กทม.จัดเสวนาเพื่อรับมือเหตุแผ่นดินไหว

สังคม
19 ก.ย. 54
09:54
4
Logo Thai PBS
กทม.จัดเสวนาเพื่อรับมือเหตุแผ่นดินไหว

กรุงเทพมหานคร จัดเสวนาการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุแผ่นดินไหว เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้คนกรุงเทพมหานคร หลังพบว่า สภาพดินอ่อนเป็นปัจจัยที่อาจขยายความรุนแรงของคลื่นแผ่นดินไหวได้ 2-3 เท่า และอาจทำให้อาคารถล่มลงมาได้

สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร จัดเสวนาการเตรียมความพร้อมในการรับมือแผ่นดินไหว เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการปฏิบัติตัวเอง เมื่อเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งจะช่วยลดความเสียหาย และสามารถดูแลป้องกันอันตราย รวมถึง หาทางป้องกันแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ให้กับผู้ประกอบการ เจ้าของอาคารสูง และประชาชนในกรุงเทพมหานคร
 
ด้าน รศ.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย กล่าวระหว่างการเสวนาว่า แม้กรุงเทพมหานครมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเพียงร้อยละ 10 แต่สภาพทางธรณีวิทยาที่มีลักษณะเป็นดินอ่อน เป็นปัจจัยที่อาจทำให้กรุงเทพมหานคร เผชิญความเสี่ยงกับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ซึ่งสามารถขยายความรุนแรงของคลื่นแผ่นดินไหว 2-3 เท่า และอาจเปลี่ยนรูปแบบการสั่นไหวของพื้นดินไปสั่นพ้องกับอาคารบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้อาคารถล่มลงมาได้
 
แม้จะมีการออกกฏหมายควบคุมอาคารว่าด้วยการก่อสร้างอาคารต้านทานแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว แต่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่มาตรการการควบคุมดูแลยังมีช่องว่างและยังบังคับใช้ไม่เข้มงวดมาก พร้อมเรียกร้องให้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอาคารที่สร้างก่อนปี 2550 เพราะอาจจะมีโครงสร้างที่ไม่สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง