"ไทย" หารือ "เมียนมา" หาพื้นที่รับน้ำเหนือ "จีน" โต้ไม่ได้เติมน้ำลงโขง

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
10:31
860
Logo Thai PBS
"ไทย" หารือ "เมียนมา" หาพื้นที่รับน้ำเหนือ "จีน" โต้ไม่ได้เติมน้ำลงโขง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศ หารือประเทศเมียนมา หาพื้นที่รับน้ำบรรเทาน้ำท่วมภาคเหนือ เล็งใช้ความร่วมมือ MLC จับมือเพื่อนบ้านร่วมบริหารจัดการน้ำระยะยาว

วันนี้ (16 ก.ย.2567) นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อทั้งประเทศไทย เมียนมา ประเทศลาว และเวียดนามว่า ตนได้หารือกับสถานทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเร่งประสานงานกับฝ่ายเมียนมา เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในไทย และเมียนมาที่ต่างประสบภัยอยู่ในขณะนี้

รวมถึงเพื่อหารือถึงความร่วมมือกัน ในการขยายพื้นที่รับน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในบริเวณตอนเหนือของประเทศไทย ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศเมียนมาก็หนักอยู่มาก เนื่องมาจากพายุ และน้ำหลากจากที่สูงไหลลงสู่แม่น้ำสาละวินเช่นกัน

นายมาริษ ยังยืนยันว่า สถานทูตไทยกำลังเร่งประสานงาน เพื่อให้หน่วยงานด้านน้ำของทั้ง 2 ประเทศ หารือกันในรายละเอียดด้านเทคนิคว่า มีพื้นที่ใดที่จะสามารถขยายให้เป็นพื้นที่รองรับน้ำได้อีก เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาต่อไป

พร้อมระบุว่า สถานการณ์น้ำเป็นวิกฤตของทุกประเทศ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งตนได้ทราบด้วยว่า สถานการณ์อุทกภัยในเมืองท่าขี้เหล็กครั้งนี้ ร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งแม้จะขุดลอกท่อ และเก็บกวาดขยะออกไปก่อนฤดูฝนแล้ว

แต่ด้วยสถานการณ์ที่มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันตามบริเวณแม่น้ำสาย ซ้ำยังมีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำสาย จากทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายเมียนมาในหลายพื้นที่ ทำให้ความกว้างของแม่น้ำสายแคบลง และเกิดการตื้นเขิน เป็นการซ้ำเติมปัญหาการระบายน้ำในแม่น้ำสายมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นในระยะยาว ตนได้เตรียมเสนอความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำผ่านกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง MLC ต่อไปด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา เพจสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ชี้แจงว่า จีนไม่ได้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงเมื่อเร็วๆ นี้

โดยมีสื่อรายงานว่า จีนกำลังปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขง หลังจากสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน สถานทูตจีนประจำประเทศไทยชี้แจงอีกครั้งว่า ด้วยเหตุที่ช่วยเหลือการรับมือน้ำท่วมของลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง ในเมื่อเร็วๆ นี้ จีนได้ควบคุม และลดลงปริมาณการไหล ออกของสถานีไฟฟ้าพลังน้ำจิ่งหงอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างแรงกดดัน ต่อการต่อสู้น้ำท่วม และการกู้ภัยของลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง จีนยินดีที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงต่อไป

อ่านข่าว : "นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.

น้ำท่วม "เมียนมา" ดับ 113 ศพ ร้องขอนานาชาติช่วยเหลือ

สทนช.ตั้งศูนย์จัดการน้ำภาคกลางที่อยุธยา ตั้งรับมวลน้ำจากเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง