ยุทธพล อังกินันทน์ ขอเว้นวรรค พักใจ (การเมือง) ชั่วคราว

การเมือง
5 ก.ย. 67
18:47
646
Logo Thai PBS
ยุทธพล อังกินันทน์ ขอเว้นวรรค พักใจ (การเมือง) ชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"ป็อบ" ยุทธพล อังกินันทน์ ถือเป็นรายที่ 3 ของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ตบเท้าลาออกจากสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ภายใต้การนำของ "ท็อป" วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคฯ หลังก่อนหน้านี้ "ศ.ดร.สันติ กีระนันท์" รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ "รัฐชทรัพย์ นิชิด้า" กรรมการยุทธศาสตร์ และประชาสัมพันธ์ อดีตที่ปรึกษาของ "ประภัตร โพธสุธน" เลขาธิการพรรค ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกชาติไทยพัฒนาและตำแหน่งต่าง ๆ ในพรรคทั้งหมด โดยมีการยื่นใบลาออกต่อ นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลเพียงสั้น ๆ ว่า ต้องการไปทำงานในธุรกิจส่วนตัว

แม้ชาติไทยพัฒนาจะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่ได้ร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด ตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาถึงยุครัฐบาลเพื่อไทย "เศรษฐา ทวีสิน" และ "แพทองธาร ชินวัตร" โดยยังเป็นพรรคที่ได้โควตาดูแลกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยระยะทางที่ผ่านมา "ยุทธพล" มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของ "ท็อป" วราวุธ มาโดยตลอด

ยุทธพล เล่าว่า เข้าสู่สนามการเมืองเพราะการชักชวนของ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย โดยขณะนั้น เป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี และได้ลาออกมาเมื่อปี 2552 จนถึงวันนี้รวมเวลา 15 ปี เคยเป็นเลขานุการฯ ของนายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา โดยทำงานการเมืองอยู่กับพรรคชาติไทยพัฒนา มาโดยตลอด อย่างที่เขียนในเฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่า มี "ความสุข" "เต็มใจ" และ "เต็มที่" และได้รับประสบการณ์ที่มีค่ามากมายสำหรับชีวิตของ "เด็กท้องถิ่น" คนหนึ่ง ที่ได้รับความไว้วางใจจากนายบรรหาร นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 และนายชุมพล ที่มีให้

ยุทธพล เคยเป็น สส.เพชรบุรี 1 สมัยเมื่อปี 2554 ครั้งนั้นได้รับหน้าที่เป็นกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล และเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ในการเลือกปี 2557 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดเพชรบุรี และได้คะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนั้น แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ต่อมาในปี 2562 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.เขตอีกครั้ง แต่ไม่ได้รับเลือกเข้ามา

"ช่วงที่หัวหน้าพรรค เป็น รมว.ทส. ผมก็เป็นที่ปรึกษา ทำงานเคียงคู่มาตลอด สาเหตุที่ผมลาออกไม่ใช่พราะกลัวว่าพรรคฯ จะถูกยุบจากเหตุการณ์ไปบ้านจันทร์ส่องหล้า เหมือน 2 คนที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ แต่เหตุที่ออกเพราะพรุ่งนี้ รัฐมนตรีใหม่ จะเข้าทำงานแล้ว ผม-ชุดทำงานเดิม ก็หมดวาระ เลยถือโอกาสลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคชาติไทยพัฒนา"

ยุทธพล บอกว่า ขณะนี้ในพรรคฯ มีคนใหม่และคนเก่งเข้ามาทำงานเยอะ ก็ต้องเปิดโอกาสให้คนใหม่ได้แสดงฝีมือ อย่างไรก็ตาม หลังจากลาออกในช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ สส. จากหลายพรรคการเมืองโทรมาพูดคุยและให้กำลังใจ มีบางพรรคได้ชวนไปอยู่ด้วย แต่ยังไม่ได้พูดคุย ช่วงนี้อยากหยุดเว้นวรรคและพักใจ ไปชั่วคราวจากการเมืองไปก่อน ค่อยคิดอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร แต่ส่วนตัวยังไม่เลิกเล่นการเมืองแน่นอน

ส่วนโอกาสกลับไปเล่นการเมืองท้องถิ่นนั้น ยุทธพล บอกว่า ขณะนี้มี 2 สนามที่น่าสนใจ คือ นายก อบจ.และนายกเทศมนตรี ในปี 2568 แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ตอนนี้กลับมาบ้านเพชรบุรี เลี้ยงหลานและทำธุรกิจส่วนตัวไปก่อน หลังพักหายเหนื่อยแล้ว ค่อยว่ากันอีกครั้ง

"ช่วงก่อนจะลาออก ได้ติดต่อไปที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา เพื่อขอคำปรึกษาและจะได้ถือโอกาสกราบลา แต่ได้รับแจ้งว่า หากมีอะไรให้คุยผ่านทางแชตไลน์ได้ ก็เลยได้แจ้งความประสงค์ไป อยู่พรรคชาติไทยพัฒนามา 15 ปี ก็รู้สึกผูกพันกับพรรคฯ และทุกคนในพรรคฯ ที่ผ่านมามีปัญหาอะไร ผมก็พร้อมชนและรับหน้าให้ได้ แต่เมื่อลาออกก็คงไม่ได้กลับไปอีกแล้ว แต่ถ้าในวันข้างหน้าพรรคฯ ไม่เหลือใคร และอยากให้ผมกลับไปช่วย ก็พร้อม"

ส่วนการหาพรรคสังกัดใหม่นั้น ยุทธพล บอกว่า ยังไม่ได้คิด แม้จะมีหลายพรรคมาจีบ ทันทีที่ทราบว่า ลาออกจากสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา แล้ว แต่อย่างที่บอกว่า อยากเว้นวรรค เพื่อพักใจในช่วงนี้ไปก่อน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

"ยุทธพล อังกินันทน์" ลาออกทุกตำแหน่ง "พรรคชาติไทยพัฒนา"

"ธรรมนัส" เร่งดูข้อกฎหมายหาช่องพ้น พปชร. ให้คงสถานะ สส.

จำคุก "สมหญิง" อดีต สส.เพื่อไทย 3 ปี 4 เดือน ทุจริตสนามฟุตซอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง