บ้านม่วง ผาตั้ง และสังคม)

4. จ.บึงกาฬ บริเวณ อ.เมืองฯ (ต.โคกก่อง ไคสี ชัยพร โนนสมบูรณ์ โนนสว่าง บึงกาฬ วิศิษฐ์ และหอคำ) อ.เซกา (ต.โสกก่าม) อ.บึงโขงหลง (ต.ดงบัง และท่าดอกคำ) อ.บุ่งคล้า (ต.โคกกว้าง บุ่งคล้า และหนองเดิ่น) อ.ปากคาด (ต.นากั้ง นาดง โนนศิลา และปากคาด)

5. จ.นครพนม พบว่า บริเวณสถานีนครพนม ปัจจุบันระดับน้ำ 10.44 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.56 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.50 - 2.00 เมตร และคาดการณ์ระดับน้ำจะมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในวันที่ 31 ส.ค. (สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.30 - 0.60 เมตร) ส่งผลกระทบบริเวณ อ.เมืองฯ (ต.ขามเฒ่า คำเตย ดงขวาง ท่าค้อ นาราชควาย ในเมือง บ้านกลาง หนองญาติ หนองแสง และอาจสามารถ) อ.ท่าอุเทน (ต.ไชยบุรี ท่าจำปา ท่าอุเทน โนนตาล พนอม พะทาย รามราช เวินพระบาท และหนองเทา)

อ.ธาตุพนม (ต.กุดฉิม ดอนนางหงส์ ธาตุพนม ธาตุพนมเหนือ นาถ่อน นาหนาด น้ำก่ำ ฝั่งแดง พระกลางทุ่ง และแสนพัน) อ.บ้านแพง (ต.นาเข นางัว บ้านแพง ไผ่ล้อม โพนทอง หนองแวง) อ.เรณูนคร (ต.นาขาม โพนทอง เรณูใต้ หนองย่างชิ้น) อ.ศรีสงคราม (ต.หาดแพง)

6. จ.มุกดาหาร พบว่า บริเวณสถานีมุกดาหาร ปัจจุบันระดับน้ำ 9.72 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.78 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 1.50 - 1.90 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.04 เมตร) ในวันที่ 1 ก.ย. ส่งผลกระทบบริเวณ อ.เมืองฯ (ต.นาสีนวน บางทรายใหญ่ มุกดาหาร และศรีบุญเรือง) อ.หว้านใหญ่ (ต.ชะโนด ดงหมู บางทรายน้อย ป่งขาม และหว้านใหญ่)

7. จ.อุบลราชธานี พบว่า บริเวณสถานีโขงเจียม ปัจจุบันมีระดับน้ำ 10.53 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 3.97 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 2.50 - 2.80 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.40 เมตร) ในวันที่ 1 ก.ย.

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขงด้านท้ายเขื่อนไซยบุรี สปป.ลาว เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมขอให้ จ.เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำ เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังผลกระทบที่ีอาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งบริเวณแม่น้ำโขง

อ่านข่าว

ปล่อยน้ำเข้าทุ่ง "บางระกำ" คาดอีก 1 เดือนน้ำเต็มทุ่ง

เขื่อนเจ้าพระยาปรับระบายน้ำเป็น 1,118 ลบ.ม.ต่อวินาที

นนทบุรีเตรียมกระสอบทราย 1.3 แสนใบ รับมือน้ำท่วมริมเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง