จับตา Rain bomb ฝนสุดขั้วถล่ม กทม.เสี่ยงน้ำขังบางจุด

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 67
15:02
18,523
Logo Thai PBS
จับตา Rain bomb ฝนสุดขั้วถล่ม กทม.เสี่ยงน้ำขังบางจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกทม. หวั่น Rain bomb ฝนตกหนักทำน้ำขังบางจุด ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งกากอาหารทำท่ออุดตัน มั่นใจน้ำไม่ท่วมกทม.ซ้ำรอยปี 54 กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ร่องมรสุมพาดผ่านกทม.โดนหางเลขพายุ เสี่ยงฝนตกหนักถึง 24 ก.ย.

วันนี้ (18 ก.ย.2567) นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องฝนตกหนักในพื้นที่ กทม.ว่า ทางกทม.ได้เตรียมความพร้อมไว้พอสมควร สิ่งที่พยายามทำมากขึ้นคือเรื่องของการแจ้งเตือน หากปริมาณฝนตกหากมีปริมาณฝนตกหนัก

แต่สิ่งที่หนักใจตอนนี้คือ Rain bomb ในบางพื้นที่หรือตกแช่บางแห่งอาจจะมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำยังไม่มีการแก้ไข  ยืนยัน กทม.มีความพร้อมรับสถานการณ์

ปลัด กทม.ยังขอความร่วมมือประชาชนให้ติดตามฟังการแจ้งเตือน และขอความร่วมมือไม่ทิ้งขยะในแม่น้ำลำคลอง และทิ้งกากอาหารลงในท่อระบายน้ำ เนื่องจากจะเกิดตะกอนไขมันอุดตันท่อ

อ่านข่าว อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก

ส่วนพื้นที่ก่อสร้างที่มีการกีดขวางทาง ขณะนี้หลายพื้นที่เริ่มคี่คลายแล้ว แต่พื้นที่สาธารณะที่ยังมีปัญหาได้มีการทำบายพาส ออกด้านข้างเรียบร้อยแล้ว แต่ทางฝั่งจ.สมุทรปราการ อาจต้องมีการดูแลเพิ่มขึ้น

ยืนยันทางกทม.มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการรับมือปัญหาน้ำท่วม และสถานการณ์น้ำในกทม.จะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เนื่องจากน้ำที่ท่วมอยู่ในบริเวณด้านบนของประเทศจะมีเขื่อนกักอยู่

อ่านข่าว รู้จัก! ปรากฏการณ์ rain bomb ฝนตกไม่ลืมหูลืมตา

ปลัดกทม.กล่าวอีกว่า สิ่งที่ กทม.ทำคือการเตรียมความพร้อมที่จะไปช่วยภาคเหนือ แต่พื้นที่ใต้เขื่อนจะมีการเช็กระดับน้ำที่ปล่อยลงมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้เขื่อนยังสามารถรองรับน้ำได้ ส่วนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กทม. ได้มีการเสริมเขื่อนทรายกั้นน้ำในบริเวณที่ยังฟันหลอเป็นที่เรียบร้อย

นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร

นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร

นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร

2 เขื่อนยังคงระบายน้ำอัตราเดิม

ขณะที่กรมชลประทาน รายงานสถานการ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา วันนี้ 18 ก.ย.นี้ ข้อมูลเมื่อเวลา 07.00 น.สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,115 ลบ.ม.ต่อวินาที แนวโน้มลดลง ต่ำกว่าตลิ่ง 5 เมตร

ส่วนที่สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,099 ลบ.ม.ต่อวินาที แนวโน้มลดลงระดับน้ำท้ายเขื่อน ต่ำกว่าตลิ่ง 5 ม.

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกเพิ่มในช่วงสุดสัปดาห์นี้ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยม วิทยา หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าว อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก

สภาพน้ำท่วมใน จ.หนองคาย

สภาพน้ำท่วมใน จ.หนองคาย

สภาพน้ำท่วมใน จ.หนองคาย

ชี้ฝนสุดขั้วกทม.ยังเสี่ยงฝนตกถึง 24 ก.ย.

ด้านนายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฝนที่ตกในกทม.และปริมณฑลเกิดจากร่องมรสุมแต่พาดผ่านมา พฤติกรรมฝนตกเป็นร่องมรสุมพัดผ่านภาคกลางตอนบน และฝนจะเกิดตามแนวร่อง มันไม่ใช่ยังไม่ใช่ Rain bomb  

ลักษณะฝน Rain bomb เป็นฝนตกลักษณะท้องฟ้าสว่าง แดดโล่ง และท้องฟ้าสดใส แต่อยู่ดี ๆ มีฝนฟ้าคะนองเข้ามา ฝนหนักแต่เวลาสั้นๆ ตกแบบตูม ๆ เหมือนทิ้งระเบิดตกหนักแรงในจุดเดียว 

นายสมควร อธิบายว่า ที่ผ่านมามีลักษณธของฝนที่ตกหนักแรงและแบบสั้นๆในพื้นที่จ.ภูเก็ต แต่ทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่าเป็นปรากฎการณ์เอ็กซตรีม ฝนตกสุดขั้ว ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในวันเดียว 150 มม.ขึ้นไป  

กทม.มีโอกาสเจอฝนหนักมาก เพราะตอนนี้มีอิทธิพลจากร่องมรสุม และมีการก่อตัวหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้จะดึงมรสุมแรงขึ้น และอิทธิพลด้านที่รับมรสุมจะมีฝนเข้ามา เช่น ระนอง พังงา ภูเก็ต และภาคตะวันออก แถวฉะเชิงเทรา นครนายก จันทบุรี ชลบุรี ตราด

แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านในกทม.และปริมณฑล บวกอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันที่กำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนเข้าภาคอีสาน ก็มีโอกาสเผชิญฝนตกหนักมากถึง 24 ก.ย.นี้

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็ก 5 เส้นทางเชียงราย ดินสไลด์-ตอม่อสะพานทรุด สัญจรผ่านไม่ได้

พายุดีเปรสชันจ่อขึ้นเวียดนาม กระทบไทยฝนตกหนัก 19-23 ก.ย.

น้ำท่วมหนองคายเริ่มลด แต่พบจระเข้โผล่ยาว 2 เมตร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง