"พายุยางิ" อ่อนกำลังลง แต่เหนือ-อีสานเสี่ยงฝนตกอีก 1-2 วัน

ภัยพิบัติ
9 ก.ย. 67
09:35
16,007
Logo Thai PBS
"พายุยางิ" อ่อนกำลังลง แต่เหนือ-อีสานเสี่ยงฝนตกอีก 1-2 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดต "พายุยางิ" อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่เวียดนามแล้ว แต่ไทยยังเจอขอบพายุส่งผลเชียงราย-พะเยา-น่าน-ตาก และอีสานตอนล่างยังเสี่ยงฝนตกน้ำท่วมฉับพลันต่อถึง 11 ก.ย.นี้

วันนี้ (9 ก.ย.2567) ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยม วิทยารักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องพายุ “ยางิ” ฉบับที่ 22 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้

โดยระบุว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา พายุดีเปรสชัน "ยางิ" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณประเทศเวียดนามตอนบบนแล้ว แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

อ่านข่าว เส้นทางล่าสุด "พายุยางิ" เตือนเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

และเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหน้กบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มต่ำ

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูนสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันตามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน

กว๊านพะเยา ที่น้ำท่วมระลอกก่อน

กว๊านพะเยา ที่น้ำท่วมระลอกก่อน

กว๊านพะเยา ที่น้ำท่วมระลอกก่อน

เชียงราย-น่าน ยังรับอิทธิพลฝนจาก "ยางิ"

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบว่าเส้นทางพายุยางิ เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง แม้จะสลายตัวแล้ว แต่ยังคงทำให้มีฝนตกหนักบางจังหวัดในภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนล่างยังมีเมฆมาก

พบว่ามีฝนในเชียงราย พะเยา น่าน ตาก เป็นลักษณะฝนเล็กน้อยสลับปานกลาง แต่ยังตกต่อเนื่อง ไทยจึงต้องเฝาระวังใน 1-2 วัน เนื่องจากมีความชื้นและการก่อตัวของเมฆยังได้รับอิทธิพลอยู่

อ่านข่าว ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นเกาะไห่หนาน คาดรุนแรงสุดรอบ 10 ปีของจีน

นายสมควร กล่าวอีกว่า สำหรับความแรงจากพายุไต้ฝุ่นยางิ มีความเร็วลม 118 กม.ต่อชม.แต่เมื่อขึ้นฝั่งเกาะไหหลำแล้ว ทำให้มีความเร็วลมมากกว่า 200 กม.ต่อชม. เมื่อขึ้นฝังบริเวณอ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งที่เมืองไฮฟอง เวียดนาม 170 กม.ต่อชั่วโมง ทำให้เวียดนามได้รับผลกระทบรุนแรงจากพายุยางิ 

จากนั้นเมื่อเคลื่อนขึ้่นฝั่งเวียดนาม จนเริ่มเคลื่อนตัวช้าๆ และอ่อนเป็นพายุโซนร้อนในวันที่ 8 ก.ย.ที่ผานมา จากนั้นยังอยู่ในระดับดีเปรสชันอยู่ความเร็วลม 34-60 กม.ต่อ ชม.ขึ้นไป และตอนนี้ลดกำลังและสลายตัวแล้ว แต่ยังต้องติดตามว่าช่วงวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ ยังคงมีฝนจากอิทธิพลของพายุยางิ

แม้ไม่ได้เคลื่อนตัวมาไทยโดยตรง แต่ขอบของพายุทำให้หลายจังหวัดยังระวังฝนตกสะสม เพราะอาจทำให้น้ำท่วมฉับพลันได้ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีน้ำท่วมเดิม เช่น เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา ถ้าฝนตกจะทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่ม และเสี่ยงน้ำท่วมอีกระลอก

อ่านข่าว

พายุยางิ ถล่มเวียดนาม ฝนตกหนัก ต้นไม้หักโค่น ตาย 1 อพยพ 2 หมื่นคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง