Help T! แอปใหม่แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมระดับท้องถิ่น

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
09:35
813
Logo Thai PBS
 Help T! แอปใหม่แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมระดับท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประเสริฐ" ยันสัญญาณเน็ต-โทรศัพท์ ในพื้นที่น้ำท่วมพร้อมใช้งานเกือบ 100 % เปิดแอปใหม่ Help T แจ้งเตือนภัยจากท้องถิ่น ส่วน SMS รวมงบ 490 ล้านบาท 2 กระทรวงพัฒนาระบบ ชงสำนักนายกรัฐมนตรียกร่างประกาศเตือนภัย

วันนี้ (17 ก.ย.2567) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน ส่งผลให้มีปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์ เนื่องจากมีเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เสียหายล้ม แต่ล่าสุดน่าจะปกติแล้ว รวมทั้งกระแสไฟฟ้าก็กลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ใช้ได้เกือบ 100 %

Help T แอปแจ้งเตือนน้ำท่วมท้องถิ่น

ขณะนี้สั่งให้กรมอุตุนิยมวิทยา และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) ประสาน กสทช. ซึ่งกระทรวงดีอี มีแอปพลิเคชันที่เรียกว่า Help T (ช่วยด้วยน้ำท่วม) แอปพลิเคชันใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาให้องค์กรท้องถิ่นแจ้งเตือนภัย

หากมีน้ำไหลหลาก ก็จะมีระบบแจ้งเตือนข้อมูลเข้ามาว่าน้ำไปถึงไหน เสริมให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเร็วยิ่งขึ้น ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา สั่งการให้ติดตามข้อมูล 24 ชั่วโมง
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน (Cell Broadcast Service) ที่มี 2 ระบบ คือ CBE และ CBC ซึ่ง CBE กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) คือหน่วยงานที่บริหารและรวบรวมข้อมูล เครื่องเดิมกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงดีอี มีงบประมาณที่ซ้ำซ้อนกระทรวงละ 400 ล้านบาท

ขณะนี้มีการปรับเรียบร้อยแล้วปภ.มีงบ 400 ล้านบาท ส่วนดีอีเหลืองบ 90 ล้านบาท และในส่วนที่ 2 CBC คือการกระจายข่าว ค่าโทรศัพท์มือถือ 3-4 ค่ายจะเป็นคนทำ

ทดสอบระบบแล้วทั้ง NT True และ AIS ระบบมีความพร้อมแล้ว โดยจะยิง SMS ไปยังพื้นที่ที่มีเหตุ และสามารถแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้ ซึ่งกระทรวงดีอีเป็นผู้เชื่อมต่อทั้ง 2 ระบบ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้อยู่ระหว่างการยกร่างประกาศการเตือนภัย เป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่าภัยรุนแรงระดับใด แล้วใครจะเป็นผู้ประกาศหรือมีอำนาจสั่งการ เมื่อร่างแล้วเสร็จ รวมกับระบบจะสอดคล้องกันพอดี

อ่านข่าว

ด่วน! น้ำทะลักหน้า ม.พะเยา เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่

สทนช.เตือนน้ำโขงเพิ่มสูง 18-21 ก.ย. "นครพนม" เสี่ยงล้นตลิ่ง

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกหนักมาก! 6 จังหวัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง