"ดินไม่ปลอดภัย" ห่วงอุโมงค์ถล่มซ้ำ ส่ง K9 ค้นหา 2 ชีวิต

สังคม
29 ส.ค. 67
14:24
7,067
Logo Thai PBS
"ดินไม่ปลอดภัย" ห่วงอุโมงค์ถล่มซ้ำ ส่ง K9 ค้นหา 2 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา สั่งปรับแผนช่วยเหลืออีก 2 แรงงานดินอุโมงค์ถล่ม หลังทีมกู้ภัยร้องขอดินไม่ปลอดภัย ห่วงถล่มซ้ำขอสุนัขดมกลิ่น ช่วยสนับสนุนเพิ่มคู่ขนานใช้ จนท.สแกนหาชีพจรค้นอีก 2 ชีวิต

ความคืบหน้าอุโมงค์โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนถล่ม ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งผ่านมา 5 วันล่าสุดพบแรงงานเสียชีวิต 1 คน จากผู้สูญหาย 3 วัน 

วันนี้ (29 ส.ค.2567) นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงยืนยันพบแรงงานติดอุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว 1 คน โดยทีมกู้ภัยเข้าไปพบ และส่งข้อมูลให้กับทีมแพทย์ เข้าตรวจพิสูจน์พร้อมพนักงานสอบสวนและส่งตัวไปชันสูตรอีกครั้งที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ส่วนการให้ความช่วยเหลือแรงงานอีก 2 คน หลังจากนี้ ทางมีวิศวกรโครงสร้าง ขอทำสิ่งที่เรียกว่าเพิ่มความมั่นคง เพื่อให้ทีมค้นหาได้เข้าไป และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของทีมกู้ภัย เนื่องจากดินยังไม่มีความมั่นคงอยู่ตลอดเวลา ต้องทำค้ำยันเพิ่มให้แข็งแรง ไม่เช่นนั้น อาจมีความเสี่ยง และเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ทั้งกลุ่มเข้าไปค้นหาและกลุ่มเข้าไปกู้ภัย

ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับทางสุนัขดมกลิ่น เพื่อเข้าช่วยเหลือในภารกิจการกู้ภัย อาจไล่เลี่ยกับช่วงเวลาที่โครงสร้างด้านในทำเสร็จแข็งแรงก็จะดำเนินการค้นหาอีก 2 คนทันที
นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม  ผู้ว่าฯ นครราชสีมา แถลงยืนยันพบแรงงานติดอุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว 1 คน สั่งปรับแผนห่วงอุโมงค์ไม่ปลอดภัย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา แถลงยืนยันพบแรงงานติดอุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว 1 คน สั่งปรับแผนห่วงอุโมงค์ไม่ปลอดภัย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา แถลงยืนยันพบแรงงานติดอุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว 1 คน สั่งปรับแผนห่วงอุโมงค์ไม่ปลอดภัย

อุปสรรคปัญหาหิน-แผนปูนขวาง-เร่งค้นอีก 2 ชีวิต

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า อุปสรรคใหญ่คือดินและหินที่ขวางอยู่จึงต้องเจาะเพื่อเปิดทาง ประกอบกับตรงจุดเกิดเหตุรถบรรทุก ที่อยู่ในจุดที่พบผู้เสียชีวิตมีลักษณะเอียงอยู่ อาจทำให้เกิดช่องว่างพอให้เจ้าหน้าที่มุดหรือแทรกตัวเข้าไปค้นหายังจุด 2 และจุด 3 ได้ ขณะเดียวกันต้องทำให้มั่นคง เพื่อให้ทีมค้นหาได้อย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ลำเลียงร่างแรงงาน 1 คนติดอุโมงค์ออกมาพบเสียชีวิตใกล้รถส่งชันสูตร

เจ้าหน้าที่ลำเลียงร่างแรงงาน 1 คนติดอุโมงค์ออกมาพบเสียชีวิตใกล้รถส่งชันสูตร

เจ้าหน้าที่ลำเลียงร่างแรงงาน 1 คนติดอุโมงค์ออกมาพบเสียชีวิตใกล้รถส่งชันสูตร

ยังไม่ชัดเวลาเสียชีวิต-ส่งศพชันสูตร 

นพ.อุดม อัศวุตมางกุร สาธารณสุขนิเทศ์ เขตสุขภาพที่ 9 ระบุว่า หลังจากได้รับแจ้งพบแรงงาน 1 คน ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าที่เกิดเหตุ พบว่าไม่มีสัญญาณชีพแล้วและเสียชีวิต จากนั้นได้นำร่างออกมาชันสูตร โดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยจุดที่พบศพผู้ว่ายืนยันว่า อยู่บริเวณรถบรรทุกโดยพบร่างผู้เสียชีวิต และอยู่ในจุดที่ใกล้กับเครื่องสแกนที่ทีมกู้ภัยได้สแกนพบ

พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นแรงงานที่เสียชีวิตเป็นใคร ต้องรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดก่อน

ยังไม่ยืนยันช่วงเวลาการเสียชีวิต แต่น่าจะเสียชีวิตก่อนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปพบศพ โดยซึ่งจุดที่พบอยู่ใกล้กับรถบรรทุก ในลักษณะพิงข้างรถบรรทุก ไม่ได้อยู่ในรถ

รู้จัก LifeLocator ค้นหาผู้ประสบภัย

นพ.อุดม กล่าวว่า ส่วนการใช้เครื่อง "LifeLocator" (เครื่องเรดาห์สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากอาคาร) ก็ยังให้เน้นสแกนเป็นหลักอยู่ เพื่อหาจุดที่อีก 2 คนอยู่ แต่หลังจากนี้ จะเพิ่มเครื่องมือคือการใช้สุนัขดมกลิ่น ตามคำร้องขอของทีมกู้ภัย ซึ่งตอนนี้ทีมกู้ภัยไทย และทีมกู้ภัยจีนได้ช่วยกัน และประสานเสริมกัน และกันโดยชุดกู้ภัยทำงานด้วยความรอบคอบ และไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้าไปปฏิบัติภารกิจ

ตราบใดที่เรายังไม่พบผู้ประสบภัย ยังมีความหวังอยู่ โดยได้ระดมบุคลากรของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลปากช่อง และโรงพยาบาลใกล้เคียงสแตนบายตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมพร้อมในการกู้ชีพอย่างดีที่สุด

สำหรับอุปกรณ์ฉุกเฉินกู้ชีพขั้นสูง จะดูเรื่องการหายใจเป็นหลัก เพราะจะมีเรื่องระดับออกซิเจนที่เราต้องเพิ่มเติมส่งถังออกซิเจนเข้าไปให้กับผู้ประสบภัย รวมถึงวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว ดังนั้นการขาดสารน้ำเกลือแร่ เป็นสิ่งจำเป็น และเป็นสิ่งที่การแพทย์ฉุกเฉินเตรียมสแตนบายไว้ รวมถึงการลำเลียงรวมถึงรถที่ใช้ ปฏิบัติภารกิจ และการสแตนบายห้องฉุกเฉิน ICU ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลปากช่อง

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.รถกู้ภัยนำศพของผู้ประสบภัยคนแรก จากเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อนำส่งตรวจชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ถือเป็นผู้ประสบภัยคนแรกที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบหลังใช้เวลาค้นหานานกว่า 5 วัน

อ่านข่าว

ยืนยันเสียชีวิต 1 คน ติดอุโมงค์ถล่มนาน 5 วัน เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง