สงครามแยกแผ่นดินเมียนมาสะเทือนไทย (“พลาด” พิมพ์จ๊าดเพิ่ม ค่าเงินลด สินค้าพุ่ง)

ภูมิภาค
31 ส.ค. 67
17:20
521
Logo Thai PBS
สงครามแยกแผ่นดินเมียนมาสะเทือนไทย (“พลาด” พิมพ์จ๊าดเพิ่ม ค่าเงินลด สินค้าพุ่ง)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก่อนหน้านี้ ค่าเงินจ๊าดเคยฟื้นตัวขึ้นมาถึง 6,000 จ๊าดต่อดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 97 บาท) ในตลาดมืด และอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar -CBM) อยู่ที่ 2,100 จ๊าด(ประมาณ 33 บาท)และอัตราซื้อขายออนไลน์อยู่ที่ 3,400 จ๊าด (ประมาณ 55 บาท)

เมื่อช่วงวันที่ 26 ส.ค.2024 ค่าเงินจ๊าดร่วงอยู่ที่ 7,500 จ๊าดต่อดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 121 บาท) หลังรัฐบาลทหารเมียนมาโดย สภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council- SAC) พิมพ์เงินจ๊าดเพิ่มเพื่อพยุงค่าเงิน

U Kyaw Zaw โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government-NUG) รัฐบาลคู่ขนานของเมียนมา วิจารณ์ว่า กองทัพไม่มีแผนที่เหมาะสม ในการจัดการกับสถานการณ์เศรษฐกิจของเมียนมาในปัจจุบัน การพิมพ์เงินจ๊าดเพิ่มเป็นการเติมเชื้อเพลิงให้กับเงินเฟ้อ และสร้างวิกฤติเศรษฐกิจให้ย่อยยับอย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

พิมพ์เงินจ๊าดเพื่อพยุงค่าเงิน

ปัจจุบัน ค่าเงินจ๊าดของเมียนมาอยู่ที่ประมาณ 7,500 จ๊าดต่อดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 121 บาทไทย นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้รัฐบาลเมียนมา ต้องตัดสินใจพิมพ์เงินจ๊าดเพิ่มเติม เพื่อพยุงค่าเงิน ซึ่งเป็นมาตรการที่อาจนำมา ซึ่งความเสี่ยงอย่างมากต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ เพราะการพิมพ์เงินเพิ่มเติมโดยไม่มีสินทรัพย์หรือทองคำมาค้ำประกันนั้น

ถือเป็นการเพิ่มปริมาณเงินในระบบโดยปราศจากมูลค่าที่แท้จริง การกระทำเช่นนี้อาจส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง และทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเงินที่พิมพ์ออกมาไม่ได้สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์จริงในระบบเศรษฐกิจ

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า แม้จะมีปริมาณเงินเพิ่มขึ้นในมือของประชาชน แต่หากไม่มีการผลิตหรือสินค้าจริง ๆ ที่เพิ่มขึ้นตาม ปริมาณเงินที่มากขึ้นจะไม่ช่วยเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนเลย

นั่นหมายความว่า สินค้าหนึ่งชิ้นอาจมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ความสามารถในการซื้อของประชาชน ยังคงอยู่ในระดับเดิมหรือลดลง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับเมียนมาในปัจจุบัน

สำหรับเงินที่จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เงินนั้นต้องมีคุณสมบัติสำคัญ เช่น ความคงทน การยอมรับจากผู้คน ความหายาก และความสะดวกในการใช้งาน

ในกรณีของเมียนมา เมื่อรัฐบาลพิมพ์เงินจ๊าดเพิ่มขึ้นโดยไม่มีสินทรัพย์มาค้ำประกัน ค่าเงินจ๊าดจึงเสี่ยงที่จะถูกลดค่าลงจนกลายเป็นแค่กระดาษธรรมดาที่ไม่มีค่าใช้จ่ายจริงในตลาด

ธนาคารกลางและความน่าเชื่อถือ

การมีธนาคารกลางที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ธนาคารกลางต้องมีสินทรัพย์ที่เพียงพอในการค้ำประกันค่าเงิน เช่น สินทรัพย์ในรูปของเงินตราต่างประเทศหรือพันธบัตรรัฐบาล การไม่มีสินทรัพย์เพียงพออาจทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ผู้คนสูญเสียความเชื่อมั่นในค่าเงินของตน

ความเชื่อมั่นในค่าเงิน กรณีศึกษาเงินบาทไทย

ประเทศไทยเป็นตัวอย่างของประเทศที่รักษาเสถียรภาพของค่าเงินได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยความสามารถของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่มั่นคง การมีระบบการเงินที่เข้มแข็งทำให้ประเทศไทยสามารถรักษาค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่มั่นคง แม้จะมีความผันผวนในเศรษฐกิจโลกก็ตามแต่ในทางกลับกัน

สถานการณ์ในเมียนมา แสดงให้เห็นถึงการขาดความน่าเชื่อถือของธนาคารกลางเมียนมา การพิมพ์เงินโดยไม่มีสินทรัพย์มาค้ำประกัน กลายเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในค่าเงิน ซึ่งนำไปสู่เศรษฐกิจที่ไร้เสถียรภาพและผู้คนที่ไม่มั่นใจในการถือครองเงินตราของตนเอง

ซึ่งการพิมพ์เงินเพิ่มเติมในเมียนมาร์เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวที่อาจช่วยพยุงค่าเงินจ๊าดในระยะสั้น แต่ในระยะยาว การขาดสินทรัพย์ค้ำประกันและความน่าเชื่อถือของธนาคารกลางจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในสภาพวิกฤต ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้เงินจ๊าดกลายเป็นเพียงกระดาษที่ไม่มีมูลค่าจริงในตลาดโลก

เงินจ๊าดอ่อนค่า-ภาวะสงคราม ส่งผลอะไรต่อการค้าชายแดน

เมื่อพูดถึงการค้าดำเนินสะดวกในบริบทของการค้าชายแดนไทย-เมียนมา สิ่งที่เราเห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการเข้ามาของเทคโนโลยีที่ทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีความรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม รูปแบบของการขนส่งสินค้ายังคงดำเนินไปตามเส้นทางเดิม แม้ว่าเส้นทางของเงินและกระบวนการชำระเงินจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม

การขนส่งสินค้า-ชำระเงิน ความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เหมือนเดิม

แม้เทคโนโลยีจะเข้ามาทำให้การโอนเงินรวดเร็วขึ้น แต่เส้นทางของการชำระเงินนั้นมักไม่ได้ดำเนินตามเส้นทางการขนส่งสินค้าเสมอไป ปัจจุบันผู้ประกอบการมักเลือกใช้ประเทศที่สามหรือแหล่งที่มีความมั่นคงทางการเงินเป็นจุดแลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งทำให้การชำระเงินไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง การเปิดบัญชีในประเทศที่สามหรือการใช้บัญชีในประเทศของตนเองเพื่อซื้อขายในสกุลเงินที่มั่นคง เช่น บาทไทย กลายเป็นทางเลือกที่นิยมมากขึ้น

ศุลกากร-การค้าชายแดน ระบบในและนอกกรอบ

การค้าชายแดนมีทั้งส่วนที่ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านระบบศุลกากร และส่วนที่อยู่นอกระบบการควบคุม แม้ว่าสินค้าเหล่านี้อาจไม่ผิดกฎหมาย แต่กลับไม่ได้รับการอนุญาตให้นำเข้าตามกฎระเบียบของบางประเทศ เช่น สินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยแต่ไม่ถูกต้องในเมียนมา สถานการณ์นี้สร้างความท้าทายและซับซ้อนในการค้าชายแดน เพราะการอำนวยความสะดวกในการค้าขายยังคงต้องพึ่งพาการหักล้างและการชำระเงินในพื้นที่ที่สาม เพื่อให้กระบวนการดำเนินไปได้อย่างราบรื่นที่สุด

ผลประโยชน์-ค่าใช้จ่าย กลุ่มผลประโยชน์-การควบคุมพื้นที่ชายแดน

การค้าชายแดนที่สะดวกมากขึ้นย่อมสร้างผลประโยชน์ให้กับกลุ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก แต่ก็นำมาซึ่งการแข่งขันและการขึ้นค่าใช้จ่ายในการผ่านทาง ซึ่งผู้ค้าต้องแบกรับและสะท้อนให้เห็นในราคาสินค้าปลายทางสำหรับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม หากเส้นทางการค้าประสบปัญหา ไม่ว่าจะมาจากความขัดแย้งทางการเมืองหรือความยากลำบากทางธรรมชาติ ราคาสินค้าย่อมเพิ่มสูงขึ้นตามความซับซ้อนของกระบวนการ นี่เป็นหลักเกณฑ์ชี้วัดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างความสะดวกในการค้าและต้นทุนของสินค้าที่ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบ

การค้าที่สะดวกและความยั่งยืนของนิเวศการค้าชายแดน

การค้าดำเนินสะดวกในยุคดิจิทัลไม่ได้หมายถึงแค่ความรวดเร็วในการโอนเงินหรือการชำระเงินเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการจัดการที่ซับซ้อนของการขนส่งสินค้าและการอำนวยความสะดวกในพื้นที่ชายแดน ความสะดวกสบายนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งในด้านของการบริหารจัดการและการรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ

ผลลัพธ์ที่ได้คือ นิเวศการค้าชายแดนที่ยังคงยืนหยัดอยู่ได้แม้จะมีความท้าทายมากมาย ทั้งจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงและความซับซ้อนของระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน

การค้าดำเนินสะดวก-พัฒนาการแห่งนิเวศการค้าชายแดน

ท่ามกลางความขัดแย้งและความไม่สงบภายในประเทศเมียนมา การค้าขายระหว่างชายแดนไทยและเมียนมายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เป็นดั่งเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ แม้ในยามที่ความไม่มั่นคงเข้าปกคลุม แต่การค้าชายแดนกลับแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของนิเวศการค้าที่ได้พัฒนามาอย่างยาวนาน ผ่านการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมที่นำไปสู่ความสะดวกและรวดเร็วในการค้าขายมากยิ่งขึ้น

นิเวศการค้าชายแดน-การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล

การค้าชายแดนในอดีตนั้นเป็นสิ่งที่พึ่งพาความสัมพันธ์ส่วนบุคคลอย่างมาก ผู้ค้าและชาวบ้านในพื้นที่ต้องสร้างความเชื่อถือกันและกันในการแลกเปลี่ยนสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการให้เครดิตหรือที่รู้จักกันในชื่อ "โพยกวน" ซึ่งเป็นระบบที่ต้องมีการตรวจสอบชิ้นส่วนหรือสินค้าทั้งสองฝ่ายก่อนที่จะดำเนินการส่งมอบสินค้า นี่คือหัวใจของการค้าดำเนินสะดวกในยุคก่อนที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท

แต่เมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล เทคโนโลยีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เข้ามาแทนที่ระบบดั้งเดิมนี้ ทำให้การค้าชายแดนสะดวกขึ้นอย่างมาก ทั้งการโอนเงินและการส่งมอบสินค้าทำได้รวดเร็วขึ้น

การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยให้การค้าดำเนินไปได้อย่างราบรื่น แต่ยังเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรม เนื่องจากไม่ต้องพึ่งพาการพบปะกันระหว่างผู้ค้าเสมอไป

การค้าดำเนินสะดวก-ภาพสะท้อนเศรษฐกิจชายแดน

การค้าชายแดนที่ดำเนินสะดวกเป็นปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคมของพื้นที่ชายแดนที่มีมายาวนาน จากการศึกษาของนักวิชาการหลายท่านพบว่า การค้าชายแดนนี้ไม่เพียงแค่เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้า แต่ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่มีความเฉพาะตัว

การค้าดำเนินสะดวกนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะระหว่างไทยและเมียนมาเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการค้าระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค เช่น ไทย-จีน, จีน-เมียนมา เป็นต้น

ปรากฏการณ์นี้มีลักษณะเฉพาะที่น่าสนใจ กล่าวคือ เมื่อเทคโนโลยีทำให้ทุกอย่างสะดวกขึ้น การค้าชายแดนกลับไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการพบปะกันในชีวิตจริงอีกต่อไป เพียงแค่การถ่ายภาพหรือการยืนยันผ่านช่องทางดิจิทัลก็สามารถดำเนินธุรกรรมได้ภายในเสี้ยววินาที นี่คือโลกใหม่ที่ยังคงดำเนินไปในกรอบเดิมแต่ด้วยวิธีการที่ทันสมัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

การค้าชายแดนในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

การค้าดำเนินสะดวกของชายแดนไทย-เมียนมาไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของการแลกเปลี่ยนสินค้า แต่ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้ง การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีทำให้การค้าชายแดนไม่เพียงแต่สะดวกขึ้น แต่ยังสามารถคงความเชื่อมโยงของคนในพื้นที่และความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

การค้าชายแดนจะยังคงเป็นเส้นทางที่สำคัญต่อไปในอนาคต ทั้งในแง่ของความสะดวกและความรวดเร็วที่เพิ่มขึ้น และในแง่ของการเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงผู้คนจากต่างวัฒนธรรมให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเศรษฐกิจโลกใหม่ ที่ยังคงสืบสานรากเหง้าแห่งนิเวศการค้าชายแดนนี้ต่อไป

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

อ่านข่าว : "อภิสิทธิ์" เชื่อ ปชป.ร่วมรัฐบาล พท. กระทบจิตใจผู้สนับสนุน

ดรามา ทุบทิ้งโรงเรียนศิลปะมูลนิธินกเงือกป่าบูโด

นิด้าโพล ส่องความเห็น “ทักษิณคิด นายกฯ อุ๊งอิ๊งทำดีไหม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง