ศาลให้ประกัน "สมยศ" คดีช่วย “บอส” นัดสอบคําให้การ 10 ก.ย.

อาชญากรรม
29 ส.ค. 67
12:44
7,899
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "สมยศ" คดีช่วย “บอส” นัดสอบคําให้การ 10 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการนำตัว “สมยศ” พร้อมพวก 8 คนส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ คดีช่วยเหลือ “บอส อยู่วิทยา” ขณะที่ศาลให้ประกันตัวและนัดสอบคําให้การอีกครั้ง 10 ก.ย.นี้

วันนี้ (29 ส.ค.2567) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. เดินทางไปศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังอัยการนัดส่งฟ้องในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง ตามมติของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่งมา กรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 8 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาแตกต่างกัน แบ่งเป็นประเด็น ส่วนแรกดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ อีกส่วนคือการดำเนินคดีกับอดีตรองอัยการสูงสุด เรื่องการสั่งคดี และผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นพยานของคดีนี้

นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปราบปรามทุจริต 1 เปิดเผยว่า วันนี้ (29 ส.ค.) อัยการนำเอกสารสำนวนทั้งหมด 20 แผ่น พร้อมผู้ต้องหา 8 คน มาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ตามกระบวนการ อัยการจะตรวจสำนวนทั้งหมดว่าจำเลยมาครบหรือไม่ หากมาครบทุกคนอัยการจะยื่นฟ้องทันที แต่หากมาไม่ครบก็ต้องแยกสำนวนการฟ้องภายหลัง เมื่อฟ้องแล้วศาลจะนัดสอบคำให้การของผู้ต้องหา หลังจากนั้นจะนัดตรวจพยานหลักฐานเพื่อนัดวันสืบพยานและกำหนดตัวพยาน ซึ่งขณะนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการฟ้องและจะต้องไต่สวนพยานของแต่ละฝ่าย ซึ่งขั้นตอนนี้ศาลสามารถเรียกสอบพยานและหลักฐานมาไต่สวนเพิ่มเติมได้

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า ตัวเองได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการตามขั้นตอน พร้อมยอมรับว่ารู้สึกกังวลและไม่สบายใจที่มีเรื่องต้องต่อสู้ในชั้นศาล เพื่อพิสูจน์ความจริง แต่ทุกอย่างก็จะต้องพิสูจน์ในชั้นศาล ซึ่งเรื่องทั้งหมดตนเองยังไม่มีความเห็นเนื่องจากเป็นการก้าวก่ายและเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ศาลให้ประกัน "สมยศ" อุบตอบแนวทางสู้คดี

ต่อมาเวลา 12.45 น. พล.ต.อ.สมยศ เดินทางออกจากศาลอาญาคดีทุจริตฯพร้อมเปิดเผยว่า ศาลให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด 200,000 บาท ส่วนหลังจากนี้จะมีแนวทางการต่อสู้คดีอย่างไรนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความ เบื้องต้นตนเองไม่อยากแสดงความคิดเห็น

ขณะที่นายสุเวช เปิดเผยความคืบหน้าภายหลังนําสํานวน พร้อมตัวของ พล.ต.อ.สมยศ กับพวกรวม 8 คน ส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 8 คนเดินทางมาครบทุกคน ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องและพิมพ์ประวัติเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นประกันตัว ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 8 คนได้ยื่นขอประกันตัวทั้งหมด ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ส่วนหลักประกันก็ขึ้นอยู่กับอัตราโทษและฐานความผิด เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 200,000 บาท

สําหรับข้อหาที่ส่งฟ้องในวันนี้ (29 ส.ค.) หลักๆ คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุน เนื่องจากผู้ต้องหาบางคนไม่ใช่ข้าราชการ ทําให้ข้อหาแตกต่างกัน ซึ่งนอกเหนือจากคําฟ้องที่ยื่นศาลวันนี้ อัยการยังได้นําเอกสารหลักฐานที่เป็นต้นฉบับประมาณ 9 ลังหรือมากกว่า 30 แฟ้ม พร้อมคําฟ้องที่ได้มาจาก ป.ป.ช.ยื่นให้ต่อศาลทั้งหมดด้วย

ในชั้นของพนักงานอัยการ เชื่อว่าจะสามารถเอาผิดผู้กระทําความผิดได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล และหากสุดท้ายมีผู้ต้องหาหรือจําเลยบางคนได้รับผลบวก หรือศาลยกฟ้อง อัยการสูงสุดก็จะพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ และหารือร่วมกับ ป.ป.ช. อีกครั้ง ซึ่งอัยการไม่เป็นห่วงเรื่องพยานหลักฐาน เพราะอัยการสูงสุดได้กลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว

สำหรับพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.ไต่สวน มีความสมบูรณ์มากเพียงพอ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล และยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีวิ่งเต้นอย่างแน่นอน ส่วนคดีเก่าที่มีอัยการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ตนเองไม่ทราบเพราะเป็นคนละคดีกัน โดยศาลนัดสอบคําให้การในวันที่ 10 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและมีคำสั่งห้ามจำเลยทั้ง 8 คนออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

อ่านข่าว

เตรียมส่งฟ้อง “สมยศ-พวก” ช่วยเหลือคดี “บอส อยู่วิทยา” 29 ส.ค.

ยืนยันเสียชีวิต 1 คน ติดอุโมงค์ถล่มนาน 5 วัน เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต

"สาธิต" ซัดผู้บริหารชุดปัจจุบัน ไร้ DNA ประชาธิปัต​ย์​ หลังจับมือ "เพื่อไทย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง