ศร.ไม่รับคำร้อง "ไพบูลย์" กรณีขอให้ศาล วินิจฉัย MOU2544

การเมือง
4 ก.ย. 67
12:57
365
Logo Thai PBS
ศร.ไม่รับคำร้อง "ไพบูลย์" กรณีขอให้ศาล วินิจฉัย MOU2544
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศร.ไม่รับคำร้อง "ไพบูลย์" ปม ขอให้ศาล วินิจฉัย MOU2544 ไปใช้แบ่งอธิปไตยและผลประโยชน์ทางทะเลไทยกัมพูชา ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เหตุ ผู้ร้องไม่มีสิทธิ์ยื่นตาม รธน.

วันนี้ (4 ก.ย.2567) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 : 3 สั่งไม่รับคำร้องที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 213 ว่า กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และกระทรวงการต่างประเทศ นำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิ์ในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน หรือ MOU2544

ซึ่งทำขึ้นโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาใช้ดำเนินการแบ่งเขตอธิปไตย และผลประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของประเทศไทย ด้านอ่าวไทย

ละเมิดสิทธิ์ของผู้ร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 มาตรามาตรา 25 และมาตรา 43 วรรคหนึ่ง (2) และขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องยกเลิกการนำเอ็มโอยูดังกล่าวมาใช้

ศาลพิจารณาพิจารณาและอภิปรายแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามเอกสารหลักฐานของกรมสนธิสัญญาและกฎหมายปรากฏว่า เป็นกรณีปัญหาเรื่องหน้าที่ของรัฐตามหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ

ยังไม่ปรากฏว่า นายไพบูลย์เป็นบุคคล ซึ่งถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญโดยตรง จากการกระทำของกรมสนธิสัญญาและกฎหมายและกระทรวงการต่างประเทศ

โดยข้อกล่าวอ้างของนายไพบูลย์ เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนเกี่ยวกับปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ MOU2544 เท่านั้นกรณีไม่ได้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นนายไพบูลย์ไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 6 คน ประกอบไปด้วย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์, นายปัญญา อุดชาชน, นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม, นายวิรุฬ แสงเทียน, นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ และนายอุดม รัฐอมฤต

ส่วนตุลาการเสียงข้างน้อย 3 คน คือ นายจิรนิติ หะวานนท์ , นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ

อ่านข่าว : "นันทนา" เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" 

"เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ 

ฉบับเต็ม! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "เศรษฐา" พ้นนายกฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง